Tag

Giọt nước mắt rơi bao lâu?

Xã hội 30/03/2019 12:29
aa
Xong! Vậy là xong! Xong một mối tình đẹp mộng mơ, huyền diệu như cổ tích.

Giọt nước mắt rơi bao lâu?

Vụ ly hôn của vợ chồng “vua” cà phê Trung Nguyên khiến báo chí tốn nhiều “giấy mực”

Xong một hôn nhân trai tài, gái đẹp đảm và cũng tài khiến bao nhiêu người trẻ nức nở khát khao, thèm muốn.

Xong cuộc bể dâu đồng ý, đồng chí, đồng lòng, đồng khổ, đồng vui, đồng bước... trong ngôi nhà doanh nghiệp Coffee Trung Nguyên.

Anh đã đi đường anh, ả đi đường ả rồi. Một điển hình của tình yêu, hôn nhân và xây dựng cơ đồ... tan chảy. Dù ai đó có tiếc nuối thay cho họ thì mọi sự cũng đã rõ ràng, ngã ngũ. Cửa đã đóng lại một cuộc đời, và mở ra cuộc đời mới cho mỗi người.

Sau những mâu thuẫn, đến mức xung đột không còn tình nghĩa, họ đã ra tòa kiện tụng, ly hôn. Vụ ly hôn ngàn tỉ đình đám đã làm tổn hao bao nhiêu thời gian, bút mực của giới truyền thông và dư luận xã xội. Cuối cùng, tòa đã tuyên: Tài sản chung của hai vợ chồng thì phải chia đôi, nhưng xét công lao đóng góp của từng người, thì ông vua coffee Đặng Lê Nguyên Vũ được hưởng 60% và bà Lê Hoàng Diệp Thảo hưởng 40%. “Tòa cũng giao toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ và ông Vũ có trách nhiệm thanh toán cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo số tiền chênh lệch. Theo bản án này, bà Thảo sẽ phải rút khỏi tập đoàn Trung Nguyên”. Vậy là... ngã ngũ. Hạ hồi phân giải rồi.

Những ai yêu mến, và quan tâm đến Coffee Trung Nguyên có thể đồng tình hay không đồng ý với phát quyết của tòa; cũng có thể không vui khi sự thật nghiệt ngã đã xảy ra: Họ đã chia ly. Ông Vũ có thể tạm vừa lòng, thậm chí hoan hỉ với phán quyết của tòa, dù không được quyền nuôi con, nhưng toàn quyền quản lý và sở hữu Coffee Trung Nguyên. Bà Thảo hụt hẫng, nước mắt rơi trong im lặng. Mỗi người một ý nghĩ một tâm trạng. Vũ thỏa chí làm trai nghĩ lớn, từ nay độc quyền Trung Nguyên để mà thi thố tài năng, hiện thực hóa ý tưởng và tầm nhìn của mình. Bà Thảo sẽ không còn bóng dáng ở thương hiệu nổi tiếng và là niềm tự hào của người Việt này nữa, dù được nuôi con, và sở hữu tiền bạc không phải ít. Lúc lận đận, gian khó, chắt chiu thì ở bên nhau. Anh ý tưởng lớn, tầm nhìn xa rộng, cầm lái. Chị giỏi dang lo toan việc nhà, xông cả vào việc doanh nghiệp và gương buồm căng gió lướt sóng ra khơi. Khi có bốn đứa con, có cơ đồ ngàn tỉ thì mỗi người một ngả. Chắc hẳn, lúc hôn nhân đang những ngày đầu tràn trề hạnh phúc, họ không bao giờ nghĩ, và hình dung ra tình cảnh tiền nhiều để phải tương tàn chia của chia con?

Có một tác giả khuyết danh viết rằng: “Đừng bao giờ tin cái gì rỉ máu cả tuần lễ mà không chết ngóm”. Vụ kiện và ly hôn ngàn tỉ kéo dài hơn 3 năm, trái tim trầy xước, rỉ máu không phải một tuần mà là: Tầm tã. Dai dẳng. Triền miên. Còn hơn cả những cơn mưa rừng Tây Nguyên lê thê. Nhiều câu nói làm tổn thương nhau. Lắm hình ảnh phản cảm như thể là “nã pháo vào bộ tư lệnh”. Nhưng còn đọng lại, ấn tượng nhất có lẽ là hình ảnh bà Thảo cuối phiên tòa kết thúc, âm thầm, ngậm ngùi nước mắt rơi và câu nói trước đó "Một người là đại trượng phu sẽ cho vợ con, còn mình đi tạo lập cái mới". Còn ông Vũ với câu nói xót xa ám ảnh: “Tiền nhiều để làm gì mà để hôm nay ngồi như thế này?” và “Cái gì không phải của mình thì đừng có giành giật làm gì".

“Người 60 liệu có "được" hơn kẻ 40?” Chẳng ai hơn ai đâu! Không có người thắng cuộc. Tất cả đều... thua! Sau phán quyết cuối cùng của tòa, ông Vũ không khóc, nhưng bà Thảo thì âm thầm rơi nước mắt. Người ta nói vũ khí của đàn ông là im lặng. Vũ khí của đàn bà là... nước mắt. Im lặng mà làm kinh thiên động địa, mà làm cho đàn bà phát hoảng, phát điên, phát nể, phát phục. Nước mắt thì làm nghiêng nước đổ thành, làm tan chảy trái tim sắt đá của cả bậc quân vương. Người đàn bà đã khóc. Khóc bao nhiêu lần có làm đức lang quân rung động, mềm lòng? Khóc lúc cuối phiên tòa không còn là vũ khí nữa. Vậy thì nước mắt bà Thảo rơi vì lẽ gì?

Hôn nhân tan vỡ, người đàn bà khóc vì nhiều lẽ. Khóc vì bị phụ bạc. Khóc vì nuối tiếc một gia đình, một tình yêu. Khóc vì... đau. Vẫn còn yêu nên mới đau. Người ta ví tình yêu giống như hai người cùng kéo một sợi dây chun. Người buông thì không thấy đau. Người còn níu giữ mới đau đớn, vật vã. Dường như, cho đến lúc ra tòa, ông Vũ và bà Thảo đã hết tình yêu? Không còn nhớ nhung? Chằng có khát thèm? Nhu cầu ở bên nhau bằng zê zo. Vậy thì, chẳng có kẻ giữ, cả hai đều... buông. Cũng có nghĩa là không ai đau, không đau không khóc. Bà Thảo khóc vì điều chi? Khóc không phải mình chỉ được 40%?! Có nghĩa là nàng khóc không phải vì tiền. Được chia chỉ 40% và chồng cũ phụ cấp mỗi năm 10 tỷ nuôi 4 đứa con... cũng đã là nhiều. Bà Thảo khóc vì không giành được quyền sở hữu và điều hành coffee Trung Nguyên. Khóc vì... thất bại. Ông Vũ cũng thất bại, nhưng là thất bại trong hôn nhân, và không được nuôi con. Còn bước ra khỏi tòa, ông vẫn là người chiến thắng. Chiến thắng với toàn bộ cổ phần Coffee Trung Nguyên về tay mình. Dù bảo Đặng Lê Nguyên Vũ hoang tưởng hay không, thì ông cũng sẽ bước sang một thời đại coffee Trung Nguyên mới không có người cản đường, chẳng có kẻ ngăn bước. Bà Thảo thất bại hôn nhân, và thất bại cả trong tòa. Thất bại trong tòa cũng đồng nghĩa với bà mất coffee Trung Nguyên. Ông Vũ có cảm giác thắng lợi. Bà Thảo không có cảm giác chiến thắng. Dù bà có 40% số tiền và tài sản (0,1% đã là mơ ước sống cả đời của nhiều người), lại được quyền nuôi con, nhưng mất coffee Trung Nguyên một thời đẫm mồ hôi nước mắt là... thua cuộc; thì không có gì đau đớn. Mất coffee Trung Nguyên và mất cả cơ đồ hôn nhân, tình yêu. Trong mọi cuộc chia ly, người phụ nữ dù mạnh mẽ bản lĩnh đến đâu, cũng là người thiệt thòi hơn, mất mát hơn. Cái sự mất mát không tính được bằng tiền. Cái sự hụt hẫng trống hoác tâm hồn, không tiền bạc nào bồi đắp đủ đầy.

Người ta nói: “Tình yêu bắt đầu với nụ cười, lớn lên với nụ hôn và kết thúc bằng giọt nước mắt”. Kết thúc một cuộc tình, một hôn nhân bằng nước mắt. Có thể người đàn bà đã nghĩ đến phút giây tòa tuyên, đã chuẩn bị tinh thần cho khoảnh khắc định mệnh. Nhưng, nghĩ và hình dung, với chuẩn bị tinh thần cho sự chia li, khác với khoảnh khắc rõ ràng, nhìn sợi dây tình cảm chính thức bị cắt đứt phựt. Sự thực tai nghe mắt thấy bao giờ cũng trực quan và nghiệt ngã hơn trong hình dung, tưởng tượng.

Người phụ nữ đã có chồng, là không còn nghĩ đến bản thân mình nữa. Tương tự, người đàn ông cũng không nghĩ đến riêng mình khi đã có vợ. Dĩ nhiên, người phụ nữ cũng không được nghĩ đến chồng, và người đàn ông cũng không được nghĩ đến vợ. Họ phải nghĩ đến... chúng ta. Bởi nếu chỉ nghĩ đến bản thân thì sẽ không ai đóng góp được gì cho cuộc hôn nhân, nên ở nhà, chứ đi tìm nửa kia chỉ tội cho người bạn đời. Còn nếu chỉ nghĩ đến người bạn đời của mình, thì suốt đời chỉ biết cho nửa kia, cho đến khi chẳng còn gì để cho nữa thì hôn nhân có cũng bằng không. Nghĩ đến chúng ta là nghĩ đến hôn nhân, đến gia đình. Bền vững nhiều hay ít cũng là do nghĩ đến chúng ta ít hay nhiều. Hôn nhân là chuyện của chồng vợ, gia đình là chuyện của bố mẹ và các con. Hôn nhân, gia đình không có chuyện được mất của riêng chồng, hay riêng vợ; mà là câu chuyện của chúng ta. Giải quyết tốt chuyện của chúng ta là tự khắc chuyện của chồng hoặc của vợ cũng hóa giải xong từ lúc nào chẳng rõ.

Người phụ nữ có thể giỏi kiếm tiền, và giàu có thành đạt, nhưng chưa hẳn đã là người vợ tốt. Tương tự, người đàn ông có thể rất thành đạt, song vẫn có thể là người chồng tồi. Tình cảnh ấy bắt đầu từ câu chuyện sống không cho chúng ta, mà sống chỉ nghĩ đến bản thân mình. Cái tôi to lớn quá, thì cái chúng ta trong một gia đình bé đi. Bà Thảo bảo ông Vũ năm năm trời không nhòm ngó đến vợ con. Ông Vũ thì phàn nàn, oán trách vợ: “Gia đình đâu có thiếu tiền mà cô ấy phải đi làm khắp nơi, để rồi nuôi con ba năm không lên một ký”. Napoleon Bonaparte bảo: “Ra ngoài trăm trận trăm thắng, về nhà không thắng nổi một người đàn bà”. Đàn bà có thể làm loạn hậu cung, xới tung triều đình, làm nghiêng nước, đổ thành. Ấy là người đàn bà chưa biết làm vợ. Người đàn ông cứ đòi thắng người đàn bà của mình là người đàn ông làm chồng vụng dại. Làm vợ không xong, làm chồng chẳng nổi thì thì cơ đồ hôn nhân tan vỡ cũng là chuyện không có gì lạ! Tan vỡ, nói chi lượm cả, chỉ chạm tay vào một mảnh vụn cũng đã đau rồi. Đau thì phải khóc!

Giọt nước mắt của người đàn bà Trung Nguyên đã từng rơi, đang rơi và còn rơi bao lâu? Vết thương ngày cũ bao giờ ăn da non, liền sẹo? Khép lại một cuộc đời cũ. Cánh cửa cuộc đời mới đang mở ra. Dù mất mát, và đau đớn, nhưng con người ta vẫn phải sống, bởi còn nhiều điều đáng sống nữa./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Xem thêm