Thứ ba 19/03/2024 18:41 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Thay vì gắn bó lâu dài ở một vị trí làm việc cố định hay cống hiến toàn thời gian cho một công ty, giới trẻ đang lựa chọn các công việc ngắn hạn, mang tính tự do để thoải mái, tự do và chủ động hơn cho thu nhập của bản thân…

Giới trẻ tận dụng giờ nghỉ trưa để tập gym, yoga Nhiều người chấp nhận thay đổi công việc ở tuổi 30 Nhiều người trẻ sẵn sàng vay nợ để mua sắm, đi du lịch

Những công việc tạm thời lên ngôi

Khi xã hội ngày càng thay đổi, đặc biệt là sau những tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19, ngày càng có nhiều người trẻ chọn công việc ngắn hạn, mang tính tự do. Họ đơn giản đang không còn nhiều động lực để gắn bó lâu dài ở một công ty hoặc vị trí cố định vì cho rằng hình thức này không còn phù hợp trong thị trường lao động bấp bênh như hiện nay.

Đó chính là nguyên nhà mà nền kinh tế Gig (tiếng Anh: Gig Economy) lên ngôi. Đây là nền kinh tế mà trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian. Không chỉ là lựa chọn nghề nghiệp, điều này cũng đại diện cho lối sống của nhiều người trẻ hiện đại.

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời
Các công việc tạm thời đang thu hút nhiều người trẻ

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Alphabet với khoảng 5.000 sinh viên tại Việt Nam, gần 60% số sinh viên được hỏi cho biết sẵn sàng trở thành nhân viên hợp đồng. Trong số đó, gần 80% cho rằng quyền tự do lựa chọn giờ làm việc của họ là lý do hàng đầu. 45% thích sự tự do trong văn hóa doanh nghiệp và các mối quan hệ, nơi họ được phép cân nhắc nhiều cơ hội.

Sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh cũng đã thúc đẩy nền kinh tế Gig. Các vị trí freelance (làm việc tự do) được cung cấp trực tuyến và ngày càng đa dạng bao gồm giao hàng, dọn dẹp, nhân viên phục vụ… đến dịch thuật, tìm kiếm luận án hay sửa chữa thiết bị gia dụng đang thu hút nhiều nhân sự trẻ vừa ra trường.

Tốt nghiệp một trường đại học tại Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái, Lê Minh Quân (23 tuổi, sống tại Gia Lâm, Hà Nội) cho biết thu nhập chính của mình đến từ việc kiếm tiền từ hỗ trợ chạy quảng cáo và hướng dẫn sử dụng các tính năng trên một số phần mềm đang được nhiều người sử dụng. Đồng thời chàng trai trẻ cũng làm phục vụ ở quán cà phê của bạn mình 3 ngày/tuần.

“Làm nhân viên toàn thời gian trong một công ty sẽ ổn định hơn cũng như có nhiều phúc lợi xã hội nhưng mình không muốn bị căng thẳng khi trở thành một phần của bất kỳ tổ chức, cơ quan hay công ty nào. Được thoải mái làm những gì mình thích là điều quan trọng hơn với mình”, Quân chia sẻ.

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời
Làm những công việc tạm thời mà mình thích giúp Thảo Hiền thoải mái và tự do hơn

Giống như Minh Quân, Thảo Hiền (24 tuổi), một cựu sinh viên trường nghệ thuật hiện làm nghề thiết kế đồ họa tự do trên các trang web và cũng là một người làm bán thời gian cho một cửa hàng hoa. Những công việc đang làm giúp cô gái trẻ kiếm được khoảng 12 - 20 triệu mỗi tháng.

“Mình gần như không bị áp lực bởi công việc và không phải chịu quản lý từ ai. Mình có thể sắp xếp làm nhiều thứ mình muốn và nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào thay vì chạy dài theo deadline và không có thời gian cho bản thân”, Thảo Hiền chia sẻ.

Xu hướng nghề nghiệp thay đổi

Công việc tạm thời hiện là lựa chọn của hàng nghìn người mỗi ngày. Loại hình việc làm này có thể giúp bạn hoàn thiện kỹ năng hiện có và trau dồi những kiến thức mới, đồng thời góp phần mở rộng mạng lưới quan hệ.

Làm việc tạm thời cũng giúp giải tỏa nỗi lo tài chính để bạn theo đuổi những cơ hội toàn thời gian. Đây cũng là kiểu công việc phù hợp với những người muốn dành nhiều thời gian bên gia đình hay tập trung vào một sở thích nào đó.

Ngọc Minh (24 tuổi, sống tại Tây Hồ, Hà Nội) từng có 4 năm học đại học với chuyên ngành kiểm toán. Dù vậy, những công việc cô gái trẻ lựa chọn khi ra trường và làm trong suốt 3 năm qua lại không hề “liên kết” với ngành học của mình.

Giới trẻ đang hứng thú với các công việc tạm thời
Ngọc Minh lựa chọn các công việc tạm thời để có thêm kinh nghiệm cho bản thân

Khi còn làm sinh viên, cô gái 24 tuổi không đi làm thêm vì gần như tập trung toàn thời gian cho việc học. Mới ra trường, cô gái trẻ chọn làm dịch thuật và phục vụ tại quán cafe mèo mà cô yêu thích. Sau một thời gian, Ngọc Minh theo học một số lớp học về chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh để làm công việc chụp ảnh dịch vụ. Còn hiện tại, cô đang làm 3 công việc cùng lúc đó là thiết kế đồ họa, chụp ảnh cho mẫu và nhận việc kế toán bán thời gian.

“Vẫn có nhiều định kiến về chuyện công việc tạm thời là những công việc thấp kém, làm ảnh hưởng đến cơ hội tìm được một công việc toàn thời gian hay chỉ là công việc ngắn hạn, không ổn định và lương thấp và không mang lại giá trị cho bản thân nhưng mình thì không nghĩ vậy.

Làm những công việc tạm thời cho mình những kinh nghiệm, trải nghiệm mà mình chưa từng nghĩ tới. Nó cũng cho một người không giỏi giao tiếp như mình có cơ hội được “va chạm” nhiều hơn để sẵn sàng cho những công việc dài hạn sau này. Trên tất cả, làm những công việc này khiến mình thấy rất thoải mái và tự do”, Ngọc Minh bày tỏ.

Trung Đức
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin khác
[Xem thêm]
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.