Tag

Giới trẻ cần làm gì để tránh xa thực phẩm “bẩn”?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 03/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến các món ăn. Cùng với đó, một số quán hàng sử dụng nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, điều này khiến cho lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ thích đồ rẻ có nguy cơ sử dụng đồ ăn, thức uống không an toàn.
Cẩn trọng với thực phẩm ở chợ online

Món khoái khẩu của giới trẻ

Vào giờ tan tầm tại khu vực phố Chùa Láng, khu Ngõ Tự Do hay ngõ 130 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), không khó để chứng kiến, bắt gặp nhiều học sinh đang tụ tập quanh những hàng quán lề đường.

Những quán rong di động bày bán đủ loại món ăn nhanh, chủ yếu là đồ chiên rán như: Cá viên chiên, xúc xích, bỏng ngô, xôi, thịt xiên nướng và hàng loạt bánh kẹo đóng gói bao bì tiếng nước ngoài... không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có lẽ những cái tên như buffet “xiên bẩn”, buffet nem nướng… hay rất rất nhiều món ăn giá rẻ khác tại các khu chợ sinh viên, những con ngõ đồ ăn cho sinh viên, không còn là những cái tên xa lạ với các bạn trẻ.

Những món ăn khoái khấu của giới trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Những món ăn khoái khấu của giới trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Chỉ với giá từ 2.000 - 15.000 đồng, những món này là đồ ăn khoái khẩu của các bạn học sinh, sinh viên. Bởi lẽ, tiện mua, tiện gặp, giá lại rẻ, phù hợp với túi tiền của những cô cậu còn đang chủ yếu phụ thuộc vào gia đình.

Chỉ nhìn bằng mắt thường chúng ta cũng dễ rùng mình. Những chiếc xúc xích, bánh crep... thơm phức phục vụ nhu cầu của đông đảo các bạn trẻ được chiên trong chiếc chảo dầu đen kịt với lượng mỡ chiên rán được tái sử dụng rất nhiều lần. Các loại đồ uống như trà tắc, trà chanh, nước mía, chè dừa dầm... cũng nằm phơi mình trong nắng nóng, bên cạnh cống rãnh, không rõ được pha chế có đảm bảo vệ sinh hay không?

Giới trẻ cần làm gì để tránh xa thực phẩm “bẩn”?

Những món viên chiên màu sắc xanh đỏ không gợi nên sự bắt mắt, hấp dẫn về thị giác mà dấy lên sự lo ngại về phẩm màu, chất bảo quản, hương liệu và được bảo quản như thế nào trong tiết trời nắng nóng như thế này?

Điều đáng kinh ngạc là học sinh, sinh viên “ăn ủng hộ” một cách nhiệt tình. Người bán hàng với chiếc xe đạp cũ, một chiếc bếp gas du lịch, dầu rán, tương ớt… là đủ điều kiện hành nghề “hàng rong”.

Đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, điều kiện kinh tế không dư dả lại có tâm lý thích ăn cùng bạn bè cho vui, dễ tính trong việc lựa chọn thực phẩm, giới trẻ vô hình chung tiếp tay cho nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Chắc hẳn, đã có những trường hợp sau khi ăn bị rối loạn tiêu hóa nhưng có lẽ với các em đó chỉ là "chuyện nhỏ". Xung quanh nơi ở, trường học vẫn bày bán tràn lan, bạn bè cùng trang lứa vẫn ăn rào rào thì mình "tặc lưỡi" cũng là chuyện bình thường.

Đó là lí do những hàng quán quanh khu trọ, trường học vẫn bán đắt như tôm tươi, người bán hàng càng vì lợi nhuận càng tích cực nhập những thực phẩm giá rẻ để phục vụ thực khách dễ tính thì nguy cơ mất an toàn thực phẩm ngày càng nhiều với giới trẻ.

Giới trẻ cần làm gì để tự bảo vệ mình?

Trong điều kiện đa số các bạn trẻ vẫn chưa có nhiều tiền và những đồ ăn này lại có giá rẻ, mùi vị hấp dẫn, thậm chí rất hợp khẩu vị, sở thích của giới trẻ thì vấn đề này còn rất nhiều điều nan giải.

Giới trẻ cần làm gì để tránh xa thực phẩm “bẩn”?

Với điều kiện kinh tế cũng như nơi ở và phương tiện đi lại… thật khó để các sinh viên ở ký túc xá và ở trọ có được những bữa ăn ngon lại hợp vệ sinh. Thời gian ăn ngoài quán rất nhanh, no được bụng mà lại phù hợp túi tiền để giới trẻ có thể "để dành" thời gian, chi phí vào những việc khác.

Bên cạnh đó, với những nơi cho phép nấu ăn, sinh viên còn có thể tự chuẩn bị được bữa ăn cho mình. Còn với những nơi điều kiện không cho phép thì việc ăn hàng ăn quán, phó mặc cái dạ dày và sức khỏe cho lương tâm của người bán hàng là chuyện không thể tránh khỏi.

Cùng với nỗ lực của các ngành chức năng, để chung tay vì an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người dân thì mỗi bạn trẻ cũng cần phải ý thức cao hơn nữa trong việc lựa chọn những đồ ăn, thức uống đưa vào cơ thể mình.

Điều quan trọng là chính chúng ta phải tự nhân thức nó ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe, có thể chưa ảnh hưởng trực tiếp tại thời điểm ăn nhưng nếu ngày nào cũng hấp thu một lượng lớn đồ ăn không đảm bảo vệ sinh như vậy, về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí là ung thư, ảnh hưởng tới dạ dày và nhiều bộ phân khác trong cơ thể.

Người trẻ hãy tiêu dùng văn minh, lựa chọn cho mình thực phẩm ngon và sạch
Người trẻ hãy tiêu dùng văn minh, lựa chọn cho mình thực phẩm ngon và sạch

Chúng ta thường nhìn vảo thời điểm hiện tại, khi còn trẻ, có nhiều sức khỏe, mà không ngờ tới các mối lo hại về sau. Sử dụng thực phẩm bẩn cũng chính là cách chúng ta đang tiếp tay cho nạn mất an toàn thực phẩm tiếp tục xảy ra. Đây cũng là chúng ta dung túng cho người bán hàng vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe đồng loại.

Để thay đổi được thói quen ăn uống này, các bạn trẻ trước hết cần phải thay đổi từ nhận thức và hành vi. Đó là thay vì sà vào các hàng ăn nhanh không đảm bảo an toàn vệ sinh, thì hãy tập nấu ăn ở nhà, bớt chút thời gian lướt điện thoại hay giảm bớt vài câu chuyện tầm phào để có được bữa ăn ngon.

Nếu điều kiện kinh tế eo hẹp thì các bạn có thể hạn chế bớt nhu cầu mua sắm khác, cố gắng chọn những thực phẩm có nguồn gốc, tươi sạch để nấu và ăn.

Với những người không thể nấu ăn tại khu trọ, đừng chủ quan, dễ tính mà hãy chọn những quán ăn sạch sẽ, bảo quản đồ ăn đúng quy cách, điều kiện vệ sinh đảm bảo.

Ăn hàng không sai nhưng giới trẻ hãy chọn những hàng quán có cơ sở kiểm định rõ ràng, thức ăn tươi và sạch để vì sức khỏe của chính mình.

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ Chung tay vì an toàn thực phẩm

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó" MultiMedia

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.
Xem thêm