Tag

Giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải - tác giả bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý"

Văn hóa 08/10/2022 16:00
aa
TTTĐ - Buổi giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải - tác giả bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý" có chủ đề "Từ Hoa Lư đến Thăng Long - cuộc dời đô lịch sử" diễn ra sáng 8/10 tại Sân khấu chính của Hội Sách Hà Nội năm 2022 (Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào

"Nhân kỉ niệm một ngàn năm về thời đại huy hoàng vào bậc nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tôi chỉ xin khái lược đôi nét rút ra từ tinh thần tự cường dân tộc được thể hiện trong nội dung bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý" mà tôi dốc cả tâm lực và trí tuệ ra viết gần hai chục năm trời. Trước hết là để tri ân các bậc tiền nhân và sau đó là cống hiến cho hết thẩy quý vị độc giả mang dòng máu Việt tộc”.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải chia sẻ tại buổi giao lưu
Nhà văn Hoàng Quốc Hải chia sẻ tại buổi giao lưu

Đây là lời của nhà văn Hoàng Quốc Hải viết vào tháng 5/2010. Bộ sách "Tám triều vua Lý" được xuất bản với ý nghĩa kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội có sức sống dài lâu hơn là để chào mừng một ngày lễ lớn. Sau rất nhiều lần tái bản, đến nay, bộ tiểu thuyết lịch sử đồ sộ này vẫn là lựa chọn của rất nhiều gia đình người Việt.

Nhân dịp hai bộ tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Hoàng Quốc Hải (Bão táp triều Trần, Tám triều vua Lý) tái bản trong năm 2022, nhân dịp tham gia Hội sách Hà Nội 2022, trong không khí chuẩn bị kỉ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi giao lưu đặc biệt này để góp phần hun đúc tinh thần tự cường dân tộc như nhà văn Hoàng Quốc Hải mong muốn.

Khán giả chăm chú lắng nghe các diễn giả chia sẻ tại buổi giao lưu
Khán giả chăm chú lắng nghe các diễn giả chia sẻ tại buổi giao lưu

Đây được coi là cuộc đối thoại giữa các thế hệ về cái nhìn đối với lịch sử của những người “mang dòng máu Việt tộc”. Thế hệ các nhà văn có trách nhiệm với xã hội, thời cuộc, như nhà văn Hoàng Quốc Hải đang thưa vắng dần. Thế hệ trẻ đang ở trong tình trạng phải đối mặt với việc tiếp nhận có chọn lọc các luồng văn hóa từ nước ngoài tràn vào. Nhiều người e ngại về tình trạng “dân ta không biết sử ta”.

Cuộc đối thoại liên quan đến truyền thống lịch sử nước nhà với sự xuất hiện của những người không làm trong ngành sách nhưng rất tâm huyết với việc khuyến đọc như bà Lê Thị Thùy Dương, của thế hệ học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường như Trần Lê Thảo Anh, Đỗ Yến Nhi… hi vọng sẽ mang tới một cái nhìn tích cực hơn về giới trẻ.

Giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải - tác giả bộ tiểu thuyết lịch sử

Tám triều vua Lý là bộ tiểu thuyết lịch sử gồm 4 tập: "Thiền sư dựng nước", "Con ngựa nhà Phật", "Bình Bắc dẹp Nam", "Con đường định mệnh" do nhà văn Hoàng Quốc Hải dốc cả tâm lực và trí tuệ ra viết gần hai chục năm trời, trước hết là để tri ân các bậc tiền nhân và sau đó là nhắn nhủ với bạn đọc rằng mỗi tấc đất của chúng ta đều thấm máu của cha ông.

Thời Lý là thời đại đã để lại những bài học sinh động và sâu sắc trong công cuộc dựng nước và giữ nước, về sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, sự thu phục lòng dân, dựa vào sức dân, vì dân, những bài học vẫn còn nguyên giá trị lớn lao trong thế sự hiện tại.

Giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải - tác giả bộ tiểu thuyết lịch sử
Bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý" của nhà văn Hoàng Quốc Hải

"Tám triều vua Lý" cho ta biết vì sao Lý Công Uẩn đã quyết định dời đô và biến nước Đại Việt từ nghèo nàn, thô phác thành một nước phú cường, văn thịnh, võ trị. Một nước văn hiến vào loại sớm so với trình độ chung của nhân loại.

"Tám triều vua Lý" còn cho ta biết lễ nghi, phong tục, hội hè từ làng xã đến cung đình.

"Tám triều vua Lý" cũng cho ta biết võ công oanh liệt trong công cuộc phá Tống, bình Chiêm để bảo vệ nền độc lập, mở mang bờ cõi...

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm