Tag

Giọng ca Opera Phúc Tiệp tiết lộ lý do bén duyên nhạc xưa

Điện ảnh - Âm nhạc 11/11/2022 17:05
aa
TTTĐ - Album có tựa đề “Vết xưa” được Phúc Tiệp âm thầm thực hiện cách đây gần 3 năm, quy tụ 9 nhạc phẩm của các nhạc sĩ tên tuổi gồm: "Mùa hè đẹp nhất", "Mùa đông sắp đến", "Cơn mưa phùn" (Đức Huy), "Căn nhà xưa" (Nguyễn Đình Toàn), "Như chiếc que diêm", "Mắt lệ cho người" (Từ Công Phụng), "Một lần nào cho tôi gặp lại em", "Rồi cũng già" (Vũ Thành An), "Chiều một mình qua phố" (Trịnh Công Sơn).
Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình

Cuộc rẽ ngang ngoạn mục

Ca sĩ Phúc Tiệp gốc Thái Bình, được biết đến là một trong những giọng nam thính phòng hàng đầu hiện nay, kế cận lớp tiền bối của dòng nhạc thính phòng Việt Nam. Với chất giọng nội lực khỏe khoắn, hào sảng và đầy nội lực, anh còn được cố NSND Doãn Tần và NSND Quang Thọ yêu quý dìu dắt, xem như con cháu trong nhà.

Ca sĩ Phúc Tiệp
Ca sĩ Phúc Tiệp

Sau khi tham gia một số cuộc thi âm nhạc và ghi dấu với nhiều giải thưởng như: Giải Nhì dòng nhạc thính phòng “Sao mai 2007”, giải Nhì “Tiếng hát Thính phòng toàn quốc 2009”… Phúc Tiệp bền bỉ với tình yêu đối với dòng nhạc bác học và kiên định với việc giữ “lửa” dòng nhạc này trong vai trò giảng viên khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nam ca sĩ tự hào khẳng định mình là “dân thính phòng” chính hiệu và chỉ khi hát dòng nhạc này, anh mới được là chính mình.

Cũng bởi tình yêu quá lớn mà Phúc Tiệp dành cho nhạc thính phòng nên mới đây khi anh bất ngờ tiết lộ về việc hát nhạc xưa, thậm chí còn làm hẳn album về nhạc xưa, nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Chia sẻ về việc bỗng dưng rẽ sang hát một dòng nhạc khác với niềm đam mê của mình, Phúc Tiệp tâm sự, nhiều năm nay khi đã có chỗ đứng nhất định ở dòng nhạc thính phòng, anh trăn trở suy nghĩ đến việc mình vẫn thiếu một điều gì đó trong việc tiệm cận với cộng đồng nghe nhạc nói chung và đã tới lúc nên có sự bứt phá để ghi dấu tên tuổi của mình trong dòng chảy nhạc Việt.

Dù vậy, anh tự nhủ, nếu có hát dòng nhạc nào, kết hợp với ai đi chăng nữa thì cuối cùng trong đó vẫn phải có “chất” riêng, ví như có một vài câu hát mà khi cất lên, anh được là chính mình và giọng hát phải thật “vỡ kính”.

Giọng ca Opera Phúc Tiệp tiết lộ lý do bén duyên nhạc xưa

Để biến ấp ủ đó trở thành hiện thực, khoảng cuối năm 2018, anh đã tìm đến nhạc sĩ Đức Trí với ý định làm mới một số ca khúc “Làn sóng xanh” một thời theo phong cách mang âm hưởng bán cổ điển semi-classic. Sau vài tháng bay đi bay lại giữa Hà Nội và TP HCM, làm việc với nhạc sĩ Đức Trí tại nhà và trong phòng thu, cuối cùng khi ra bản demo, cả hai đành phải thừa nhận là chưa tìm ra được cách giải bài toán âm nhạc trên một cách hiệu quả nhất nên đành tạm gác lại dự án này.

Không chỉ từng thử sức với nhạc Đức Trí mà Phúc Tiệp còn từng hát nhạc do nhạc sĩ Quốc Trung phối, như ca khúc “Tình ca” theo phong cách nhạc “world music” - thể loại âm nhạc mở có sự pha trộn không biên giới giữa nhiều phong cách nhạc khác nhau, từ dân gian đến đương đại. Nam ca sĩ bộc bạch, anh đã “lăn như bi”, tìm đến các nhạc sĩ không liên quan gì đến âm nhạc thính phòng với mong muốn làm mới mình.

Song dù “lăn” đến đâu, anh cũng kiên định với suy nghĩ: “Mình có thể làm một sản phẩm âm nhạc khác, mới mẻ và mới lạ, nhưng trong đấy phải là chính mình chứ không thể là người khác được. Chứ nếu như mình biến thành người khác thì những giá trị mà mình tạo được hơn 20 năm nay bằng âm nhạc thính phòng coi như đổ sông đổ bể”.

Màu sắc riêng của Phúc Tiệp

Sau khi làm xong album “Vết xưa”, anh đưa cho một vài người bạn nghe và ai cũng đều thốt lên ngạc nhiên: “Đây là Tiệp hát thật à? Tiệp mà hát được loại nhạc mềm thế này à?”.

Dù được ghi nhận đã có sự “lột xác” khó tin nhưng Phúc Tiệp hào hứng vì thật ra 9 ca khúc trong album “Vết xưa” vẫn mang màu sắc rất riêng của anh. Nói vậy là bởi anh vẫn lồng ghép một chút màu sắc thính phòng vào trong đó, dù chỉ là một vài câu hát mà chỉ cần người nghe tinh ý một chút sẽ nhận ra.

Nam ca sĩ thừa nhận, anh đã phải tiết chế khoảng 70% chất giọng của mình, giống như một người bình thường có giọng nói hào sảng, nhưng giờ đây phải nói nhỏ lại, chậm lại sao cho vẫn đảm bảo độ tròn vành rõ chữ và giàu cảm xúc.

Giọng ca Opera Phúc Tiệp tiết lộ lý do bén duyên nhạc xưa

Đặc biệt, để thực hiện album nhạc xưa đầu tay này, anh quyết định cộng tác với những tài năng “ở ẩn” có đam mê cuồng nhiệt với âm nhạc. Ví dụ guitarist Mèo Ú (Trương Xuân Thủy) chưa từng học qua một trường lớp đào tạo bài bản nào về âm nhạc mà vốn là sinh viên trường Ngoại giao nhưng chơi đàn lại rất có hồn và cảm xúc. Kênh Youtube riêng của guitarist này thu hút tới hàng triệu lượt theo dõi. Một guitarist khác là Đạo Nguyễn thì hiện đang là chủ nhiệm một phòng trà ở Hà Nội.

Phúc Tiệp cho biết, anh hiểu được rằng hát nhạc xưa thì càng đơn giản, gần gũi, tự sự bao nhiêu, càng dễ chạm được đến cảm xúc người nghe bấy nhiêu. Thế nên ở album này, anh muốn bắt tay với những người mà tiếng đàn, tiếng nhạc mà họ đánh lên lại rất tự nhiên, có sức lay động tâm hồn thay vì trưng trổ về mặt kỹ thuật.

Giọng ca Opera Phúc Tiệp tiết lộ lý do bén duyên nhạc xưa

“Album "Vết xưa" có thể nói là cuộc chơi của tôi trong âm nhạc, giống như một vệt sáng vút lên, một dấu vết để lại. Với tôi, việc chinh phục bản thân với nhạc xưa không hề dễ dàng chút nào, kỹ thuật thanh nhạc thì đơn giản, cái khó nhất là làm sao hát để ra được tinh thần ở bên trong ca khúc. Tôi muốn có một Phúc Tiệp hát dòng nhạc này có gì đó khác biệt với số đông những người khác”, Phúc Tiệp chia sẻ.

Nam ca sĩ tiết lộ thêm, sau album này, anh đã nghĩ đến việc hát nhạc Đoàn Chuẩn Từ Linh, nhạc Phú Quang… nhưng anh sẽ chọn hát những bài ít người hát, chưa được phổ biến nhiều và anh lại thấy rất hay, đậm chất tự sự.

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Xem thêm