Tag

"Giữ nhiệt" cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

Xã hội 29/05/2023 15:04
aa
TTTĐ - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do các cấp MTTQ Việt Nam triển khai là sự phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc. Sau 20 năm, hoạt động này đã đem lại những thành quả hết sức ý nghĩa, luôn giữ được sự quan tâm tham gia của đông đảo Nhân dân. Để “giữ nhiệt” cho ngày hội, quận Hai Bà Trưng đã thường xuyên tìm cách làm mới trong phương thức tổ chức thực hiện.
TP Hà Nội ủng hộ 15 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên Phát huy hơn nữa hiệu quả từ “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” Lấy đoàn kết trong Đảng là yếu tố quan trọng nhất dẫn dắt việc xây dựng khối đại đoàn kết

Thường xuyên đổi mới nội dung và cách thức tổ chức

20 năm qua, việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở đã trở thành một thói quen, một ngày vui mỗi dịp cuối năm của các cộng đồng dân cư trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Cũng từ đây, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được không ngừng củng cố và phát huy, cả cộng đồng cùng nhau bàn thảo, đề ra các giải pháp phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng khu dân cư, tổ dân phố văn hóa, góp phần giúp địa phương thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội được giao, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp, Ngày hội Đại đoàn kết có mục đích to lớn, ý nghĩa quan trọng nhưng cách thức tổ chức làm sao để luôn thu hút được đông đảo Nhân dân cùng tham gia là điều các cấp MTTQ cơ sở thường xuyên suy nghĩ, tìm cách đổi mới phương thức hoạt động, cách thức tổ chức cho phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Tại quận Hai Bà Trưng, 20 năm qua đã có 4258 lần tổ chức ngày hội Đại đoàn kết tại các khu dân cư, tổ dân phố, 1077 bữa cơm đoàn kết, 15.226 tập thể, gia đình văn hóa, 38.514 cá nhân tiêu biểu được khen thưởng và hàng chục nghìn xuất quà dành cho hộ nghèo, người khó khăn, trẻ em, người khuyết tật, đối tượng chính sách được trao tặng trong những Ngày hội.

Sở dĩ, chúng tôi đạt được tỉ lệ 99,7% khu dân cư tổ chức thành công Ngày hội với cả phần lễ và phần hội là do MTTQ cấp cơ sở đã thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức sao cho hấp dẫn hơn, chất lượng hơn, ý nghĩa hơn”, bà Nguyễn Xuân Diệp cho biết.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp tiếp nhận ủng hộ Quỹ ''Vì biển, đảo Việt Nam'' năm 2023 của các cơ quan, đơn vị

Chia sẻ kinh nghiệm, bà Nguyễn Xuân Diệp cho rằng: Công tác chỉ đạo phải đầy đủ và tuyên truyền từ sớm. Ngay từ đầu năm, MTTQ các cơ sở chủ động đưa kế hoạch tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết vào chương trình công tác năm và xin ý kiến lãnh đạo của cấp ủy Đảng cùng cấp. Khi đến quý III có hướng dẫn từ MTTQ cấp trên thì các ban công tác Mặt trận sẽ thông báo rộng rãi tới bà con và kết hợp với UBND phường tuyên truyền trên bảng tin, nhóm zalo tổ dân phố, loa phát thanh, treo pano… để tạo không khí sẵn sàng cho ngày hội.

“Nhân lực phải mở rộng và có lực lượng nòng cốt - Vật lực phải đa dạng, xã hội hóa từ nhiều nguồn. Đặc biệt phải thường xuyên phát hiện các nhân tố nhiệt tình, có năng khiếu nghệ thuật, thể thao, nấu ăn,... để mời gọi tham gia, phân công rõ ràng, vận động đảng viên, đảng viên 2 chiều, hội viên đoàn thể làm nòng cốt để ngày hội là việc chung của cả khu, cả tổ chứ không tập trung dồn việc vào một nhóm nhỏ cán bộ cơ sở”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng cho biết.

Ngoài các yêu cầu trên, theo bà Nguyễn Xuân Diệp, một yếu tố quan trọng là nội dung chương trình phải thường xuyên đổi mới và nâng cao về chất lượng. Phần lễ phải vừa trang trọng, vừa ý nghĩa, ngoài các báo cáo và thảo luận, cần có cả khen thưởng động viên, hỗ trợ an sinh xã hội, có thể cùng nhau cam kết xây dựng một tiêu chí văn hóa của Tổ trong năm mới. Phần hội phải đông vui, tiết mục đổi mới, có nơi thi văn nghệ, có nơi thi cầu lông, bóng bàn, lại có địa điểm thi món ăn do các gia đình tự làm rồi góp vào bữa cơm đoàn kết. Phần bữa cơm đoàn kết phải đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Khi dịch bệnh căng thẳng thì linh hoạt chuyển hình thức tuyên truyền, thảo luận trên nhóm zalo và gửi phiếu lấy ý kiến Nhân dân về góp ý xây dựng quy ước Tổ dân phố.

Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ dân phố số 5, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng

Lấy sức dân để xây cuộc sống cho dân

Chính nhờ thường xuyên tìm cách làm mới trong phương thức tổ chức nên dù đã 20 năm diễn ra nhưng Ngày hội Đại đoàn kết trên địa bàn quận vẫn luôn giữ được sự quan tâm tham gia của đông đảo Nhân dân.

Từ việc củng cố vững chắc khối đoàn kết trong Nhân dân thông qua Ngày hội Đại đàn kết toàn dân đã giúp cho các địa bàn trong quận Hai Bà Trưng phát huy tốt vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư. Nhiều tổ dân phố vận động được Nhân dân đóng góp kinh phí lát gạch lối đi chung, vẽ tranh bích họa trang trí những mảng tường xấu, bẩn, nhiều điểm chân thùng rác được các tổ chức đoàn thể vận động Nhân dân đặt cây hoa cảnh. Nhiều tổ dân phố vận động được hàng trăm triệu để lắp camera trên các tuyến phố và giao cho lực lượng công an quản lý.

Các nhóm liên gia tự quản, tổ phòng cháy chữa cháy tại chỗ, tổ hỗ trợ phòng chống COVID -19, nhóm đi chợ, đổ rác hộ bệnh nhân COVID -19… được phường vận động thành lập thu hút đông người dân nhiệt tình tham gia. Không những thế, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ và Nhân dân trong quận còn đóng góp trên 2 tỷ đồng trung bình năm cho Quỹ Vì người nghèo, trên 1.5 tỷ đồng quỹ Vì biển đảo, đã đóng góp 11 tỷ đồng quỹ phòng chống COVID -19 và rất nhiều quỹ vận động khác. Đây chính là một minh chứng thể hiện sức mạnh đoàn kết toàn dân và phương châm “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”...

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc chính là sự sáng tạo độc đáo của Mặt trận và đã trở thành hoạt động sinh hoạt cộng đồng bổ ích được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và Nhân dân nhiệt tình đón nhận. Việc tổ chức tốt và tốt hơn nữa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ góp phần giúp cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc ngày càng thực chất và đầy sức sống, vừa thống nhất, vừa đa dạng và sinh động, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng nhiều của Mặt trận Tổ quốc trong tình hình mới”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp chia sẻ.

Đọc thêm

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Xem thêm