Tag

Hà Nội: 2 trẻ sơ sinh bị trao nhầm 6 năm mới phát hiện sự thật

Pháp luật 11/07/2018 22:37
aa
TTTĐ - Nuôi con trai đến 6 tuổi, phát hiện con không có nét giống bố mẹ, hay những người trong gia đình, anh Sơn đã âm thầm đi xét nghiệm thì phát hiện con trai không cùng huyết thống với mình. Đại diện Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội) thừa nhận có sự việc trao nhầm con xảy ra tại bệnh viện này.

Hà Nội: 2 trẻ sơ sinh bị trao nhầm 6 năm mới phát hiện sự thật

Ngày 11/7, Bộ Y tế thông tin, Bộ vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Ba Vì, Hà Nội trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.

Trong đơn kiến nghị, anh Phùng Giang Sơn viết, cách đây 6 năm, vào 7h10’ ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản BVĐK huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ.

Nhưng bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Phùng Thanh H bình thường như mọi nhà khác vì tin vào lời khẳng định của Bệnh viện và không biết việc giao nhầm con.

Hà Nội: 2 trẻ sơ sinh bị trao nhầm 6 năm mới phát hiện sự thật

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì - nơi xảy ra sự việc trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm về trước


Càng lớn, cháu Phùng Thanh H lại càng có nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Anh Sơn đã đưa cháu H đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới BVĐK Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.

Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa BVĐK huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an).

Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.

Cháu Phùng Thanh H được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Đến thời điểm này, đã hơn 3 tháng sau khi phát hiện nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ. Do đó, anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Ba Vì về sự việc này.

Hiện tại, gia đình anh Sơn đang mong mỏi, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để sửa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con. Yêu cầu BVĐK huyện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật nhân viên Bệnh viện có hành vi vi phạm cũng như trao nhầm các cháu bé…

Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại BVĐK. Bên cạnh đó, BVĐK Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố liên quan, tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Liên quan đến sự việc trao nhầm trẻ sơ sinh xảy ra cách đây 6 năm, ngày 11/7 chúng tôi tìm về thôn Vân Trai (Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) để tìm gặp gia đình bị trao nhầm con. Tại gia đình anh Phùng Giang Sơn (SN 1990), một bé trai khoảng 6 tuổi đang được mẹ chăm sóc từng miếng cơm, hớp nước. Khi gặp chúng tôi, cháu bé rất lễ phép chào hỏi mọi người. Biết chúng tôi đến tìm hiểu sự việc trao nhầm con, anh Sơn nhỏ nhẹ bảo vợ đưa con trai vào trong nhà, anh không muốn con nghe được những câu chuyện trong quá khứ vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của con.

6 năm trước, vào khoảng 7h10 phút, ngày 1/11/2012 vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền hạ sinh một bé trai tại Bệnh viện Ba Vì. Sau khi sinh một lúc, chị Hiền được một nữ hộ sinh gọi tên và trao con. Khi đó, thấy tã lót lạ cuốn trên người con, gia đình anh Sơn có thắc mắc nhưng nhân viên y tế khẳng định, tã lót đó đúng là của gia đình.

Sau khi rời viện về nhà, hai vợ chồng anh Sơn đặt tên con là Phùng Thanh H, kể từ đó đến nay gia đình hết mực yêu thương, chăm sóc cháu H. bằng tất cả những gì mình có. Con trai anh Sơn càng lớn, anh càng nhận thấy có những điểm không giống bố, cũng chẳng giống mẹ hoặc những người thân bên gia đình nội, ngoại.

Cho đến đầu năm 2018, một người quen của anh Sơn khi đi đến thôn Phú Mỹ A (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) có việc, nhìn thấy một đứa trẻ rất giống với anh Sơn. Sau đó, người quen này có đem câu chuyện kể lại cho anh Sơn nghe, từ đó anh Sơn bắt đầu nghi ngờ và quyết định đi thử ADN. Kết quả xét nghiệm khiến cả gia đình anh Sơn đều sốc khi đứa con anh hết mực chăm sóc, yêu thương từ trước đến nay không cùng huyết thống với mình.

Ngay sau đó, gia đình anh Sơn đã đến thôn Phú Mỹ gặp chị Vũ Thị Hương (SN 1989, mẹ cháu Đoàn Nhật M). Qua nói chuyện thì được biết, chị Hương cũng sinh cùng ngày với vợ anh Sơn, chỉ trước đó có vài phút.

Nghi ngờ hai đứa trẻ sinh ngày 1/11/2018 bị trao nhầm, anh Sơn đã lấy mẫu tóc đi xét nghiệm, kết quả cho thấy 99,9% cháu bé mà chị Hương đang chăm sóc có cùng huyết thống với vợ chồng anh Sơn.

Khi có kết quả xét nghiệm, cả hai gia đình đã đến BVĐK Ba Vì để làm rõ mọi chuyện, qua rà soát sự việc và kết quả xét nghiệm, phía Bệnh viện thừa nhận, ngày 1/11/2012 nữ hộ sinh của bệnh viện đã trao nhầm con.

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Vinh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BVĐK huyện Ba Vì) xác nhận có sự việc trao nhầm con xảy ra cách đây 6 năm. Hiện phía bệnh viện đang tích cực phối hợp với các bên để giải quyết.

“Qua xác minh, chúng tôi thừa nhận có sự việc trao nhầm con ở bệnh viện, tuy nhiên đó chỉ là vô ý, chứ các nữ hộ sinh không cố tình trao nhầm”, ông Vinh chia sẻ.

Theo ông Vinh, ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền (SN 1989, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai vào lúc 7h10 và chị Vũ Thị Hương (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai vào 6h50 ngày cùng ngày.

Suốt 6 năm nay, bệnh viện không hề nghe thông tin gì về việc trao nhầm con. Tuy nhiên, đầu năm 2018, khi nhận được thông tin từ phía gia đình anh Phùng Giang Sơn, ngay lập tức bệnh viện đã xác minh thông tin, hồ sơ để làm rõ vấn đề.

“Ngoài xác minh hồ sơ, chúng tôi cũng đề nghị cần phải có xét nghiệm ADN để khẳng định chính xác có trao nhầm trẻ hay không. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy, việc trao nhầm con vào ngày 1/11/2018 là đúng”, ông Vinh cho hay.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, cháu Phùng Thanh H được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội), còn cháu Đoàn Nhật M (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Sau khi có kết quả xét nghiệm ADN, Bệnh viện đã chủ động liên hệ với hai gia đình bàn bạc, tìm hướng giải quyết. Phía gia đình anh Sơn và chị Hiền mong muốn đưa các cháu về sống với bố mẹ đẻ của các cháu.

Về phía gia đình chị Hương cũng mong muốn hai gia đình tìm đúng con và đưa các cháu về đúng với bố mẹ của các cháu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang khó khăn trong quá trình hòa giải nên các cháu vẫn chưa được nhận bố mẹ đẻ của mình.

Sau khi sự việc trao nhầm con được xác minh là chính xác, ông Nguyễn Ngọc Vinh cho biết, phía Bệnh viện đã họp và xác định trách nhiệm thuộc về 2 nữ hộ sinh trong ca trực ngày hôm đó (1/11/2012).

“Hiện tại, hai nữ hộ sinh liên quan đến sự việc trao nhầm con đã bị tạm dừng công tác chuyên môn là đỡ đẻ và tắm cho bé; điều chuyển hai nữ hộ sinh này sang làm các công việc hành chính đến khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, phía bệnh viện cũng tích cực phối hợp với gia đình để giải quyết sự việc này, đồng thời sẽ chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm, đi lại và hỗ trợ tổn thất tinh thần cho hai gia đình theo đúng quy định pháp luật.

“Trước mắt, Bệnh viện đã gửi anh Phạm Giang Sơn 47 triệu đồng chi phí xét nghiệm ADN xác định con của hai gia đình. Chúng tôi đang cùng hai gia đình phối hợp để đưa các cháu về đúng với bố mẹ ruột của các cháu”, ông Vinh nhấn mạnh.

Được biết, gia đình anh Sơn và gia đình chị Hương đã nhiều lần gặp gỡ nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Hiện tại, anh Sơn đã có đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đề nghị giúp đỡ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm