Tag

Hà Nội: Bắt “trùm” mua bán thận tại quận Hà Đông

Pháp luật 20/07/2020 21:30
aa
TTTĐ - Trước khi bị bắt giữ, các đối tượng mua bán cơ thể người đã giao dịch thành công nhiều quả thận và hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.

Hà Nội: Bắt “trùm” mua bán thận tại quận Hà Đông

Các đối tượng Hùng, Lĩnh và Thắng (từ trái qua phải)

Bài liên quan

"Trùm" đường dây mua bán nội tạng từng sang Campuchia bán thận

Hà Nội: Truy tìm hung thủ đâm tài xế Grab trong đêm rồi cướp xe máy

Quảng Ninh: Điều tra nghi án con trai chém bố đẻ trọng thương

Công an Hà Nội tăng cường tấn công, truy quét nạn cát tặc trên sông Hồng

Trước đó, ngày 17/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã bắt giữ Nguyễn Mạnh Hùng (37 tuổi, trú xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), được xem là “trùm” mua, bán thận tại khu vực quận Hà Đông.

Quá trình điều tra, đến ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông bước đầu điều tra, xác định, làm rõ được 3 vụ mua bán bộ phận cơ thể người mua, bán thận.

Cụ thể, khoảng tháng 6/2019, Hùng đến khu vực Bệnh viện Quân y 103 để xin vào làm tại công trình bệnh viện đang xây dựng. Thời gian này, Hùng biết nhiều người bị suy thận có nhu cầu ghép. Bên cạnh đónhiều người bán thận để kiếm tiền, vì vậy Hùng nảy sinh ý định tìm người có nhu cầu ghép thận và người bán thận để thực hiện việc mua bán nhằm thu lợi bất chính.

Hùng thuê phòng trọ tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La, quận Hà Đông, sau đó tìm người bán thận đưa về nuôi ăn, ở, thỏa thuận trả cho họ từ 250 đến 300 triệu đồng mỗi quả thận khi tìm được người bệnh có nhu cầu mua.

Bắt đầu từ tháng 11/2019, Hùng đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán thận. Mỗi quả thận, Hùng bán cho người có nhu cầu từ 350 đến 480 triệu đồng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hùng đã bán thành công nhiều quả thận thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Công an Hà Đông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Hùng về tội mua bán bộ phận cơ thể người.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an Hà Đông còn làm rõ và khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng (33 tuổi, ở tổ dân phố Quan Nha, xã Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cùng về tội mua bán bộ phận cơ thể người.

Bản thân Thắng trước đây từng bán 1 quả thận. Sau đó, Thắng thấy nhiều người có nhu cầu cần ghép thận nên đã vào mạng xã hội để đăng tin tìm người cần ghép thận và người cần bán thận để thu lợi bất chính. Bản thân Thắng được hưởng lợi khoảng 150 triệu đồng từ một vụ mua bán thận.

Sau khi bị cơ quan công an phát hiện, Nguyễn Mạnh Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ tài liệu thu thập được, Công an Hà Đông đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Thắng về tội mua bán bộ phận cơ thể người.

Đến ngày 14/7/2020, xác định được Thắng đang lẩn trốn tại địa bàn phường Phú Thủy (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an Hà Đông lên đường, triển khai kế hoạch bắt giữ được đối tượng. Tại cơ quan công an, Thắng đã khai nhận hành vi sai phạm như trên.

Liên quan đến loại tội phạm này, Cơ quan CSĐT Công an Hà Đông đã khởi tố bị can về tội mua bán bộ phận cơ thể người đối với Lê Xuân Lĩnh (38 tuổi, ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 8/2018, do điều kiện kinh tế khó khăn nên Lĩnh đã bán 1 quả thận. Sau đó, nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua bán thận và việc môi giới mua bán thận mang lại lợi nhuận lớn nên Lĩnh nảy sinh ý định môi giới mua bán thận.

Cũng như các nghi can trên, Lĩnh vào mạng xã hội tìm người có nhu cầu bán thận và thỏa thuận giá từ 250 đến 300 triệu đồng mỗi quả. Lĩnh tìm người có nhu cầu ghép thận, thỏa thuận với họ mức giá dao động từ khoảng 430 đến 500 triệu đồng.

Sau khi thống nhất giá, Lĩnh sẽ để người bán thận và người mua thận làm thủ tục, tiến hành phẫu thuật theo hình thức hiến thận tự nguyện trong bệnh viện. Lĩnh có trách nhiệm thuê người chăm sóc cho người bán thận cho đến khi mổ ghép thận thành công và xuất viện. Lĩnh được hưởng lợi khoảng 100 triệu đồng từ một vụ mua bán thận.

Vụ án đang được CQĐT Công an quận Hà Đông điều tra mở rộng

Đọc thêm

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Xem thêm