Chủ nhật 02/10/2022 14:29 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hà Nội bồi thường tái định cư cho hơn 14.600 hộ dân khi xây dựng đường Vành đai 4

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết tại buổi Tọa đàm “Kết nối giao thông vành đai liên vùng - động lực cho phát triển bứt phá” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay (4/5).

Hà Nội họp bàn phương án, phân công nhiệm vụ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Cần cơ chế đặc thù để thúc đẩy dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Quốc hội xem xét dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại kỳ họp thứ 3

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4- Vùng Thủ đô có hình thức đầu tư là hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ tại buổi tọa đàm
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ tại buổi tọa đàm

Hiện, tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ, chia thành 3 nhóm dự án thành phần. Trong đó nhóm dự án 1 là giải phóng mặt bằng ứng với 3 địa phương và 3 dự án. Nhóm 2 là dự án đường đô thị song hành dưới thấp cho 3 địa phương. Nhóm 3 là dự án xã hội hóa (chỉ 1 dự án) theo mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT do nhà đầu tư đảm nhận.

Vốn đầu tư nhóm 1, 2 thì ngân sách Trung ương và địa phương đảm nhận. Nhóm dự án 3 thì nhà đầu tư BOT đảm nhận với tổng mức đầu tư là 29.410 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, cả 2 khu vực vốn ngân sách Trung ương và địa phương đã được cân đối tương đối hoàn chỉnh của đầu tư công trung hạn Trung ương 2021-2025. Đối với Chính phủ, dự kiến cân đối trên 28.000 tỷ đồng . Đối với 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng phải cân đối trên 28.000 tỷ, trong đó Hà Nội là chủ yếu, tiếp đó đến Bắc Ninh và Hưng Yên.

Đối với 3 địa phương triển khai dự án đường song hành dưới thấp, có khả năng vốn phải tính đến năm 2026 và tiến độ đầu tư phù hợp với quá trình hình thành cấu trúc toàn tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, khó khăn lớn nhất của Dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4- Vùng Thủ đô là công tác giải phóng mặt bằng. Nếu như dự án Vành đai 3 TPHCM cơ bản không có đường sắt thì dự án Vành đai 4- Vùng Thủ đô là giải phóng mặt bằng dự trữ cho hành lang phát triển đường sắt 30m trong tổng lộ giới giao động từ 90-135m, trung bình là 125 m. Vì vậy nhóm dự án 1 là chìa khóa mở cho dự án 2, 3.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, hiện, quy mô giải phóng mặt bằng đối với Vành đai 4 tương đối lớn, 1.341 ha cho cả 3 tỉnh, thành phố; Chiếm 19.000 tỷ trên tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Riêng thành phố Hà Nội phải có một phương án bồi thường tái định cư cho khoảng 14.647 hộ và tái định cư cho 2.203 hộ. Hiện thành phố đã chuẩn bị 9 khu tái định cư quy mô khoảng 36,3 ha.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, giải phóng mặt bằng là chìa khóa quyết định để triển khai dự án này. Khi vượt qua khó khăn này thì các dự án thành phần kế tiếp như dự án nhóm 2 đường song hành đô thị sẽ diễn ra theo dự kiến từ năm 2022-2026. Đặc biệt dự án trung tâm PPP-BOT sẽ hoàn thành trong năm 2025...

Huy Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Quảng Ninh: Khai trừ khỏi Đảng đối với 4 cán bộ TP Cẩm Phả về hành vi nhận hối lộ

Quảng Ninh: Khai trừ khỏi Đảng đối với 4 cán bộ TP Cẩm Phả về hành vi nhận hối lộ

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vừa ban hành Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 4 cán bộ của Đội Kiểm tra Trật tự đô thị và Môi trường thành phố liên quan đến việc nuôi trồng thủy sản trái phép trên vịnh Bái Tử Long.
Khẩn trương xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại phố cà phê đường tàu

Khẩn trương xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại phố cà phê đường tàu

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các hành vi vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Giải cứu "điểm đen" giao thông Quận 7

TP Hồ Chí Minh: Giải cứu "điểm đen" giao thông Quận 7

TTTĐ - Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) từ ngày khởi công dự án hầm chui đến nay luôn bị người dân phàn nàn về tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng. Do đó, Sở Giao thông Vận tải vừa có nhiều chỉ đạo chấn chỉnh hiện trạng cụ thể.
Xem phiên bản di động