Tag

Hà Nội: Chủ động các giải pháp, giải quyết nỗi lo "khát nước" dịp hè

Xã hội 10/05/2021 11:37
aa
TTTĐ – Với nỗ lực trong nhiều năm, đến nay, tại Hà Nội, 100% người dân khu vực đô thị, 78% người dân khu vực nông thôn đã được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung của thành phố. Dù vậy, cứ đến dịp hè, người dân ở một số nơi vẫn rơi vào cảnh thiếu nước. Mùa hè năm nay, theo dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng dự kiến tăng 6-10%, khiến nỗi lo thiếu nước sạch lại hiện hữu. Do đó, đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch, chủ động đối phó với các tình huống khẩn cấp nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho người dân Thủ đô.

Hè về lại lo thiếu nước sạch

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa hè năm nay, nhiệt độ được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 0,5-1 độ C. Tại các tỉnh phía đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, dự báo nắng nóng sẽ xuất hiện muộn hơn, cụ thể đến cuối tháng 5, nửa đầu tháng 6 bắt đầu sẽ xuất hiện nắng nóng và cao điểm là thời gian từ tháng 6 đến tháng 7. Do vậy, đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất có thể tăng từ 5 - 10% so với ngày thường.

Sống chung với cảnh thiếu nước nhiều năm nên thời điểm hiện tại, người dân ở các khu chung cư, khu tập thể bắt đầu rục rịch chuẩn bị cọ rửa những thùng giữ nước to hoặc có người thì mua thêm về để chuẩn bị dự trữ nước trong những ngày hè nắng nóng.

Nhiều năm gần đây, khu tập thể Khí tượng Thủy văn, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa việc thiếu nước, mất nước trong mùa hè diễn ra thời gian dài. Theo lời chị Nguyễn Mai Dung, một người dân sống tại đây, những năm về trước, tình trạng mất nước kéo dài có khi cả nửa tháng. Chị chia sẻ, năm nay dự báo nắng nóng tuy không kéo dài hơn so với năm 2020 nhưng nhiệt độ lại tăng nhẹ nên nhu cầu sử dụng của người dân cũng theo đó tăng cao. Chị bắt đầu cảm thấy lo lắng và sợ hãi nếu lại tiếp tục xảy ra tình trạng khan hiếm nước như những năm trước.

Nỗi lòng của chị Dung cũng là tâm trạng chung của không ít người dân Hà Nội sinh sống ở những khu vực hay xảy ra tình trạng mất nước hoặc thiếu nước cục bộ.

Anh Nguyễn Việt Anh, chung cư HUD3, Linh Đàm, cũng đang rất lo ngại nguy cơ thiếu nước mùa hè năm nay. Sở dĩ như vậy là do theo anh Việt Anh, những năm trước tình trạng mất nước thường xuyên xảy ra khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân sống tại đây khốn đốn.

Anh cho biết, để có nước phục vụ nhu cầu tối thiểu, hàng trăm cư dân nửa đêm phải xách từng xô nước. Khổ nhất là những nhà có trẻ nhỏ, việc sinh hoạt, tắm rửa diễn ra thường xuyên. Người dân sống ở đây đang nơp nớp lo lắng về một mùa hè thiếu nước, mất nước nữa lại sắp diễn ra. Nghĩ đến cảnh này tôi lại thấy sợ. Nhà diện tích nhỏ nên cũng không còn chỗ để mà mua những thùng trữ nước to trong nhà. Anh cảm thấy bất tiện vô cùng.

Hẳn người dân Hà Nội vẫn chưa quên vụ nguồn nước sông Đà bị nhiễm độc năm 2019 khiến hàng nghìn hộ dân Thủ đô dùng nước nhiễm độc, rồi không có nước sạch để dùng. Chứng kiến cảnh người dân phải xếp hàng thâu đêm suốt sáng chờ từng can nước được vận chuyển đến nhằm phục vụ cho nhu cầu tối thiểu có lẽ mới thấu hiểu hết nỗi khổ ở đô thị khi rơi vào cảnh thiếu nước.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 2 triệu khách hàng (cả đô thị và nông thôn) sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung của thành phố. Hiện nhu cầu sử dụng nước tại những khu vực đã được đầu tư hệ thống cấp nước là 1.150.000-1.250.000m3/ngày-đêm. Dự kiến, vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng sẽ tăng 6-10%, lên mức 1.250.000-1.350.000m3/ngày-đêm.

Hà Nội: Chủ động các giải pháp, giải quyết nỗi lo
Hà Nội có thể xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu đô thị mới

Với tổng công suất nguồn cấp từ các nhà máy nước tập trung đạt khoảng 1.520.000m3/ngày-đêm như hiện nay, thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Tuy nhiên theo Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Lê Văn Du sẽ vẫn còn một số khu vực có thể thiếu nước cục bộ, như: Khu đô thị mới chưa được đầu tư đồng bộ mạng cấp nguồn; khu vực sử dụng nguồn từ các trạm cấp nước cục bộ... Ngoài ra, trường hợp xảy ra sự cố vỡ đường ống cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cấp nước.

Theo dự báo của ông Trần Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, các khu vực nằm ở cuối nguồn, cốt địa hình cao có khả năng thiếu nước trong dịp hè là: Từ cuối ngõ 124 đến cuối ngõ 172 Âu Cơ; ngõ 267 Hoàng Hoa Thám; tập thể cao tầng khu 7,2ha Vĩnh Phúc... (quận Ba Đình). Ngoài ra, các khu vực: Ngách 898/1 đường Láng, khu vực bãi rác Thành Công, ngách 25/59 Vũ Ngọc Phan... (quận Đống Đa) có thể thiếu nước khi nguồn cấp từ Nhà máy Nước sạch sông Đà xảy ra sự cố.

Xây dựng các kịch bản ứng phó với sự cố cung cấp nước sạch

Nắm rõ nguy cơ thiếu nước sạch cung cấp cho người dân trong mùa hè này, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch cấp nước sạch mùa hè 2021. Theo đó, bên cạnh duy trì sản xuất 1.370.000-1.520.000m3 nước sạch/ngày-đêm, Sở cũng yêu cầu các đơn vị cấp nước bảo đảm hệ thống mạng lưới vận hành ổn định, đủ áp lực cho toàn bộ khách hàng hiện có; Đồng thời, sử dụng thiết bị tiên tiến phát hiện và khắc phục kịp thời những điểm rò rỉ, vỡ đường ống gây mất nước...

Đặc biệt, năm nay Sở Xây dựng cũng đã lên phương án chi tiết việc vận hành cấp nước cho người dân nếu xảy ra sự cố.

Cụ thể, nếu vỡ đường ống truyền dẫn, thiếu nguồn từ Nhà máy Nước mặt sông Đà, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) chuẩn bị đầy đủ vật tư, ống dự phòng, phương tiện, nhân lực để sửa chữa, khắc phục; đồng thời vận hành điều tiết trạm bơm tăng áp Tây Mỗ và đoạn tuyến từ trạm tăng áp đến đường Vành đai 3 để duy trì nguồn cấp cho khu vực nội đô... Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống điều tiết bổ sung nguồn cấp cho Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông.

Hà Nội: Chủ động các giải pháp, giải quyết nỗi lo
Hè năm nay, nguồn nước cấp cho Hà Nội khoảng 1.370.000 - 1.520.000m3/ngày đêm

Trường hợp sự cố hoặc phải bảo dưỡng, sửa chữa đường ống truyền dẫn của Nhà máy Nước mặt sông Đuống, Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống sẽ xây dựng phương án giảm thiểu ảnh hưởng do thiếu nguồn cấp từ nhà máy. Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội vận hành tối đa công suất các nhà máy đang quản lý để bổ sung nguồn thiếu hụt. Công ty Viwasupco tăng công suất, bổ sung nguồn cấp cho Công ty cổ phần Viwaco, các công ty TNHH một thành viên: Nước sạch Hà Đông, Nước sạch Hà Nội.

Cũng về vấn đề này, theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội Trần Quốc Hùng, công ty đã xây dựng phương án vận hành mạng, điều tiết cấp nước, sử dụng bơm tăng áp, sử dụng xe stec để cấp nước ổn định...

Trên thực tế, việc bảo đảm nhu cầu sử dụng nước sạch dịp cao điểm nắng nóng là vấn đề được người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm. Do đó, theo các chuyên gia, đã đến lúc các cơ quan liên quan cần chủ động, nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai các phương án điều tiết nước khi có sự cố xảy ra để người dân có thể vơi đi nỗi lo này.

Về trước mắt, các đơn vị quản lý cấp nước trên địa bàn thành phố cần thực hiện nghiêm Kế hoạch cấp nước sạch mùa hè năm 2021 do Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành. Trong đó, chú trọng vận hành ổn định hệ thống mạng lưới cấp nước trên địa bàn; thường xuyên bảo dưỡng hệ thống trục cấp nước chính, thay thế đường ống cũ, không để xảy ra những sự cố lớn.

Còn về lâu dài, các cấp, ngành, địa phương cần sớm triển khai đầu tư xây dựng nâng công suất một số nhà máy sử dụng nguồn nước mặt các sông: Đà, Hồng, Đuống, để cấp nước cho Nhân dân ở phía Tây khu trung tâm thành phố, kết hợp cấp nước khu vực nông thôn cho các huyện phía Nam… đã được đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình, người dân, cũng cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, cải tạo đường ống dẫn nước, bể chứa nước đặc biệt sử dụng tiết kiệm nhằm hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, lãng phí nước sạch.

Nếu đồng bộ được các phương án và giải pháp trên, việc bảo đảm nguồn nước sạch cho Nhân dân Thủ đô là hoàn toàn khả thi, chấm dứt nỗi lo thiếu nước của người dân Thủ đô trong dịp hè này.

Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sạch cho nhân dân dịp Hè Hà Nội: Nâng tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch khu vực nông thôn đạt 100% HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc cung cấp nước sạch

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm