Tag

Hà Nam: Đổi mới hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm

Lao động - Việc làm 30/09/2020 11:19
aa
TTTĐ - Dịch bệnh kéo dài, cả người lao động lẫn doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm chia sẻ: Một cảnh tượng chưa bao giờ xảy ra ở trung tâm từ trước đến nay, ấy là số lượng người lao động kéo đến có nhu cầu tư vấn, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đông. Có ngày, trung tâm tiếp đón 300 lượt người. Tâm lý chung của người lao động là muốn lĩnh BHTN mà chưa dám đi làm hoặc chưa thể tìm được việc làm.
Chủ động hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm Bắc Ninh: Tăng cường công tác giới thiệu việc làm online nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Tạo nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số Duy trì việc làm - khung chính sách hiệu quả để đối phó với đại dịch Covid-19 Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang: Điểm tựa vững chắc của người lao động Hiệu quả chương trình vay vốn giải quyết việc làm
-	Rất nhiều lao động bị mất việc làm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tìm việc hoặc làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
Nhiều lao động bị mất việc làm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tìm việc hoặc làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Khi được phép mở cửa trở lại những phiên giao dịch giữa lúc dịch bệnh vẫn chưa hết, chỉ mới vừa nới lỏng giãn cách xã hội, trung tâm đã phải bắt tay ngay vào việc chính, kết nối cung – cầu cho doanh nghiệp và người lao động.

Với phương châm một lao động cũng làm, một doanh nghiệp cũng tiếp, cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã vừa khai thông hệ thống tiếp nhận thông tin, quảng bá trên mạng điện tử, vừa phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên tư vấn, giới thiệu việc làm tại trường cho học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết thêm: Hình thức này có ưu điểm không làm mất thời gian của người lao động, họ được trực tiếp tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng, yêu cầu của mình ngay tại chỗ. Đáng nói, đối tượng được tư vấn hầu hết là những học sinh, sinh viên sắp ra trường, có nhu cầu tìm việc làm và giới thiệu việc làm.

Nhờ những phiên giới thiệu, tư vấn thế này, người lao động có thể gặp gỡ, trao đổi với đại diện doanh nghiệp về điều kiện làm việc, mức lương và những hỗ trợ của công ty.

Cuối tháng 7 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam, rất đông học sinh, sinh viên sắp ra trường đến dự. Các em được tiếp cận thực tế giao dịch việc làm với doanh nghiệp, phần nào nắm bắt được điều kiện làm việc của bản thân sau khi ra trường.

Các em chưa cần quyết định ngay chuyện làm việc ở đâu, mà có thời gian để cân nhắc, suy nghĩ, trao đổi cùng nhau trước khi đi đến quyết định làm việc ở chỗ nào. Đây là việc tốt cho cả hai bên để hạn chế tình trạng trong chán ngoài thèm, đứng núi này trông núi nọ, làm việc ở công ty này vài tháng bỏ sang công ty khác…

Không chỉ tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn kết nối việc làm cho lao động, giúp lao động trở lại công việc sớm hơn
Không chỉ tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn kết nối việc làm cho lao động, giúp lao động trở lại công việc sớm hơn

Đi về cơ sở, tiếp cận với người lao động trong thời điểm dịch bệnh chưa dứt là cách mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện những tháng qua cho thấy hiệu quả tăng lên đáng kể. Theo kế hoạch năm 2020, trung tâm sẽ tổ chức tư vấn việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho 4.500 người; giới thiệu việc làm cho 3.700 lượt người ngay tại trung tâm và 6 văn phòng đại diện ở các huyện, thị xã, thành phố; giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, du học tại phiên giao dịch việc làm cho trên 2.300 lượt người.

Tuy nhiên, đến hết 6 tháng, đã có gần 3.400 người được tư vấn; trên 1.200 lượt người được giới thiệu việc làm tại trung tâm, các văn phòng đại diện; trên 460 người được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các phiên giao dịch; gần 200 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký, tham gia tuyển dụng trực tiếp, gián tiếp lao động tại đây.

Riêng trong tháng 7, số lượng lao động và doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm tăng đột biến với trên 1.000 lượt người và hơn 100 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng.

Vừa tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp tiếp cận người lao động sau thời gian giãn cách xã hội chưa lâu, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, khó khăn lại tiếp tục khó khăn. Để khắc phục những khó khăn trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động do dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường khảo sát, khai thác thị trường lao động, tổ chức các phiên giao dịch chuyên biệt, chẳng hạn như phiên giao dịch dành cho một doanh nghiệp, giúp người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp với nhu cầu của bản thân, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, cũng chủ động chuyển đổi hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và tư vấn tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp thông qua các ứng dụng tiện ích của điện thoại thông minh như zalo, facebook, thư điện tử…

Thời gian qua, đại đa số người lao động tìm đến trung tâm yêu cầu tư vấn, làm thủ tục hưởng BHTN đều không muốn trở lại công việc, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến an sinh xã hội. Trước tình hình đó, trung tâm đã tăng cường công tác thông tin, nắm bắt thị trường lao động và tình hình lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh để giới thiệu, tư vấn việc làm phù hợp cho người lao động.

Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: "Chúng tôi đã làm tốt việc này trong thời gian qua khi mà số lượng người tìm đến trung tâm có nhu cầu tư vấn làm thủ tục hưởng BHTN tăng mạnh. Bằng nghiệp vụ, trách nhiệm, cán bộ nhân viên trung tâm đã tư vấn, giải thích để người lao động nhanh chóng quay lại thị trường lao động mà không hưởng BHTN”.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết Lao động - Việc làm

Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng bố trí 85 chuyến xe miễn phí đưa 3.400 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
Khánh Hòa: Tư vấn nghề cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ Lao động - Việc làm

Khánh Hòa: Tư vấn nghề cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ

TTTĐ - Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức tư vấn học nghề, hướng nghiệp và thông tin thị trường lao động cho 246 chiến sĩ nghĩa vụ Công an Nhân dân (CAND) xuất ngũ năm 2024.
Xem thêm