Tag

Hà Nội: 100% Liên đội đồng loạt tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em

Nhịp sống trẻ 22/04/2019 12:13
aa
TTTĐ - Ngày 22/4, các Liên đội trên địa bàn Thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em vào giờ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai đồng loạt 100% cơ sở khối trường tổ chức hoạt động này.

Hà Nội: 100% Liên đội đồng loạt tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em

Hoạt động tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em diễn ra tại Liên đội Tiểu học Phương Liệt- quận Thanh Xuân

Bài liên quan

Phòng chống xâm hại trẻ em - Dạy con đừng bao giờ im lặng...

Thanh thiếu niên Long Biên được tập huấn phòng chống xâm hại trẻ em

Diễn đàn “Trẻ em với vấn đề bạo lực – xâm hại trẻ em”

Tuổi trẻ Thanh Oai đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Quận đoàn Hai Bà Trưng khen thưởng 28 tập thể và cá nhân xuất sắc

Chia sẻ với về hoạt động tuyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, đồng chí Bùi Lan Phương, UVBTV, Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết: “Trong thời gian gần đây, các vụ xâm hại trẻ em, bạo lực học đường theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng, liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Bên cạnh đó, trong thiếu niên cũng đang xuất hiện một số hiện tượng mang tính trào lưu, thần tượng lệch chuẩn, gây nhiều tác động xấu cho bản thân thiếu niên, gia đình, nhà trường và xã hội.

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội, góp phần cùng ngành giáo dục và toàn xã hội ngăn chặn, đẩy lùi nạn xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; định hướng, bài trừ các trào lưu không phù hợp với trẻ em, chúng tôi chỉ đạo 100% Liên đội tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em với khẩu hiệu: ”Hành động của bạn – Tương lai của em”.

Đây là hoạt động chỉ đạo quan trọng của Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội. Theo đó, Liên đội trên toàn Thành phố tổ chức tuyên truyền gắn với hoạt động chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đội tổ chức tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người; Lên án những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, tác hại của các trào lưu không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, lứa tuổi của các em thông qua hệ thống loa phát thanh, bảng tin, các phương tiện truyền thông trực quan, hoạt động của Đội tuyên truyền măng non tại Liên đội; Các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; Mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng.

Empty
Empty
Hoạt động diễn ra tại các Liên đội Tiểu học, THCS của huyện Thanh Oai
Hoạt động diễn ra tại các Liên đội Tiểu học, THCS của huyện Thanh Oai

Nhà trường, giáo viên làm Tổng phụ trách phối hợp với gia đình nắm bắt tâm, sinh lý của học sinh, có biện pháp giúp đỡ, giáo dục kịp thời cho các học sinh chậm tiến; Phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội và hệ thống Sao đỏ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp.

Các Liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, trao đổi về: Phòng chống xâm hại trẻ em; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; tác hại của trào lưu không phù hợp với trẻ em; Tăng cường tổ chức các sân chơi, các cuộc thi tìm hiểu khoa học, lịch sử trên mạng Internet, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh trong trường học...

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Lê Văn Tám - quận Hai Bà Trưng
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Lê Văn Tám - quận Hai Bà Trưng

Cô Bùi Hoa Lê, Giáo viên Tổng phụ trách Liên đội Tiểu học Kim Đồng , quận Ba Đình, chia sẻ: “Hiện nay xã hội đang rất quan tâm đến vấn đề, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. Đặc biệt trong năm nay, vấn đề này càng nóng hơn. Tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục trở thành nỗi lo lắng không những của các bậc phụ huynh mà còn của toàn xã hội.

Nắm bắt được tình hình đó và thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội thành phố, cũng như Hội đồng Đội quận, chúng tôi tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường, tổ chức chương trình tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

Họa động diễn ra tại Liên đội TH Ngọc Khánh - quận Ba Đình
Họa động diễn ra tại Liên đội TH Ngọc Khánh - quận Ba Đình

Đây cũng là hoạt động hàng năm của nhà trường, chúng tôi thường mời các thầy cô giáo, chuyên gia về truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho các con, giúp các con nhận biết được đâu là hành động đẹp, không đẹp. Bên cạnh những chương trình lớn, chúng tôi còn lồng ghép việc tuyên truyền phòng chống xâm hại vào các hoạt động của Liên đội. Ở trường còn có lớp trông học sinh vào cuối giờ học khi các em đợi người thân đến đón, giúp phụ huynh yên tâm hơn”.

Tại chương trình, các thầy cô giáo, chuyên gia đã nói chuyện chuyên đề về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Thông qua các tình huống thực tế có thể gặp trong cuộc sống thường nhật, từ đó, các em học sinh được đánh thức về khái niệm xâm hại tình dục, cách đề phòng khi bị xâm hại; hướng dẫn các bạn nhỏ phản ứng khi bị xâm hại; cách thoát thân khi gặp phải tình huống nguy hiểm…

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội TH Phương Liệt, quận Thanh Xuân
Hoạt động diễn ra tại Liên đội TH Phương Liệt, quận Thanh Xuân

Nguyễn Tường Vi, học sinh lớp 4A1, trường Tiểu học Kim Đồng bày tỏ: “Thông qua chương trình, em hiểu hơn về vấn đề xâm hại trẻ em. Dù ở nhà em cũng đã được bố mẹ dạy bảo rất nhiều. Qua những câu chuyện mà thầy kể ở đây, em thấy thương các bạn nhỏ bị xâm hại và tự ý thức bảo vệ bản thân cao hơn.

Từ nay, em sẽ thực hiện theo lời thầy, phải tránh xa người lạ, người có ý đồ đụng chạm đến “vùng nhạy cảm”, “vùng nguy hiểm” trên cơ thể của mình. Đồng thời, em cũng sẽ tuyên truyền những kiến thức đã có được từ buổi học này tới bạn bè xung quanh, để cùng nhau tự phòng chống xâm hại cho bản thân”.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm