Thứ ba 19/03/2024 14:42 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Giúp học sinh lớp 9 hiểu mình, hiểu nghề, vươn tới ước mơ

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội vừa tổ chức chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh khối 9 với chủ đề: Hiểu mình - Hiểu nghề - Vươn tới ước mơ.

Lựa chọn ngành nghề - nỗi băn khoăn không chỉ của học sinh? Học sinh Hà Nội đoạt giải cao tại cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc 35 nhóm nhạc khoe tài trong liên hoan âm nhạc cấp THPT Hà Nội

Tại chương trình, bằng lối dẫn dắt tự nhiên, thân tình, cô Nguyễn Ngọc Anh- Hiệu trưởng trường THCS Thành Công đã giúp các con học sinh hiểu về mục tiêu phía trước của bản thân. Trong đó, “Hiểu mình” để biết rõ năng lực của bản thân, từ đó đưa ra những nguyện vọng, mục tiêu phấn đấu phù hợp.

“Hiểu nghề” để biết thêm về định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cấp THCS. Nghề nào xã hội đang cần? Nghề nào phù hợp với khả năng của mình? Nghề nào mình yêu thích?...

Điều này rất quan trọng với những học sinh lực học còn hạn chế nhưng lại nhạy bén, nhanh nhẹn trong các lĩnh vực khác như khéo tay hay làm, tò mò sửa chữa công cụ, thích thiết kế thời trang hay đồ họa …

Giúp học sinh lớp 9 hiểu mình, hiểu nghề, vươn tới ước mơ
Các em học sinh lớp 9 trường THCS Thành Công tham gia chương trình

Cô Ngọc Anh đã chỉ ra cho học sinh những mục tiêu phù hợp với khả năng luôn là sự lựa chọn đúng đắn. Với những học sinh đang học tập tốt, kết quả cao, mục tiêu các trường chuyên, trường top đầu thành phố như: THPT Chuyên Hà Nội - Amterdam, THPT Chuyên Đại học Sư phạm, THPT Chuyên Ngoại ngữ, THPT Chu Văn An, THPT Phan Đình Phùng… là sự lựa chọn hợp lí của các con.

Với những học sinh học khá, “hiểu mình” lại là chọn lựa các trường như THPT Quang Trung, THPT Đống Đa, THPT Tây Hồ… sẽ là các mục tiêu vừa sức.

Giúp học sinh lớp 9 hiểu mình, hiểu nghề, vươn tới ước mơ
Học sinh mạnh dạn chia sẻ hiểu biết về việc chọn trường sau tốt nghiệp

Định hướng nghề nghiệp sớm không chỉ giúp các con tìm ra lộ trình học tập phù hợp, mục tiêu rõ ràng mà còn tạo cơ hội cho các con phát huy được ưu điểm, lợi thế và đỡ tốn thời gian, công sức trong tương lai.

Đặc biệt, việc định hướng nghề nghiệp sớm còn có thể tránh bớt áp lực và mâu thuẫn với bố mẹ trong việc theo học những ngành trái với đam mê, sở thích hoặc vượt quá năng lực bản thân của các con.

Nhiều học sinh đã không ngần ngại bày tỏ nguyện vọng và ý định hướng nghiệp của mình. Học sinh Phạm Lan Anh, lớp 9A1 đã mạnh dạn phát biểu: “Theo con, học dân lập hay học nghề không có gì là ngại ngùng. Mình nên chọn môi trường phù hợp với khả năng và điều kiện.”

Sau chương trình hướng nghiệp cho học sinh, trường THCS Thành Công sẽ có một buổi tư vấn hướng nghiệp, giải đáp thắc mắc của các bậc cha mẹ đang đồng hành với con trong năm học cuối cấp.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU) là biểu tượng mối quan hệ ngoại giao chiến lược toàn diện của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2014, Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật, là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy.
Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

TTTĐ - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống trường TH School tổ chức vừa diễn ra trong ngày 16/3. Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.
Tin khác
[Xem thêm]
Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi teen, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý để phân biệt sự bướng bỉnh do sinh lý lứa tuổi hay trẻ đang gặp vấn đề về tâm lý.
Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

TTTĐ - Ngày 13/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Trị khánh thành công trình lớp học tại điểm trường Đồng Đờng, mầm non Sơn Ca, xã Mò Ó, huyện Đakrông, Quảng Trị. Đây là công trình được xây dựng với nguồn quỹ quyên góp 500 triệu đồng từ những sáng kiến cộng đồng của Generali trong năm 2023.
IELTS Fair 2024 - cơ hội sở hữu tấm hộ chiếu toàn cầu cho các thí sinh

IELTS Fair 2024 - cơ hội sở hữu tấm hộ chiếu toàn cầu cho các thí sinh

TTTĐ - Hội đồng Anh - tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh sẽ tổ chức ngày hội IELTS Fair 2024, sự kiện lớn nhất trong năm dành riêng cho các thí sinh IELTS vào ngày 16/3 tại TP HCM và 17/3 tại Hà Nội. Ngày hội hứa hẹn mang đến lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024 - 2025.