Tag

Hà Nội: Cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi để hạn chế dịch bệnh lây lan

Thời sự 07/04/2020 17:48
aa
TTTĐ - Bệnh nhân 243 đã di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, số ca F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh, vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dịch bệnh không lây lan khu vực khác.

Hà Nội: Cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi để hạn chế dịch bệnh lây lan

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp

Bài liên quan

Các bệnh viện cần xét nghiệm, cách ly người đến khám có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19

Thêm 4 ca mắc mới Covid-19, một trường hợp liên quan ổ dịch Bạch Mai

Hà Nội: Ghi nhận 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (Covid-19) từng khám tại Bệnh viện Bạch Mai

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 7/4, liên quan đến bệnh nhân 243 ở huyện Mê Linh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, chiều nay CDC đã cử người xuống trực tiếp để hỗ trợ huyện Mê Linh để điều tra, bao vây khoanh vùng xác định khu vực cách ly.

Ông Cảm thông tin, hiện nay CDC đã có kết quả dương tính đối với 2 trường hợp tiếp xúc với BN243. CDC đang xét nghiệm lại một lần nữa để khẳng định kết quả. Một trường hợp là hàng xóm nhà đối diện, một trường hợp là chị dâu của bệnh nhân

Ngoài ra, có một cháu bé tên Q.T.M (sinh năm 2016) thường xuyên được bệnh nhân bế. Cháu bé hiện đang sốt 38 độ C, đã được lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để xét nghiệm.

Hiện nay, huyện đã cho cách ly toàn bộ xóm Vàng nơi bệnh nhân cư trú, qua sàng lọc dự kiến có thể cần phải cách ly cả thôn Hạ Lôi, trong đó xóm Bàng là trung tâm ổ dịch.

Cũng tại phiên họp, tại điểm cầu huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ngay 9h15 hôm 6/4, nhận được thông tin tại địa phương có 1 người mắc Covid-19, huyện đã cử 1 đội phản ứng, cùng với Phó Chủ tịch huyện, để đến chỉ đạo trực tiếp tại xã Mê Linh về vấn đề cách ly, rà soát.

Ông Đoàn Văn Trọng cũng giải thích lý do không cách ly ngay bệnh nhân này khi bệnh nhân khai báo y tế, bởi bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 nhưng ngày 28 mới khai báo (16 ngày), qua thời hạn 14 ngày nên không đưa vào cách ly tập trung, trung tâm y tế xã chỉ yêu cầu bệnh nhân ở nhà tự theo dõi và khuyến cáo.

Về vấn đề này, huyện xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo thành phố rằng sẽ rà soát tiếp, để nếu cần thì cách ly kể cả bệnh nhân đã đến Bệnh viện Bạch Mai hơn 14 ngày.

Tại điểm cầu xã Mê Linh, Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh Quách Sỹ Dũng báo cáo, xã Mê Linh xuất hiện ca dương tính vào 9h15 sáng 6/4. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã đã họp triển khai các biện pháp rà soát cách ly ngay lập tức với trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân. Riêng bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Xã cũng đang rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Theo đó, trên địa bàn xã có 67 trường hợp F1, đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đi cách ly. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hơn 100 trường hợp F2, đã ra quyết định cách ly.

Xã đã triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch, khử khuẩn tại chỗ. Về tình hình, người dân đang rất lo lắng. Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Ban Chỉ đạo xã đã tuyên truyền vận động nhân dân bình tĩnh, ở trong nhà.

"Tình hình diễn biến dịch tại xã Mê Linh đang hết sức phức tạp, hiện nay bệnh nhân 243 đã di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, số ca F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh. Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã Mê Linh đề xuất Ban Chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đạo huyện cho cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi theo quy định để đảm bảo dịch không lây lan ra cộng đồng và các xã khác lân cận", Chủ tịch UBND xã Mê Linh đề xuất.

Chỉ đạo về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dịch bệnh không lây lan khu vực khác.

Chủ tịch UBND TP cũng chia sẻ với bà con thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh bình tĩnh, yên tâm cách ly 14 ngày. Các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cố gắng, nỗ lực không để dịch bệnh lây lan thêm.

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm, thôn Hạ Lôi có 457 hộ với 1.825 người, hiện nay đã có hiện tượng lây nhiễm chéo trong thôn này. Ngoài bệnh nhân 243 đã có 2 ca dương tính lần một liên quan bệnh nhân này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xã Mê Linh và huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân… tổ chức phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243 theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm