×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Giáo viên quyết định thành bại Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Giáo dục | Thứ năm, 10/01/2019 11:41 (GMT+7)
Giáo viên quyết định thành bại Chương trình Giáo dục phổ thông mới

TTTĐ - Chiều 9/1, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Bài liên quan

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bao gồm Chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký ban hành ngày 26/12/2018. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Theo kế hoạch, sau khi công bố chương trình các môn học mới, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị quyết số 88 Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa để kịp thời triển khai chương trình mới bắt đầu đối với lớp 1 năm học 2020 -2021. 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chương trình GDPT đã có, sau hội nghị hôm nay bắt đầu triển khai. Trong đó, công tác tâp huấn, bồi dưỡng giáo viên sẽ được đẩy mạnh thông qua hình thức tập huấn trực tuyến, để bảo đảm giáo viên được tập huấn kịp thời, đầy đủ. “Chương trình dù hay nhưng nếu người triển khai chương trình không được đào tạo, tập huấn bài bản thì cũng không thể phát huy hiệu quả. Vì thế, thành bại của chương trình phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo, những người sẽ thực hiện chương trình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.  Theo đó, có 2 nhiệm vụ sẽ được ngành giáo dục chú trọng trong thời gian tới là hướng dẫn, đào tạo bồi dưỡng để giải quyết yêu cầu của đội ngũ nhà giáo; chuẩn bị về cơ sở vật chất để thực hiện chương trình.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của một số tỉnh, thành cũng chia sẻ những băn khoăn khi triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhất là vấn đề nâng cao trình độ giáo viên dạy tích hợp liên môn. Ngoài ra vấn đề điều kiện về cơ sở vật chất cũng được hầu hết các địa phương quan tâm.

Sau khi nghe những ý kiến của một số địa phương, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã giải đáp những thắc mắc và cho biết, sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Mai Khôi
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN