Tag

Gói truyền thống trong chiếc bánh chưng ngày Tết

Xã hội 30/01/2022 17:43
aa
TTTĐ - Có lẽ, sẽ chẳng có cảm giác nào ấm áp hơn khi được cùng gia đình gói những chiếc bánh chưng, quây quần bên bếp lửa hồng trong tiết trời giá lạnh của những ngày giáp Tết.
Gói bánh chưng ngày Tết - nét đẹp truyền thống của người Việt Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam Tết nghĩa tình nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 Dân mạng thi nhau khoe ảnh gói bánh chưng “bé xíu" đón Tết

“Bên ngoài xanh lá dong xanh.

Bên trong nếp mỡ, đỗ hành hạt tiêu

Gói nghĩa tình, gói yêu thương

Dẻo thơm từ thuở Lang Liêu tới giờ”.

Đối với nhiều người, niềm vui trong những ngày giáp Tết đơn giản chỉ là cả gia đình quây quần cùng nhau dọn dẹp, chuẩn bị gói bánh. Đó là cảm giác yêu thương ấm áp giữa tiết trời se lạnh của tháng Chạp, là sự đoàn viên của con cháu, trở về với ông bà, cha mẹ sau một năm dài bận rộn với công việc, học tập.

Gói truyền thống trong chiếc bánh chưng ngày Tết
Bánh chưng - hồn cốt trong cái Tết của người Việt

Gói bánh chưng ngày Tết từ bao đời nay đã trở thành một nét đẹp văn hoá trong đời sống của người Việt. Đối với nhiều gia đình, gói bánh chưng là dịp để các thành viên tụ họp, sum vầy bên nhau; Thế hệ ông bà cha mẹ được ôn lại những kỉ niệm xưa cũ; Còn đối với thế hệ trẻ, đây là dịp để nhắc nhở về một truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc mỗi khi Tết đến Xuân về.

Gia đình chị Đặng Thị Thanh Nhàn (ở Lĩnh Nam, Hà Nội) là một trong những gia đình đã có truyền thống gói bánh chưng qua nhiều thế hệ. Chị chia sẻ: “Việc gói bánh chưng được gia đình duy trì qua nhiều đời từ thời bà ngoại. Tính đến bây giờ, tôi cũng gói bánh được gần 30 cái Tết rồi”.

Đôi bàn tay với kinh nghiệm 30 năm gói bánh chưng của chị Nhàn
Đôi bàn tay với kinh nghiệm 30 năm gói bánh chưng của chị Nhàn

Với nhiều năm kinh nghiệm gói bánh chưng, chị Nhàn chia sẻ bí quyết để có được những chiếc bánh chưng ngon: Thịt ba chỉ được ướp cẩn thận với tiêu và một chút gia vị, đỗ xanh được đồ chín giã nhuyễn cùng tiêu cho dậy mùi. Điều đặc biệt nhất trong chiếc bánh của gia đình chị Nhàn là gạo nếp cái hoa vàng được trộn với nước lá riềng để tạo màu xanh tự nhiên và tạo mùi thơm đặc trưng khi bánh chín.

Cầu kỳ trong từng công đoạn chuẩn bị
Cầu kỳ trong từng công đoạn chuẩn bị
Gói truyền thống trong chiếc bánh chưng ngày Tết
Những chiếc bánh được gói chẳng cần khuôn
Những chiếc bánh được gói chẳng cần khuôn

Việc gói bánh chưng những ngày giáp Tết đối với chị Nhàn và gia đình còn là dịp để gợi nhắc con cháu về một nét đẹp văn hóa trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Giờ có thể chạy ra chợ mua đôi bánh chưng sẵn về, vẫn đầy đủ các thủ tục ngày Tết, nhưng thế hệ trẻ sẽ chẳng bao giờ biết được cảm giác ấm áp, nhộn nhịp khi cả nhà cùng nhau ngồi gói bánh chưng, niềm háo hức khi ngồi canh bánh chưng đêm bên chiếc bếp lửa bập bùng mà không lo người lớn giục đi ngủ sớm.

Minh Sơn (con trai thứ hai của chị Nhàn) háo hức: “Năm nay mẹ giao cho em nhiệm vụ lau lá dong, còn các anh thì rửa lá, giã đỗ. Làm cùng các anh vừa làm vừa chơi, em chả thấy mệt tí nào cả.”
Minh Sơn (con trai thứ hai của chị Nhàn) háo hức: “Năm nay mẹ giao cho em nhiệm vụ lau lá dong, còn các anh thì rửa lá, giã đỗ. Làm cùng các anh vừa làm vừa chơi, em chả thấy mệt tí nào cả”
 Cả gia đình quây quần gói bánh chưng
Cả gia đình quây quần gói bánh chưng
“Mỗi năm em đều mong chờ đến ngày mẹ gói bánh chưng, vừa giúp mẹ mà cả mấy đứa bọn em đều được tham gia tự tay gói những chiếc bánh chưng của riêng mình. Buổi tối lại còn được cùng nhau ngồi trông bánh chưng, nướng ngô nướng thịt vui lắm.” - Hải Minh (con trai lớn chị Nhàn) chia sẻ về trải nghiệm của mình.
“Mỗi năm em đều mong chờ đến ngày mẹ gói bánh chưng, vừa giúp mẹ mà cả mấy đứa bọn em đều được tham gia tự tay gói những chiếc bánh chưng của riêng mình. Buổi tối lại còn được cùng nhau ngồi trông bánh chưng, nướng ngô nướng thịt vui lắm” - Hải Minh (con trai lớn chị Nhàn) chia sẻ về trải nghiệm của mình.

Để tránh tâm lý buồn chán do dịch bệnh và những ngày nghỉ Tết chỉ “làm bạn” với chiếc smartphone, chị Nhàn tổ chức cho các con, các cháu cùng gói bánh chưng với gia đình, tận hưởng không khí Tết đúng nghĩa, hiểu được ý nghĩa và giá trị của truyền thống lâu đời mà ông bà để lại.

Bánh chưng vuông
Bánh chưng vuông

Bánh chưng giờ không hiếm, cũng chẳng gây thèm thuồng cho trẻ con nhưng cái không khí được tụ họp cùng nhau, tự tay chuẩn bị từng khâu một, gói những chiếc bánh có thể chưa đẹp nhưng đó là thành quả đáng trân trọng và là những khoảnh khắc ý nghĩa không thể tìm thấy ở đâu khác.

Giữa tiết trời se lạnh của tháng Chạp nhưng khung cảnh sum vầy vẫn khiến mỗi thành viên trong gia đình thấy ấm áp lạ thường và cảm nhận cái Tết đang đến rất gần. Mùi lá dong, ánh lửa bập bùng, không khí rôm rả khi cả nhà cùng quây quần trông nồi bánh chưng là không có gì thay thế được.

Đó là khi Tết đúng nhất với ý nghĩa cổ truyền!

Đọc thêm

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Xem thêm