Tag

Giáo sư Mỹ khuyên người trẻ Việt hướng đi thành công từ lĩnh vực Nông nghiệp

Khởi nghiệp sáng tạo 16/12/2022 12:51
aa
TTTĐ - Nghiên cứu Nông nghiệp là lĩnh vực đang phát triển rất nhanh và có nhiều cơ hội học tập, phát triển trên khắp thế giới. Điều quan trọng là truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ xây dựng niềm đam mê, hứng thú, giống như cách Giải thưởng VinFuture đang làm thông qua việc tôn vinh những công trình nghiên cứu tiêu biểu.
Các nhà khoa học tầm cỡ thế giới hội tụ tại Việt Nam trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022

Đó là chia sẻ của GS Pamela C.Ronald - Khoa Bệnh học Thực vật và Trung tâm Bộ Gen tại Đại học California, Davis (Mỹ) ngay trước ngày tới Việt Nam tham dự Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022.

“Tôi biết mình phải đóng góp cho xã hội”

Tại Tuần lễ Khoa họa Công nghệ VinFuture 2022, GS Pamela C.Ronald sẽ có buổi chia sẻ đáng chờ đợi trong phiên họp “Nông nghiệp bền vững trong bình thường mới”, nằm trong khuôn khổ chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” diễn ra ngày 19/12. Vị nữ GS đang công tác tại Đại học California, Davis là nhà khoa học nổi tiếng đã phân lập thành công loại gen giúp cây lúa có thể chống chọi với điều kiện ngập nước kéo dài.

giao-su-my-khuyen-nguoi-tre-viet-huong-di-thanh-cong-tu-linh-vuc-nong-nghiep
Giáo sư Pamela C. Ronald - Khoa Bệnh học Thực vật và Trung tâm Bộ Gen tại Đại học California, Davis (Mỹ)

Chia sẻ câu chuyện của mình trước ngày lên đường tới Việt Nam, vị GS nhớ lại, vào năm 1995, khi bà vừa tham gia vào một dự án nông nghiệp và khám phá về quá trình phân tách gen. Khi ấy, có rất nhiều người nông dân bị mất mùa do ảnh hưởng của tình trạng lũ lụt. Hàng năm, có tới 4 triệu tấn gạo bị phá hủy vì những trận lũ - số lương thực đủ để phục vụ nhu cầu của 30 triệu người. Bà cũng từng tới Bangladesh, một quốc gia phải đối mặt với nhiều thách thức về tình trạng đói nghèo, suy dinh dưỡng. Những hình ảnh tại đất nước ấy đã ảnh hưởng mạnh tới vị nữ GS.

Bởi thế, ngay khi được một đồng nghiệp mời tham gia dự án phát triển giống lúa có khả năng chịu ngập, nữ GS không ngần ngại đồng ý. “Bố tôi là người tị nạn. Ông là thế hệ đầu tiên trong gia đình chuyển tới Mỹ sinh sống. Chúng tôi hiểu rằng không phải ai cũng được hưởng điều kiện về giáo dục và có cơ hội để phát triển bản thân như mình. Chúng tôi biết mình cần phải đóng góp cho xã hội như một cách để đền ơn”, bà nhớ lại.

Từ quyết tâm ấy, một giống lúa mang loại gen mới có thể tồn tại 2 tuần trong điều kiện ngập nước đã được GS Pamela C.Ronald và đồng nghiệp phát triển thành công. Phần lớn các giống lúa trên thế giới khi ấy không thể sống quá 3 ngày trong điều kiện tương tự. Giống lúa mới này sau đó đã tới tay 6 triệu người nông dân Ấn Độ và Bangladesh và chứng minh được khả năng trong thực tiễn.

Liên hệ tới Việt Nam thời điểm này, theo bà, đây cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như lũ lụt, bão, lũ quét… với tần suất cao. Những hiện tượng thời tiết cực đoan này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của cả nước, đặc biệt là lúa gạo - sản phẩm nông sản quan trọng của ngành lương thực quốc gia.

Bởi vậy, riêng với Việt Nam, bà cho rằng, ngoài việc bảo tồn các giống lúa hiện tại, cần hỗ trợ cho các dự án phát triển giống lúa mới. Bà đơn cử về giống lúa chịu mặn khi tình trạng ngập mặn đang diễn ra ở nhiều nơi và người nông dân sẽ cần những biện pháp để ứng phó.

Từ VinFuture, truyền cảm hứng nghiên cứu cho thế hệ trẻ

Bên cạnh câu chuyện về giống lúa ngập của mình, trong chuyến đi tới Việt Nam, điều chờ đợi với GS Pamela C.Ronald là cơ hội được chia sẻ với những nhà khoa học và cả những người trẻ tuổi tại Việt Nam.

Giáo sư Mỹ khuyên người trẻ Việt hướng đi thành công từ lĩnh vực Nông nghiệp
Giáo sư Mỹ khuyên người trẻ Việt hướng đi thành công từ lĩnh vực Nông nghiệp

Dành nhiều tâm huyết nói về việc phát triển thế hệ nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực Nông nghiệp, theo nữ GS, tại Việt Nam, rất nhiều bạn trẻ có gia đình làm nghề nông. Tuy nhiên, phần lớn trong số này đều có chung suy nghĩ rằng làm nông nghiệp sẽ không giúp họ kiếm ra tiền và phát triển. Trong khi ấy, thực tế, nông nghiệp và đặc biệt là nghiên cứu trong lĩnh vực này đang phát triển rất nhanh ở quy mô toàn cầu. Bởi thế, những người theo đuổi lĩnh vực này sẽ có hội học tập và phát triển khắp thế giới.

Hiện tại, ngay tại phòng thí nghiệm nơi GS Pamela C.Ronald đang làm việc cũng có một nhà khoa học tới từ Việt Nam. Bà khẳng định, được làm việc với nhà khoa học Việt là một “điều tuyệt vời”.

“Các bạn trẻ có thể theo đuổi các lĩnh vực như di truyền học, nhân giống cây và có cơ hội học lên cao học. Những kiến thức học được sẽ giúp bạn có những phát minh và khám phá mà một ngày có thể giúp ích trực tiếp cho chính của gia đình bạn”, bà nói.

Quan trọng hơn, theo bà, việc giáo dục và truyền cảm hứng đóng vai trò quan trọng nhằm giúp những người trẻ tuổi hiểu rằng, làm nông nghiệp cùng hoàn toàn cũng có thể dẫn tới thành công. Liên hệ tới Giải thưởng VinFuture lần thứ 2 sắp diễn ra tại Việt Nam, GS Pamela C.Ronald nhận định, đây sẽ là cơ hội quý xây dựng niềm đam mê, hứng thú với nghiên cứu cho thế hệ trẻ, thông qua việc tôn vinh những công trình tiêu biểu và cập nhật những tiến bộ khoa học mới nhất của nhân loại.

Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17 - 21/12/2022 tại Hà Nội:

- Ngày 17/12: Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture; Diễn thuyết truyền cảm hứng “Đổi mới Hiện tại, Kiến tạo Tương lai”

- Ngày 19/12: Tọa đàm “Khoa học vì Cuộc sống”

- Ngày 20/12: Lễ trao giải VinFuture 2022

- Ngày 21/12: Chào tương lai: Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture

Công bố tuần lễ phim khoa học công nghệ VinFuture 2022 Công bố tuần lễ phim khoa học công nghệ VinFuture 2022

TTTĐ - Quỹ VinFuture công bố tổ chức Tuần lễ phim Khoa học Công nghệ VinFuture 2022 từ ngày 6/12 đến ngày 11/12/2022 trên toàn ...

25.000 vé xem phim CGV miễn phí trong Tuần lễ phim Khoa học Công nghệ quốc tế VinFuture 25.000 vé xem phim CGV miễn phí trong Tuần lễ phim Khoa học Công nghệ quốc tế VinFuture

TTTĐ - Trong 6 ngày (6 - 11/12), công chúng Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức 3 bộ phim Hollywood bom tấn là ...

“Bom tấn” Gravity tái xuất màn bạc cùng Interstellar và Current War trong tuần lễ phim VinFuture “Bom tấn” Gravity tái xuất màn bạc cùng Interstellar và Current War trong tuần lễ phim VinFuture

TTTĐ - Các siêu phẩm điện ảnh Hollywood từng khuynh đảo các phòng chiếu toàn cầu đang quay trở lại với người hâm mộ Việt ...

Ngôi sao thế giới nào trình diễn trong Lễ trao giải VinFuture lần 2? Ngôi sao thế giới nào trình diễn trong Lễ trao giải VinFuture lần 2?

TTTĐ - Diễn ra vào tối 20/12 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Lễ trao giải VinFuture lần 2 không chỉ là sự kiện khoa ...

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm