Giấy phép lái xe được cấp điểm mỗi năm: Công khai dữ liệu vi phạm

Xã hội -

TTTĐ - Chính phủ vừa đồng ý đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) được cấp 12 điểm mỗi năm của Bộ Công an nêu ra trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nếu trong 1 năm, số điểm này bị trừ hết thì tài xế phải thi lại mới được cấp bằng mới; Nếu không bị trừ hết thì sau 1 năm số điểm sẽ được phục hồi về con số 12.

Hiệu quả từ việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến Thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu quản lý tài xế thay vì rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe sẽ có thêm mã QR để chống làm giả
0655 gplx
Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính với chủ phương tiện tham gia giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP trong phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Trong nghị quyết này, đáng chú ý là việc Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định về điểm của giấy phép lái xe.

Trong đó, Chính phủ thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm.

Theo quy định, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì lái xe phải thi lại, nếu không bị trừ hết điểm thì được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; Hoặc trong 1 năm mà không có vi phạm thì được cộng điểm, tức là có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hằng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Thông tin trên đã nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng. Anh Tuấn Anh (36 tuổi, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghĩ quy định gì thì an toàn cũng đặt lên trên hết. Ngày nào lên báo cũng đọc thông tin tai nạn giao thông nghiêm trọng ở đâu đó. Nếu như quy định này hạn chế được tai nạn giao thông, đảm bảo được an toàn, cá nhân tôi hưởng ứng. Nhiều người sợ thêm quy định là thêm giấy phép con, nhũng nhiễu nhưng tôi nghĩ nếu mình đi đúng thì không ai làm gì được cả”.

TS Nguyễn Văn Đức - chuyên gia trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam cho biết, việc quy định điểm tương ứng cho mỗi GPLX được nhiều nước trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Trung Quốc... áp dụng từ lâu.

Số điểm này sẽ được quản lý, theo dõi trên hệ thống máy tính. Khi tài xế bị phạt, thông tin về điểm GPLX sẽ được tự động cập nhật và trừ đi tương xứng. Về cơ bản thì cách quản lý GPLX bằng điểm ở các nước đều giống nhau khi dựa trên lỗi vi phạm của tài xế. Tuy nhiên, mỗi nước lại có thời gian bảo lưu điểm khác nhau, như với Mỹ là 4 năm, ở Anh có những lỗi vi phạm bị lưu tới 11 năm... Điều đó là do hạ tầng giao thông, cách quản lý ở mỗi nước là khác nhau để phù hợp với điều kiện riêng.

Bộ Công an khẳng định, sẽ xây dựng quy định việc tính điểm bảo đảm chặt chẽ. Dữ liệu về điểm, lịch sử cộng, trừ điểm, thời gian và người thực hiện sẽ công khai và dễ dàng tra cứu từ bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời gian nào để ngăn chặn sai phạm, phòng ngừa tiêu cực.

Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông triển khai phần mềm xử lý phạm. Khi phần mềm này ra đời, toàn bộ phương tiện vi phạm, giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ có trong dữ liệu. Khi Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm này, từ đó kiểm soát được tất cả những lỗi lái xe đã vi phạm.

Dữ liệu này sẽ được kết nối với hệ thống quản lý cấp đổi giấy phép lái xe. Việc này không phát sinh thủ tục hành chính cho người dân. Sự kết nối thông qua công nghệ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là giữa Cảnh sát giao thông với người dân sẽ dễ dàng hơn.

Trí Nhân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quỹ BHYT chi trả cho 3 học sinh hơn 600 triệu đồng viện phí ở Phú Thọ

Quỹ BHYT chi trả cho 3 học sinh hơn 600 triệu đồng viện phí ở Phú Thọ

TTTĐ - Nhiều năm liên tiếp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ có tỉ lệ tham gia BHYT học sinh sinh viên đạt trên 99%, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em học sinh, sinh viên trên địa bàn. Đáng nói, thời gian vừa qua, có nhiều học sinh sinh viên không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả, trong đó có 3 em được quỹ BHYT chi trả với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.
Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh: Còn nhiều băn khoăn

Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh: Còn nhiều băn khoăn

TTTĐ - Sông Tô Lịch nhiều năm qua được gọi với cái tên "dòng sông chết" bởi mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Cải tạo sông Tô Lịch luôn là mối quan tâm của lãnh đạo thành phố cũng như mong mỏi người dân Thủ đô trong nhiều năm qua. Chính vì thế, ngay sau khi đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh của Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) được công bố, rất nhiều chuyên gia bày tỏ sự băn khoăn về đề án này, đặc biệt là tính khả thi của nó đặt trong bối cảnh chung hiện nay của thành phố.
Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến?

Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến?

TTTĐ - Năm 2019, các địa phương đã cung cấp hơn 43.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, con số này ở các bộ ngành là hơn 1.700 dịch vụ. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể thực hiện ở bất cứ lúc nào, bất kì đâu. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến
Tin khác
[Xem thêm]
Thành lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long

Thành lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thành lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long. Mục tiêu của dự án là bảo tồn, phát triển các loài động, thực vật quý hiếm có giá trị cao, loài động, thực vật đang có nguy cơ bị xâm hại cao giúp xây dựng, bảo tồn phát triển cảnh quan vịnh Hạ Long theo hướng bền vững.
Phát huy hiệu quả mô hình đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Phát huy hiệu quả mô hình đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

TTTĐ - Với phương châm “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã thành lập các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, với sự tham gia của 64.948 người. Nhờ có lực lượng này nên nhiều địa phương đã giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Xem phiên bản di động