Tag

Góp ý cho Đoàn nâng cao hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo

Đối thoại với Thanh niên 07/10/2022 13:21
aa
TTTĐ - Diễn đàn “Giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong Khối các cơ quan Trung ương gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị” đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các lãnh đạo cơ quan, đơn vị “hiến kế” cho Đoàn.
Giải pháp triển khai thực hiện công trình thanh niên và phong trào tuổi trẻ sáng tạo Giải pháp triển khai thực hiện công trình thanh niên và phong trào tuổi trẻ sáng tạo
Thúc đẩy phong trào Thúc đẩy phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" trong đoàn viên thanh niên

Tư duy mởnăng lực hành động

Diễn đàn do Đoàn Thanh niên Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phối hợp tổ chức. Đây là một trong 3 diễn đàn hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Diễn đàn
Diễn đàn “Giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong Khối các cơ quan Trung ương gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị”

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng cho rằng, sự phát triển của đất nước và loài người không thể thiếu sự đổi mới sáng tạo. Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp cận thông tin của công chúng từ chỗ nghe đài, xem TV và sau đó là sự lên ngôi của báo điện tử và ngày nay là mạng xã hội.

Nói về sự sáng tạo, nhà báo Phạm Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh rằng, sáng tạo có hiệu quả sẽ tạo ra sự thay đổi về chất, muốn sáng tạo cần có tư duy mở, không phán xét, để tìm ra những nhân tố tích cực. Đổi mới sáng tạo là đi ngược lại với bảo thủ, trì trệ hay đi theo lối cũ an toàn. Chỉ khi có tư duy mở mới có thể tiếp thu kiến thức và kịp thời đem lại những điều đổi mới cho công việc chính bản thân mình và cơ quan. Ngoài tư duy sáng tạo thì điều quan trọng nhất cần có là năng lực hành động, nếu chỉ nói mà không hành động sẽ không tạo ra giá trị mới về chất cho chính công việc của mình.

Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng
Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng

Phó Tổng Giám đốc VOV cho rằng, thế mạnh của các đoàn viên, thanh niên là sức trẻ, lòng dũng cảm, sự sáng tạo và tinh thần dám chấp nhận rủi ro, cũng chính là những yếu tố quan trọng để có sự đổi mới, sáng tạo.

Tổ chức Đoàn cần là “cầu nối”

TS Phạm Thanh Đăng, Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam cho rằng, trong quá trình thực hiện phong trào Tuổi trẻ sáng tạo còn tồn tại một số khó khăn như chương trình chưa được triển khai đồng đều ở các cấp, có nơi phong trào phát triển rất mạnh, có nơi hầu như không có gì, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên…

Từ thông tin trên website của ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam (http://ytuongsangtao.net/), tổng số ý tưởng được duyệt là 2.102.903, tuy nhiên số lượng ý tưởng được ứng dụng mới chỉ là 41.574, chiếm khoảng 2% tổng số ý tưởng.

TS Phạm Thanh Đăng, Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam
TS Phạm Thanh Đăng, Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam

Điều này cho thấy việc hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của đoàn viên là một công việc rất khó khăn và cũng là trăn trở lớn nhất của các tổ chức Đoàn nói riêng cũng như Trung ương Đoàn nói chung.

TS Phạm Thanh Đăng cho rằng, để hiện thực hóa các ý tưởng tốt của đoàn viên, thanh niên cần sự hỗ trợ và chung tay của rất nhiều tổ chức và đơn vị khác nhau, trong đó vai trò của các tổ chức Đoàn là rất quan trọng.

Các tổ chức Đoàn cần là “cầu nối” quan trọng, đồng hành cùng thanh niên trên bước đường khởi nghiệp, trong đó cần triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các ý tưởng tốt, giúp đoàn viên, thanh niên từng bước hiện thực hóa ý tưởng của mình, tạo công ăn việc làm cho bản thân, gia đình cũng như nhiều đoàn viên, thanh niên khác.

Với vai trò là “cánh tay đắc lực” của Đảng, tổ chức Đoàn cần tham mưu cho cấp ủy Đảng, tập thể lãnh đạo về vấn đề hiện thực hóa ý tưởng của thanh niên tại các đơn vị, từ đó có thể xây dựng các quỹ hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp cũng như hiện thực hóa các ý tưởng…

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên Instant Article (Facebook)

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp và khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ.
Xem thêm