Tag

Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo

Nhịp sống trẻ 26/02/2021 07:59
aa
TTTĐ - Đồng tiền ảo vẫn như có “ma lực” hấp dẫn nhiều người trẻ bỏ ra tiền triệu đầu tư, để rồi sau đó nhận về những cái kết đắng.
PayAsian hoạt động mập mờ, bạn đọc kêu gọi tẩy chay tiền điện tử PayAsian hoạt động mập mờ, bạn đọc kêu gọi tẩy chay tiền điện tử
Đường dây kinh doanh tiền ảo đa cấp Sky Mining tinh vi đến mức nào Đường dây kinh doanh tiền ảo đa cấp Sky Mining tinh vi đến mức nào

Kẻ khóc người cười

Sau kỳ nghỉ Tết, với số tiền tích góp qua việc đi làm thêm, Hoàng Minh Đạt, sinh viên năm 3 (Đại học Thủy lợi, Hà Nội) đã cùng nhóm bạn “góp gạo” mua tiền thuật toán, hay thường được gọi với cái tên dễ hiểu là “tiền ảo”.

“Hiếm có loại tài sản nào có biến động giá trị lớn như tiền thuật toán, đặc biệt là đồng Bitcoin (BTC). Ngoài ra, nhóm mình cũng đầu tư một số loại khác như Ethereum (ETH) và DigiByte (DGB. Trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin đã tăng 9% và tăng tổng cộng 18,3% trong vòng một tuần. Mức tăng lớn như thế khiến bất kỳ nhà đầu tư nào cũng ao ước", Minh Đạt chia sẻ.

Không chỉ có Minh Đạt, nhiều bạn nữ cũng chọn tiền ảo là một kênh đầu tư trong thời gian vừa qua. Lê Huyền My, sinh viên năm cuối (Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ, đầu tư vào tiền ảo mục đích không phải kiếm lợi nhuận mà để có thêm kinh nghiệm thực tế, nghiên cứu thị trường mở rộng vốn hiểu biết phục vụ cho công việc sau khi tốt nghiệp.

Tiền ảo lại thu hút nhiều sinh viên, người trẻ có trình độ học vấn cao
Tiền ảo lại thu hút nhiều sinh viên, người trẻ có trình độ học vấn cao

“Mình học chuyên ngành phân tích tài chính nên việc theo dõi thị trường tiền tệ, thị trường tài chính là điều cần thiết nếu muốn phát triển bản thân ở lĩnh vực này. Số tiền mình bỏ ra đầu tư cũng không quá lớn nên không bị áp lực về việc được mất khi giá tiền ảo lên xuống”, Huyền My nói.

"Từ khi đầu tư, do mình có tìm hiểu, phân tích và cũng do gặp thời nên cũng có được chút lãi", Huyền My hào hứng nói thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn kiếm lời được từ việc đầu tư tiền ảo như hai bạn trẻ kể trên. Anh Đặng Ngọc Lâm, 28 tuổi, nhân viên văn phòng của một công ty tại Hà Nội chia sẻ, sau khi bàn cùng vợ, anh quyết định mang hơn 50 triệu đồng tiền tiết kiệm của hai vợ chồng đi mua đồng Binance Coin (BNB).

“Thấy nhiều bạn bè đầu tư bitcoin thu được lãi gấp hai, gấp ba với tiền vốn nên mình cũng bắt tay vào tìm hiểu cách mua bán, đầu tư với mong muốn có thêm chút vốn liếng lo cho mái ấm nhỏ sau này”, anh Lâm cho hay.

Theo anh Lâm, những ngày sau đó, giá BNB liên tục tăng phá kỷ lục, có những ngày mức tăng điên cuồng nhất khi nhảy vọt hơn 107%. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, anh Lâm lại lao đao khi tiền ảo này giảm mất hơn 40% giá trị, anh đành phải bắn gấp cắt lỗ.

“Tính ra mình lễ hơn 30 triệu, coi như 2 tháng lương bốc hơi trong vòng chưa đến một tuần”, anh Lâm than thở.

Cũng theo anh Lâm, do anh đầu tư chưa lớn nên mức lỗ dừng ở mấy chục triệu. Đây cũng là bài học để anh rút kinh nghiệm cho bản thân trong việc đầu tư tài chính. “Nhiều người bạn mình quen, họ đầu tư lớn, lỗ tới hơn 100 triệu đồng. Mỗi lần giá tiền ảo trên thị trường biến động là họ mất ăn, mất ngủ. Nhiều người lỗ nặng, giờ đang phải tìm kiếm kênh đầu tư khác để gỡ gạc”, anh Lâm tâm sự.

Hàng tá những rủi ro

Việc giá trị của các đồng tiền ảo tăng một cách chóng mặt rồi trồi sụt liên tục trong những ngày qua khiến nhiều chuyên gia, giới phân tích tài chính đưa ra hàng loạt cảnh báo.

TS. Hoàng Sơn Việt, chuyên gia phân tích tài chính cho rằng: “Các đồng tiền ảo hiện nay hội tụ đủ những yếu tố tương tự các “bong bóng” kinh tế trước đây, như bong bóng hoa tulip ở Hà Lan vào thế kỷ 17 hay bong bóng chứng khoản tại Trung Quốc trong các năm 1995 – 1996. Khi thị trường tăng giá đột biến và không theo nguyên tắc giá thông thường, bong bóng có thể vỡ, đồng nghĩa với việc sàn tiền ảo có thể sập bất cứ lúc nào”.

Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo
Sàn tiền ảo khiến người chơi thấp thỏm, đứng ngồi không yên vì có thể "vỡ" bất cứ lúc nào (ảnh minh họa)

Cũng theo TS Việt, dù tiền ảo đang trở thành một xu hướng khó chống lại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 song ở Việt Nam, ngay cả khi chưa được chấp nhận, tiền ảo đã có nhiều biến tướng đáng sợ, đặc biệt là biến tướng kinh doanh đa cấp, đánh bạc online. Hầu hết sàn huy động vốn ủy thác đầu tư tiền ảo đều có địa chỉ tại nước ngoài, danh tính không rõ ràng.

“Khi xảy ra tranh chấp, nhà đầu tư sẽ không được bảo vệ. Tình trạng này đã từng xảy ra với sàn vàng, sàn forex trước đây. Đặc biệt, không có gì đảm bảo rằng các loại tiền ảo có thể được chuyển đổi thành tiền mặt”, TS Việt nhấn mạnh.

Bên cạnh sự thiệt hại về kinh tế, đầu tư tiền ảo còn ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý của nhiều người trẻ. TS Hoàng Lan Phương, chuyên gia Tâm lý, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào, nhưng tại Hàn Quốc, sở cảnh sát Busan Jin đã từng ghi nhận một trường hợp sinh viên tự sát do trầm cảm sau những pha liên tiếp giảm điểm của tiền ảo”.

Tiền ảo ẩn chứa nhiều hệ lụy với người trẻ
Tiền ảo ẩn chứa nhiều hệ lụy với người trẻ

Lãi suất cao của tiền ảo thu hút các bạn trẻ, nhiều người dùng số tiền do mình tích góp nhưng cũng có người đi vay hoặc dùng tiền đóng học bố mẹ gửi lên để đầu tư. Khi giá trị tiền ảo sụt giảm, các em không đứng vững tâm lý, hoang mang trước số tiền bị mất quá lớn nên đã quẫn trí làm những điều dại dột, TS Phương phân tích.

Mặt khác, theo TS Phương, bị cuốn vào việc đầu tư tiền ảo khiến nhiều người trẻ không tập trung vào việc học, tâm lý luôn trong trạng thái thấp thỏm với sự biến động của giá tiền ảo. “Không biết lãi do tiền ảo mang lại là bao nhiêu, nhưng rất có thể các bạn sẽ phải học lại, thi lại thậm chí đánh đổi cả tương lai của mình nếu đắm chìm trong thế giới tiền ảo”, TS Lan Phương nói.

Đến thời điểm hiện tại, tiền ảo nói chung đều không được công nhận và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng tiền ảo là hành vi bị cấm và sẽ bị xử phạt theo quy định trong Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và Bộ luật Hình sự 2015 ( đã sửa đổi, bổ sung), luật sư Mai Hoàng Chung, văn phòng luật sư Hà Nội chia sẻ dưới góc nhìn pháp luật.

Điều tra, xử lý và phòng chống mã độc đào tiền ảo qua lỗ hổng phần mềm Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới Bitcoin, tiền ảo

Đọc thêm

Chọn bằng cấp hay chọn việc làm? Camera 360 trẻ

Chọn bằng cấp hay chọn việc làm?

TTTĐ - Đó là câu hỏi xoay quanh tọa đàm “Chọn bằng cấp hay chọn việc làm” do báo Dân trí phối hợp cùng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức tối 28/3. Trong khuôn khổ chương trình, các vị khách mời đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, gợi mở cho các bạn trẻ nên chọn bằng cấp hay việc làm trong quá trình chọn trường, chọn nghề, lập thân, lập nghiệp...
Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Xem thêm