Thứ hai 06/02/2023 17:14 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Nông thôn mới -
In bài viết

TTTĐ - Tối 12/11, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên. Sự kiện diễn ra trong 5 ngày từ 11 - 15/11.

Khai mạc “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập” Đà Nẵng: Đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng Đặc sắc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 Hà Nội: "Sân chơi" giúp nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Sự kiện lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương. Đồng thời, thông qua sự kiện sẽ góp phần quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Sự kiện được tổ chức với hơn 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cùng 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt trong sự kiện này Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cũng đồng tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tạo điều kiện cho các đơn vị phân phối tiêu thu kết nối và thỏa mãn nhu cầu mua sắm đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của người tiêu dùng Thủ đô.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai Lê Tân Phong, trong sự kiện lần này, tỉnh Lào Cai mang những sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản an toàn, đặc hữu của Lào Cai đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Bên cạnh đó tạo cơ hội để các đơn vị sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Lào Cai nhằm mở rộng thị trường trong nước. Tỉnh Lào Cai hiện có 142 sản phẩm nông sản đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 29 sản phẩm đạt 4 sao và 113 sản phẩm đạt 3 sao. Đồng thời, tỉnh duy trì và phát triển 125 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận, trong đó có hơn 60 chuỗi nông sản hiện đang cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận; Hơn 300 dòng sản phẩm an toàn thuộc 95 doanh nghiệp/Hợp tác xã được gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Các đại biểu tham quan triển lãm tại sự kiện

Đây là những sản phẩm, nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt nhờ minh bạch thông tin tới người tiêu dùng, gắn trách nhiệm của người sản xuất với thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp an toàn mang thương hiệu của tỉnh Lào Cai.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thông được UBND thành phố Hà Nội công nhận; Có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gần mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Sự kiện được tổ chức với hơn 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP

Đến nay, Hà Nội đã có 1619 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 Sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, là sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng. Năm 2022 Hà Nội phấn đấu đánh giả phân hạng trên 400 sản phẩm OCOP.

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của thành phố đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm. Từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; Thể hiện sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Người dân tham quan, mua sắm tại sự kiện

Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng nguyên liệu đầu vào của các vùng miền trong cả nước.

Bên cạnh đó, quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe...

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
Sự kiện được tổ chức với hơn 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới Hà Nội cần tập trung vào đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu. Xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bề vững; Phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Sự kiện được tổ chức trong từ ngày 11 - 15/11/2022, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

THANH TÙNG
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đưa thương hiệu rau an toàn vang xa

Đưa thương hiệu rau an toàn vang xa

TTTĐ - Với phương châm “Lấy chất lượng làm tiêu chí - Lấy uy tín làm thương hiệu” nhiều hợp tác xã rau an toàn đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Từ đây, đời sống của các xã viên cũng được nâng cao.
Tin khác
[Xem thêm]
Nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô

Nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được đánh giá là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa, mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Khi chương trình OCOP của thành phố Hà Nội khởi động, nhiều chủ thể, địa phương đã đầu tư sản xuất, làm mới những sản phẩm truyền thống để phát triển thành sản phẩm OCOP cấp thành phố.
Xây dựng nông thôn trở thành những miền quê đáng sống

Xây dựng nông thôn trở thành những miền quê đáng sống

TTTĐ - Nhờ có chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) nên kinh tế khu vực nông thôn đã phát triển tích cực, đời sống bà con nông dân cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Có thể thấy, các vùng quê đã thực sự "thay da đổi thịt" với nếp sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi hồn cốt vốn có, đưa nông thôn ngày càng trở thành những miền quê đáng sống.
Tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển dược liệu

Tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển dược liệu

TTTĐ - Tận dụng nguồn nguyên liệu thảo mộc sẵn có của địa phương, anh Nguyễn Văn Hoàn (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã nghiên cứu, sản xuất ra nhiều loại sản phẩm thảo dược. Nhờ hiệu quả của sản phẩm đem lại, lượng sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh chóng, anh Hoàn đã mở rộng quy mô sản xuất và thành lập Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Huy Hoàn.
Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Nhờ tập trung thực hiện tốt chính sách dân tộc, vận động người dân cùng chung tay xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những đổi thay đáng kể. Các chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, đúng địa bàn, đúng đối tượng và nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con.
Kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Giai đoạn vừa qua, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài… Nhiều loại hình, mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững, xây dựng Nông thôn mới, tạo việc làm, xoá đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng của khu vực kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân.
Chuyển đổi số: “Chìa khóa” phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi số: “Chìa khóa” phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Nông nghiệp là ngành kinh tế có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Mặc dù tỷ trọng nông nghiệp trong GDP ngày càng giảm, song nông nghiệp vẫn giữ vai trò chiến lược trong dài hạn, là bệ đỡ quan trọng cho an ninh, an sinh, an dân của đất nước. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu, là “chìa khóa” cho phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Xem phiên bản di động