Tag

Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”

Đường dây nóng 30/06/2022 18:00
aa
TTTĐ - Đình Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia, không gian linh thiêng cần được cộng đồng chung tay bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo. Tuy nhiên, tại nơi “đất thánh” mà lòng dân chưa yên bởi nỗi trăn trở đòi lại đất nhà đình.
Triển lãm Đình làng Việt, những điều còn - mất Ra mắt ấn phẩm đầu tiên về bảo tồn kiến trúc đình làng Việt Thường Tín, Hà Nội: Tổ chức long trọng khánh thành đình làng Nam Sơn Tưng bừng Lễ hội đình làng Thượng Cát năm 2022

Mong chính quyền, người dân chung tay giữ gìn di tích

Đình Hoàng Mai tọa lạc tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Đình có từ thế kỷ XVIII, thờ 4 vị tướng: Trần Khát Chân, Trần Hãng, Phạm Tổ Thu, Phạm Ngưu Tất.

Đình đã được xếp hạng Di tích quốc gia từ năm 1994. Trong di tích này còn giữ được nhiều hiện vật cổ như hoành phi, cửa võng, hương án, long ngai, bài vị, tượng thánh và các bộ cồng chiêng, bát bửu… Kiến trúc và trang trí mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời Nguyễn. Không gian linh thiêng này cần được chính quyền địa phương và cộng đồng chung tay bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo.

Dù vậy, nơi đây vẫn có nhiều chuyện không vui về quyền sử dụng đất, kéo dài đến nửa thế kỷ vẫn chưa giải quyết hoàn toàn dứt điểm.

Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”
Ông Nguyễn Tiến Vọng, Trưởng Ban Tế nghinh, thành viên Ban Quản lý đình Hoàng Mai

Ông Nguyễn Tiến Vọng, Trưởng Ban Tế nghinh, thành viên Ban Quản lý đình Hoàng Mai cho biết: “Thời gian vừa qua, Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý đình phải quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của đình Hoàng Mai. Qua đó, chúng tôi phát hiện tổ hợp di tích có đình, sân đình, giếng đình nhưng khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền chỉ cấp cho một phần đình, không đưa phần diện tích đất “chia tạm thời” cho gia đình cụ Thới ở ngay trong khuôn viên sân đình vào sổ đỏ của đình (cụ Lê Thới trước đây được giao nhiệm vụ bảo quản đình Hoàng Mai).

Ban Quản lý đã làm việc với UBND phường Hoàng Văn Thụ đo đạc diện tích đình, sân đình gồm cả đất trước đây giao tạm cho gia đình cụ Thới ở nhưng chính quyền địa phương không thực hiện đo đạc. Sau đó, chúng tôi phát hiện ông Ngô Sĩ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ làm giả giấy tờ mà không có ý kiến với Ban Quản lý đình và tự xác nhận khu đất này không có tranh chấp”.

Chính vì vậy, Ban Quan lý đình Hoàng Mai và các cụ phụ lão đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại về vấn đề này, đồng thời đề nghị UBND các cấp xem xét lại quá trình cấp sổ đỏ trong khu vực này. Cụ thể là việc cấp sổ cho gia đình các con cụ Lê Thới (Lê Thị Minh Hương, Lê Minh Lương, Lê Vân). Bản thân gia đình các con cụ Lê Thới cũng có nguyện vọng làm sao giải quyết ổn thỏa cho gia đình ổn định cuộc sống.

“Dù đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều nơi nhưng tới nay, chúng tôi mới nhận được Kết luận số 20/KL-UBND ngày 9/12/2021 quận Hoàng Mai. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy chưa thỏa đáng. Nguyện vọng của chúng tôi là được trả lại đất, làm sổ đỏ đầy đủ, bàn giao cho Ban Quản lý đình Hoàng Mai”, ông Nguyễn Tiến Vọng, Trưởng Ban Tế nghinh, thành viên Ban Quản lý đình Hoàng Mai nói.

Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”
Ban Quản lý đình Hoàng Mai nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng đề nghị UBND các cấp xem xét lại quá trình cấp sổ đỏ trong khu vực đình

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Vọng cùng các cụ phụ lão, thành viên trong Ban Quản lý di tích, Kết luận số 20/KL-UBND của UBND quận Hoàng Mai trả lời chưa rõ ràng, còn nhiều nội dung bao che cho việc làm sai trái của ông Ngô Sĩ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ và bà Phạm Thị Thanh Thùy, cán bộ công chức địa chính phường.

Đại diện Ban Quản lý đình Hoàng Mai cho biết thêm, trong văn bản, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình cụ Lê Thới còn có hành vi giả mạo chữ ký, sai tên người đại diện ký, cố tình tiến hành hoàn tất thủ tục “tắt”…

Được biết, từ năm 1980 đến nay, các phụ lão trong Ban Quản lý đình Hoàng Mai đã có nhiều ý kiến đề nghị gia đình cụ Thới trả lại đất và gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng. Mặc dù vậy, năm 2019, gia đình các con của cụ Thới vẫn được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Địa phương khẳng định miệng: Đúng quy trình…

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Long, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho hay: Ông Thới có đơn xin vào ở đất đó từ năm 1970 và được UBND huyện Thanh Trì, xã Hoàng Văn Thụ cấp giấy chứng nhận giao đất. Tháng 3/1990, ông Thới được UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất số 0801. Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất có ghi: Nguồn gốc thửa đât là đất công năm 1969. Những thủ tục này đều được UBND phường niêm yết công khai. Khi làm quy trình, UBND phường Hoàng Văn Thụ không nhận được bất cứ ý kiến phản hồi nào của người dân.

Ông Nguyễn Đình Long khẳng định, hiện nay đất đình chưa được cấp giấy chứng nhận nên không thể nói đất cấp cho nhà ông Thới là xâm hại vào đất cây xanh của đình. Khi phường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông Thới, lúc đó là khu vực 2 chứ không phải khu vực 1 của di tích. Người ta ở từ năm 1970, UBND phường phối hợp với các cơ quan chức năng của quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình nhà ông Thới.

Ông Nguyễn Đình Long, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ trả lời PV về vụ việc Ban Quản lý Đình Hoàng Mai khiếu kiện
Ông Nguyễn Đình Long, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc Ban Quản lý đình Hoàng Mai khiếu kiện

Cũng theo ông Long, khi cấp giấy chứng nhận xong thì các cụ trong Ban Quản lý đình có ý kiến, Thanh tra quận Hoàng Mai đã về làm việc và thanh tra lại toàn bộ quy trình. Căn cứ Kết luận 20 ngày 9/12/2021 thì mọi quy trình cấp giấy chứng nhận là đúng.

Các cụ trong Ban Quản lý đình thắc mắc việc giả chữ ký của cụ Dậu và ông Hoàng Đình Tiến, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ, làm chứng về việc UBND huyện Thanh Trì chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời cho nhà ông Thới… ông Long cho rằng: “Không có việc giả mạo chữ ký. Việc này cơ quan chức năng có chuyên môn về giám định mới khẳng định được là thật hay giả. Tôi chỉ quan tâm là tất cả các văn bản đó đều được các cơ quan có thẩm quyền đóng dấu và công khai toàn dân, không có gì che giấu.

Bác Tiến nói đúng ở thời điểm đó, giấy đăng ký quyền sử dụng đất chỉ có giá trị 1 năm. Toàn xã Hoàng Văn Thụ thời điểm đó, ai cũng được cấp như vậy. Giấy đăng ký quyền sử dụng đất đó để sau này làm căn cứ đất được sử dụng từ năm nào. Người ta ở ổn định từ năm 1970 cho đến nay và thời điểm phường làm quy trình cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông Thới thì không nhận được đơn thư hoặc ý kiến khác”.

Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”
Biên bản làm việc với người tố cáo ông Ngô Sỹ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ và bà Phạm Thị Thanh Thùy, cán bộ công chức địa chính phường

Cũng theo ông Long, thời điểm ông Hoàng Đình Tiến làm Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ thì thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật và Luật Đất đai thời điểm đó. Đến nay, thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, việc sử dụng đất đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì được cấp giấy chứng nhận. Khi phóng viên yêu cầu xem hồ sơ về cấp quyền sử dụng đất cho nhà ông Thới, ông Long cho biết, phường không cung cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, việc người dân, Ban Quản lý đình Hoàng Mai khiếu kiện về đất đình diễn ra đã lâu và cũng đã gửi đơn nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Khi được hỏi, đại diện UBND phường Hoàng Văn Thụ cũng chỉ khẳng định bằng miệng là phường đúng mà không đưa ra bất cứ một văn bản trong quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chứng minh.

Thiết nghĩ, chúng ta đang sống và làm việc theo pháp luật, UBND phường Hoàng Văn Thụ nên công khai về quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thới để người dân nắm bắt và hiểu được việc làm của chính quyền địa phương, từ đó giải quyết được tận gốc vấn đề đơn thư kéo dài lâu nay.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm