Tag

Giới trẻ Việt bảo vệ môi trường: Từ trào lưu đến hành động thực tiễn

Môi trường 08/11/2019 11:26
aa
TTTĐ - Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nóng của toàn cầu: Biến đổi khí hậu nghiêm trọng, ô nhiễm không khí, nguồn nước, rác thải tràn lan,... Các phong trào kêu gọi hạn chế rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đã diễn ra mạnh mẽ. Sử dụng đồ thân thiện với môi trường, hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần, thử thách dọn rác… trở thành những trào lưu đẹp, có sức lan tỏa rộng rãi.

Giới trẻ Việt bảo vệ môi trường: Từ trào lưu đến hành động thực tiễn

Giới trẻ Việt ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề môi trường

Bài liên quan

Thủ khoa kép yêu môi trường

Bảo vệ môi trường - giáo dục học sinh từ những việc làm nhỏ nhất

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho startup

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Cô học trò kêu gọi bảo vệ môi trường – sự sống của hành tinh

"Chiến binh xanh" bảo vệ môi trường

Từ trào lưu trên mạng xã hộiKhi những vấn đề môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của con người thì chúng ta bắt đầu quan tâm nhiều tới việc bảo vệ nó. Sự quan tâm đó được thể hiện bằng nhiều cách như: thành lập các tổ chức, các dự án, chiến dịch bảo vệ môi trường với các quy mô và hình thức khác nhau.

Cùng với các chiến dịch bảo vệ môi trường, mạng xã hội trở thành kênh thông tin giao tiếp quan trọng để tuyên truyền, kết nối các bạn trẻ yêu môi trường. Chắc hẳn chúng ta đã biết đến trào lưu Challengefor Change - thử thách nhặt rác và chụp lại sự thay đổi trước và sau khi dọn rác. Trào lưu này bắt nguồn từ 2 bức ảnh đăng tải của 1 thanh niên người Mỹ Byon Roman vào tháng 3/2019 trên mạng xã hội.

Một số trào lưu khác cũng “làm mưa làm gió” không hề kém đó là Nostrawchallenge - không sử dụng ống hút nhựa, sử dụng ống hút gạo, ống hút tre để thay thể; trào lưu Noplasticbag – mang theo túi vải, túi cói đi chợ để từ chối túi nilon. Trên khắp các trang mạng xã hội, các trào lưu đã tạo nên cơn sốt. Các trào lưu thường xuất hiện trong một thời gian ngắn, có một phần cao trào rồi dễ dàng đi vào quên lãng. Tuy nhiên, trào lưu bảo vệ môi trường cần được sự hưởng ứng để nó tồn tại lâu dài.

Chính vì thế, từng có một bạn trẻ đặt câu hỏi: “Chúng ta bắt đầu các chiến dịch ấy, hô to khẩu hiệu trên khắp các trang mạng xã hội. Mạng xã hội có tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng và có khả năng kết nối mạnh mẽ, vì vậy, các chiến dịch đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là “Chúng ta đã thực sự hành động chưa?”

Chúng ta lướt mạng mỗi ngày, nhìn thấy hình ảnh những chú cá voi ăn rác thải nhựa rồi chết, chú rùa biển bị ống hút cắm vào mũi hay con cá bị chết đi vì mắc kẹt trong chiếc vòng nhựa ở cổ chai nhựa,… Những hình ảnh ấy được chia sẻ rộng rãi với những cảm xúc buồn rầu có, tức giận có. Chúng ta thi nhau chia sẻ chúng nhưng chúng ta có thực sự hành động vì chúng chưa?

Đằng sau những tuyên ngôn bảo vệ môi trường trên mạng xã hội, chúng ta vẫn thấy những bạn trẻ ung dung uống trà sữa đựng trong ly nhựa dùng 1 lần, vẫn thấy tầng tầng lớp lớp túi nilon được xả ra mỗi ngày. Tết Trung thu vừa qua, hình ảnh những cốc nhựa, túi nilon ngập ngụa trên đường cho thấy rằng một bộ phận giới trẻ vẫn thiếu ý thức và thờ ơ trước vấn đề môi trường, xem bảo vệ môi trường như một trào lưu?”

Đến hành động thực tiễnGiữa những nghi ngờ, giới trẻ Việt đã chứng minh bằng hành động chứ không chỉ dừng lại với những cái like, share hay những lời tuyên bố suông trên mạng xã hội. Những bức ảnh Before and After (Trước và Sau) được chia sẻ rộng rãi với những đống rác khổng lồ được dọn sạch, bãi biển được trả lại dải cát trắng phau, gầm cầu không còn rác… Challengefor Change với hàng nhìn bức ảnh được chia sẻ trên toàn cầu đã cho thấy lợi ích thực tế của những trào lưu bảo vệ môi trường.

Không chỉ trên thế giới mà ở ngay Việt Nam, các trào lưu cũng được hưởng ứng mạnh mẽ. Hàng loạt quán cafe chuyển sang dùng ống hút thân thiện với môi trường. Dự án ống hút cỏ của Nguyên Võ được Shark Tank rót vốn đầu tư với hi vọng giảm thiểu được lượng rác thải nhựa.

Phong trào hạn chế dùng túi nilon, tái chế rác thải cũng lan rộng từ gia đình đến nhà trường và xã hội. Những cá nhân tuy nhỏ bé nhưng đều đang nỗ lực xây dựng một ý thức hệ mới: sống xanh, thân thiện với môi trường.

Hòa chung tinh thần bảo vệ môi trường đang diễn ra mạnh mẽ, tại các trường đại học, sinh viên thành lập các dự án truyền thông với những hành động thiết thực để chung tay giảm sức ép lên môi trường.

Sự kiện Đổi giấy lấy cây của Green life diễn ra 2 lần/tháng thu về hàng tấn giấy loại. Đây là một dự án được thành lập bởi nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa để kêu gọi mọi người mang rác thải nhựa, giấy loại, pin,… đổi lấy cây xanh. “Nếu chúng ta biết sử dụng thì rác chính là tài nguyên” - anh Hoàng Quý Bình, founder của Green life chia sẻ.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các dự án truyền thông về bảo vệ môi trường được giảng viên khuyến khích và hướng dẫn sinh viên thực hiện. Có thể kể đến dự án tiêu biểu như Chọn xanh của nhóm sinh viên Báo mạng điện tử K37A2. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, dự án chia sẻ các kiến thức về môi trường, các cách sống xanh, hạn chế rác thải. Ngày 27/10 vừa qua, buổi tọa đàm “Chọn xanh - Chọn tương lai” về xây dựng lối sống xanh của dự án này đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ.

Giới trẻ dần quan tâm hơn tới vấn đề môi trường. Sự quan tâm đó không chỉ dừng lại ở những câu nói trên mạng xã hội mà đã tác động đến hành động trực tiếp. Chúng ta không có hành tinh khác để dự trù. Vì vậy, bảo vệ hành tinh này là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Hãy ý thức hành động của bản thân, đừng gây tác động xấu lên môi trường sống của chúng ta!

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm