Tag

Góp sức trẻ vào con đường mơ ước

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 04/06/2023 08:38
aa
TTTĐ - Từ chưa biết đến biết, hiểu, thực hiện và làm một cách tự nguyện, thông suốt việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Vành đai 4) của nhiều người dân địa phương nơi dự án chạy qua là một quá trình tuyên truyền, vận động mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên, những người cán bộ trẻ ở các cơ quan, tổ chức liên quan cùng tham gia.
Huyện Mê Linh sắp chi trả hơn 1.000 tỷ đồng GPMB phục vụ đường Vành đai 4 Lựa chọn huyện Hoài Đức là một điểm khởi công dự án đường Vành đai 4

Bằng nhiều hình thức sáng tạo: Trực tiếp đến từng nhà dân, sử dụng mạng xã hội… những người trẻ đã góp sức trẻ cho kết quả như hiện nay - dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ, bảo đảm khởi công như dự tính.

Bài 1: Đường Vành đai 4 và tâm huyết của người Thủ đô

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã nhấn mạnh: “Đây là dự án đặc biệt quan trọng, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện với quyết tâm cao nhất. Tất cả vì thành công của dự án, vì tương lai phát triển chung của vùng Thủ đô và đất nước”.

Nhiệm vụ nặng nề

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được xác định là tuyến kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được triển khai, tạo không gian phát triển mới, giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô. Dự án khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố khác trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4

Đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8km, tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỉ đồng. Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng phục vụ dự án là 1.341ha, trong đó, Hà Nội phải thu hồi khoảng 741ha.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao phó cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô - một nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề nhưng Hà Nội quyết tâm làm.

Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới. Tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là Vành đai 3; tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Phối cảnh đường Vành đai 4 trong tương lai
Phối cảnh đường Vành đai 4 trong tương lai

Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan chuyên môn liên quan, cộng với sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, “đại dự án” vành đai liên vùng đang từng bước hiện thực hóa, thể hiện tầm nhìn, tâm huyết và khát vọng xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thực sự là “đòn bẩy” cho sự phát triển của Vùng Thủ đô và cả nước.

“Dân vận khéo việc gì cũng thành công

Bác Hồ đã dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố, trong đó có Đoàn Thanh niên để phát huy vai trò dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng, thông qua đó nắm bắt tình hình để kịp thời tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn, công tác giải phóng mặt bằng là lĩnh vực khó nhất, phức tạp nhất khi triển khai mỗi dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là đối với dự án đường Vành đai 4, khi khối lượng di dời giải phóng mặt bằng rất lớn. Công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân có vai trò rất quan trọng đối với giải phóng mặt bằng.

Thanh niên Hà Nội tìm hiểu về dự án để tuyên truyền tới Nhân dân
Thanh niên Hà Nội tìm hiểu về dự án để tuyên truyền tới Nhân dân

Nhờ làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động ngay từ đầu nên người dân thông suốt về chủ trương, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4, từ đó rất đồng tình, ủng hộ.

Đến nay, sự đồng thuận của Nhân dân bảy quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, nơi có dự án đường Vành đai 4 đi qua đã cho thấy sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, Ban Dân vận, MTTQ, Hội, đoàn thể các địa phương trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Trong đó lực lượng Đoàn Thanh niên các cấp đã phát huy tốt vai trò và “sở trường” thanh vận của mình, góp sức trẻ vào công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4.

Trong các cuộc làm việc với quận, huyện liên quan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đều yêu cầu, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải tính theo ngày chứ không phải tính theo tuần.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu xử lý, giải quyết các hồ sơ, văn bản liên quan đến dự án trong thời gian 24-48 giờ; Khi phát hành các văn bản gửi tới các cơ quan, đơn vị liên quan phải đóng dấu hỏa tốc.

Điều này đã chứng minh cho công tác dân vận, thanh vận khéo và thành phố đã hỗ trợ tốt nhất cho Nhân dân trong quá trình di chuyển nhà cửa, mồ mả, bảo đảm tối đa quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân theo quy định pháp luật.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, kể từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, 3 tỉnh, thành phố liên quan đã xây dựng kế hoạch chung và kế hoạch chi tiết của từng địa phương làm cơ sở thực hiện. Các tỉnh, thành phố đã nỗ lực rút ngắn thời gian triển khai từng phần việc; Chủ động, sáng tạo cách thực hiện, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì tiến độ chung của dự án, bảo đảm không để xảy ra tiêu cực.

Đến nay, đa phần người dân đồng thuận và ủng hộ dự án, nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù vẫn tự nguyện di chuyển mồ mả để bàn giao mặt bằng…; Dự kiến tháng 6/2023 bàn giao được khoảng 70% diện tích và trước ngày 31/12/2023 bàn giao 100% diện tích.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt được nhiều mục tiêu đề ra.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Huyện Mê Linh chi trả 3,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Huyện Mê Linh chi trả 3,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Huyện Mê Linh chi trả 3,2 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 8 phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Thống nhất giá sử dụng cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Xã hội

Thống nhất giá sử dụng cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc áp dụng cho Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ Thời sự

Thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ

TTTĐ - Để đảm bảo tiến độ Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội hiện nay trên các công trường đang có 29 mũi thi công, với hàng nghìn công nhân, máy móc trên công trường.
Huyện Thường Tín: Cận cảnh khu tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Huyện Thường Tín: Cận cảnh khu tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) đang khẩn trương hoàn thành các khu hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư cho bà con đã bàn giao đất để thực hiện dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân và máy móc thi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân và máy móc thi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa báo cáo về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm