Tag

Giúp sinh viên đáp ứng thị trường lao động, vượt qua khó khăn

Đối thoại với Thanh niên 23/05/2023 12:47
aa
TTTĐ - “Khát vọng sinh viên Việt Nam” là chủ đề chương trình “Đối thoại giữa Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam với hội viên, sinh viên trong và ngoài nước năm 2023” diễn ra sáng 23/5. Tại chương trình, những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên đã được Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cùng Thường trực Trung ương Hội Sinh viên trực tiếp giải đáp.
Gần 8.000 câu hỏi gửi đến Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

Giúp sinh viên được trải nghiệm

"Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, bạn Phạm Trung Nam, sinh viên trường Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) bày tỏ băn khoăn: “Vinh dự nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, em nghĩ việc đạt danh hiệu không chỉ là sự đánh dấu thành tích mà quan trọng là mở ra thêm những thử thách cần chinh phục bằng khát vọng của mình. Các anh chị có thể chia sẻ và định hướng thêm giúp em sự khát vọng mà Hội Sinh viên đang vun đắp cho sinh viên Việt Nam là gì những nội dung, giá trị như thế nào?”.

Bí thư
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Trước băn khoăn của bạn Nam, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, khát vọng mà Trung ương Hội Sinh viên muốn truyền đến cho hội viên, sinh viên là khát vọng được cống hiến, cống hiến trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội nhằm góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát triển bền vừng. Vì vậy Hội Sinh viên Việt Nam có nhiệm vụ xây dựng lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, thể lực tốt, tích cực học tập, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và hội nhập, tham gia tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong đó, phong trào “Sinh viên 5 tốt” giúp bạn trẻ được rèn luyện theo 5 tiêu chí đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt. Đây cũng là tiêu chí thị trường lao động trong nước và quốc tế hướng đến.

Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên

Bạn Nguyễn Thị Châu Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Quốc tế , Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Thủ lĩnh sinh viên năm 2022, đề xuất: Tổ chức Hội rất cần chú trọng đến việc trang bị năng lực đổi mới, sáng tạo cho các bạn hội viên, sinh viên. Đặc biệt, Hội Sinh viên trở thành không gian, môi trường vun đắp ước mơ trong sinh viên, khuyến khích thử nghiệm với tâm thế dám dấn thân và học hỏi từ thất bại.

Đồng tình với đề xuất của bạn Châu Anh, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết chia sẻ, các bạn sinh viên ra trường, khi đi phỏng vấn các đơn vị đều đòi hỏi kinh nghiệm. Môi trường của Hội Sinh viên giúp các bạn phần nào bù đắp được vấn đề này. Từ các chương trình, hoạt động hay các cuộc thi do Hội Sinh viên tổ chức giúp các bạn được cọ sát, có nhiều trải nghiệm thực tế để bồi đắp kiến thức, kỹ năng… Từ đó, khi ra trường các bạn đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Bạn trẻ đặt câu hỏi tại chương trình đối thoại
Bạn trẻ đặt câu hỏi tại chương trình đối thoại

Biết cách sàng lọc thông tin

Băn khoăn trước thực trạng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội như con dao hai lưỡi tác động không nhỏ đến sinh viên, bạn Nguyễn Thị Thùy Dung (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) đặt vấn đề: Làm thế nào để thế hệ trẻ hiện nay có được sự sàng lọc phù hợp?

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, bản thân các bạn sinh viên đã có nhận thức, tri thức rất tốt. Tuy nhiên, về góc độ Hội Sinh viên Việt Nam luôn luôn mong muốn trang bị cho các bạn nhiều nhất kỹ năng sàng lọc thông tin.

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Thực tế việc sử dụng các hình thức truyền thông đa tiện ích và mạng xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. Các kênh này cung cấp một kho tàng thông tin và dữ liệu đáng kể, giúp sinh viên tiếp cận kiến ​​thức, nghiên cứu và học tập một cách linh hoạt và tiện lợi. Hơn nữa, các công cụ mạng xã hội còn cho phép sinh viên truyền tải thông điệp tích cực, chia sẻ quan điểm cá nhân và lan tỏa câu chuyện đẹp với một quy mô rộng lớn.

Tuy nhiên, cần có sự tỉnh táo và sử dụng mạng xã hội một cách cân nhắc và có trách nhiệm, vì thế, sinh viên cần lưu ý một số nội dung như: Tuân thủ các quy định của pháp luật đưa ra đối với hành vi trên mạng xã hội. Sinh viên cần có khả năng phân biệt thông tin sai, phân tích thông tin một cách sáng suốt và cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người khác. Việc truyền tải thông điệp tích cực và lan tỏa những câu chuyện đẹp, có ý nghĩa nhân văn là một cách để đóng góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Bạn Dương Thế Cảnh, sinh viên trường Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ: “Những năm qua, bối cảnh như dịch bệnh COVID-19, thiên tai, vật giá tăng cao... tác động rất lớn đến sinh viên. Hội Sinh viên các cấp cùng đồng hành, bảo vệ và chia sẻ với sinh viên trong tình huống khó khăn như thế nào?”.

Giúp sinh viên đáp ứng thị trường lao động, vượt qua khó khăn
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng

Giải đáp tâm tư của bạn Cảnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, với sự thay đổi mạnh mẽ của xã hội, kinh tế thị trường, bên cạnh đó tiềm tàng những vấn đề an ninh phi truyền thống… tác động không nhỏ đến đời sống sinh viên. Vì vậy, Trung ương Hội trong thời gian tới chú trọng hơn vào việc nghiên cứu, đánh giá những thách thức tiềm ẩn của xã hội, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên.

Trung ương Hội Sinh viên luôn cập nhật tình hình, hoàn cảnh của sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua; Hỗ trợ về học bổng trong học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội Sinh viên Việt Nam chú trọng đến việc giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Các bạn sinh viên tham gia chương trình đối thoại
Các bạn sinh viên tham gia chương trình đối thoại

Trong đó, Hội Sinh viên Việt Nam ký kết phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ để tạo việc làm chất lượng cao cho sinh viên; Tạo môi trường để sinh viên trau dồi thêm kỹ năng mềm, kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng của các ngành đang là xu hướng như digital marketing, design, content, creater,…để đáp ứng thị trường lao động trong tương lai.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm