Thứ ba 19/03/2024 11:49 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Giới trẻ hiện đại và xu hướng chọn lối sống cô đơn

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Ở độ tuổi với sự thay đổi lớn trong tâm lý và đối mặt thường xuyên với những áp lực “đồng trang lứa”, áp lực “con nhà người ta”… nhiều người trẻ đang dần tự đẩy mình vào một thế giới riêng. Sự đơn độc với những sở thích hàng ngày đang trở thành một lối sống “hot” trong giới trẻ hiện đại.

Covid-19 khiến tình trạng “zombie công sở” gia tăng trong giới trẻ Giới trẻ với nỗi lo tài chính hậu đại dịch Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông

“Cô đơn” dường như trở thành một người bạn “tri kỷ”

Lớn lên cùng với internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, giới trẻ hiện đại đang là một thế hệ tiếp cận với mọi vấn đề trong cuộc sống rất nhanh. Dù vậy, rất nhiều bạn trẻ thừa nhận rằng, tiếp cận với các vấn đề xã hội nhanh chóng không có nghĩa là họ có những “kết nối cảm xúc” tốt hơn so với các thế hệ trước.

Khi các áp lực cuộc sống đè nặng lên tâm lý, “cô đơn” dường như trở thành một người bạn “tri kỷ” với nhiều người trẻ.

Giới trẻ hiện đại và xu hướng chọn lối sống cô đơn
Lối sống cô đơn đang trở thành một xu hướng của giới trẻ hiện đại

Trước đây, các bạn trẻ thường lập những hội nhóm để tụ tập, ăn uống, cà phê… đi đâu, làm gì cũng phải cần có bạn càng đông càng vui thì giờ đây tất cả đều ngược lại. Trên các trang mạng xã hội, không hiếm thấy những dòng trạng thái như đi cà phê một mình, đi xem phim một mình, du lịch một mình, ăn lẩu một mình…

Thực tế, họ vẫn ổn và hài lòng với cuộc sống đơn độc. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng thật sự yêu thích cuộc sống một mình, nhưng việc không thể đối diện với những trở ngại về tâm lý và các áp lực của bản thân khiến họ không tự mình hòa nhập được với cuộc sống xung quanh.

Đơn cử, nhiều bạn trẻ cho biết họ mặc cảm mỗi khi đến dịp lễ, tết sum vầy, điều chắc chắn là trong các buổi họp mặt gia đình, họ sẽ bị hỏi đến chuyện bao giờ cưới vợ, lấy chồng. Mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm nhưng họ vẫn chưa tìm được đối tượng phù hợp và mỗi năm đều phải đối diện với áp lực từ người thân, bạn bè.

Tương tự, một số người trẻ không chịu được những lời bình luận khiếm nhã từ người thân như câu nói vô tình “Dạo này sao trông mập vậy?”, “Dạo này sao trông đen đúa, nổi nhiều mụn vậy?”, “Nhuộm tóc, xăm mình ăn chơi thế”…

Những câu nói tưởng chừng như hỏi thăm, quan tâm nhau nhưng thiếu tế nhị đã gây tâm lý mặc cảm ở giới trẻ, càng khiến họ ngại tiếp xúc, hạn chế tham gia những buổi gặp gỡ, tiệc tùng, hoạt động tập thể để mình không trở thành đề tài bàn tán của đám đông.

Giới trẻ hiện đại và xu hướng chọn lối sống cô đơn
Áp lực từ cuộc sống khiến giới trẻ hiện đại đang chọn một lối sống "cô đơn"

Mạng xã hội được cho là nguyên nhân chính

Là một nhân viên hành chính làm việc gần nhà và sống chung cùng gia đình, Khả Hân (23 tuổi) không phải sống cuộc sống đơn độc, một mình nhưng vẫn luôn cảm thấy cô đơn. Việc không có chung “kết nối cảm xúc” với gia đình khiến cô gái trẻ tự bó buộc mình trong căn phòng riêng sau mỗi ngày làm việc.

"Mình tôn trọng bố mẹ của mình nhưng không nói chuyện nhiều, ngoại trừ những công việc thường ngày. Quan điểm sống và sở thích của mình rất khác với bố mẹ nên thường hay xảy ra những bất đồng.

Dù vậy, nếu không đồng ý với những điều cha mẹ nói, mình chỉ im lặng chứ không muốn tranh luận hay bày tỏ quan điểm gì cả. Mình không muốn mất thời gian cho những việc như vậy nên phần lớn thời gian ở nhà, mình làm mọi thứ một mình ở trong phòng”, Khả Hân chia sẻ.

Hơn 4 năm kể từ khi chuyển từ quê lên Hà Nội học đại học và lập nghiệp, Huy Dũng (22 tuổi) vẫn không thể hòa nhập với cuộc sống hiện đại và náo nhiệt hơn quê nhà. Việc không có định hướng và áp lực về tài chính là một phần lý do khiến chàng trai trẻ khép mình, lựa chọn một cuộc sống ít kết nối với thế giới xung quanh.

Giới trẻ hiện đại và xu hướng chọn lối sống cô đơn
Nhiều bạn trẻ chọn cách tự mình giải quyết vấn đề thay vì chia sẻ với mọi người khiến họ ngày càng cô đơn hơn trong cuộc sống của mình

“Mình chỉ giao tiếp với mọi người qua mạng xã hội chứ hiếm khi đi đâu đó hay tụ tập ăn uống, cà phê. Những cuộc vui đó đối với mình khá tốn kém và cũng không phù hợp với mình lắm nên đôi khi dù cũng muốn đi, mình luôn phải nghĩ cách để từ chối.

Cuộc sống mỗi ngày của mình là một vòng lặp không hồi kết, học tập, làm việc online khiến mình càng ít tiếp xúc với mọi người hơn. Cứ thế, mọi thứ hàng ngày từ làm việc, ăn uống, trò chuyện với bạn bè, người thân… mình đều thực hiện tại nhà.

Nếu có đi cà phê hay mua sắm, mình cũng chọn đi một mình. Mình đã quen với việc đó và nghĩ nó là điều tốt nhất cho bản thân mình”, Huy Dũng bộc bạch.

Những câu chuyện về xu hướng chọn lối sống cô đơn như Khả Hân hay Huy Dũng không hiếm ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh những áp lực về cuộc sống và sự tiếp cận những luồng văn hóa mới, mạng xã hội được cho là nguyên nhân chính gây ra sự cô đơn ở những người trẻ này.

Họ đang dành ít thời gian gặp mặt bạn bè trực tiếp, chủ yếu kết nối trên mạng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người tiếp xúc trực tiếp với người khác thường ít bị cô đơn hơn so với những người dành nhiều thời gian trên mạng xã hội.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thảo Nguyên cho rằng, tất cả chúng ta đều luôn muốn có được sự công nhận từ người khác, nhưng kết nối qua màn hình, đặc biệt là mạng xã hội khiến ta khó đạt được điều ấy hơn.

Với giới trẻ, họ đang không chắc chắn về tương lai và tài chính của mình. Luôn có áp lực khiến họ phải tỏ ra các nhóm bận rộn, luôn luôn phải là kẻ “thành công” và từ đó, họ trở thành những người “cô đơn”.

Giới trẻ hiện đại và xu hướng chọn lối sống cô đơn
Cô đơn có thể trở thành một vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tinh thần

“Những người cô đơn cũng có nhiều khả năng bị căng thẳng khi tương tác xã hội, ít hợp tác, thể hiện nhiều cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể tiêu cực do nỗ lực bảo vệ bản thân khỏi sự từ chối. Khi những vấn đề đó không được chia sẻ, giải quyết, lâu dần hình thành nên cách sống đơn độc, trở thành xu hướng cho nhiều bạn trẻ có cùng nỗi cô đơn, sợ hãi này.

Vì vậy, việc cung cấp cho những người trẻ tuổi các công cụ để phát triển và duy trì các mối quan hệ xã hội có ý nghĩa là vô cùng cần thiết. Cùng với đó là sự quan tâm, chia sẻ chân thành, tế nhị từ bạn bè, gia đình sẽ phần nào giúp người trẻ có được những mối quan hệ thoải mái hơn, để có thêm sự lựa chọn thích sống đơn độc hay tăng cường kết giao để đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn”, chuyên gia chia sẻ thêm.

Phạm Thành
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.