Tag

Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô là bước đi thận trọng, an toàn

Xã hội 25/11/2021 11:18
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số ca mắc gia tăng nhanh, Hà Nội đã có những thay đổi trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Để đảm bảo từng bước thích ứng với dịch bệnh và thận trọng khi tiến hành thực hiện, đối với 4 quận lõi của Hà Nội, thành phố tạm thời chưa thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tại nhà. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một trong những giải pháp cần thiết để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.
TP HCM thông tin nhiều vấn đề nổi bật về phòng, chống dịch Covid-19 Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị Hà Nội tăng cường giám sát việc phòng, chống dịch tại cơ sở
Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô. Ảnh minh họa
Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô (Ảnh minh họa)

4 quận lõi có dân số đông, nhiều hoạt động giao thương tần suất lớn

Với vị trí và vai trò trung tâm của cả nước, cùng với sự quyết liệt, Hà Nội luôn thận trọng trong các phương án phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thủ đô. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, thành phố tiếp tục có những giải pháp mới căn cứ trên tình hình thực tế của mỗi địa bàn. Đây là sự thận trọng cần thiết, bởi diễn biến của dịch bệnh là không thể lường trước và mỗi địa phương có một đặc thù riêng.

Những ngày gần đây, số ca mắc của Hà Nội liên tục tăng nhanh. Lý do một phần vì người về từ các tỉnh phía Nam khá đông nhưng nhiều người không tuân thủ quy định tự theo dõi sức khỏe tại nhà đã làm lây nhiễm các ca thứ phát tại cộng đồng.

Dù đã sẵn sàng các kịch bản và tình huống ứng phó song trước các diễn biến khó dự đoán và vừa phải phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội đã phải thay đổi phương thức cách ly để phù hợp trong tình hình mới. Trong đó, có việc thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Kiên trì phương pháp chống dịch thận trọng, an toàn

Theo văn bản số 4095/UBND-KGVX về việc hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1) của UBND TP, các đơn vị áp dụng cách ly F1 tại nhà là 8 quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và Tây Hồ; 17 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây.

Riêng 4 quận lõi: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng thực hiện cách ly tập trung. Các quận này là nơi tập trung của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn.

4 quận này cũng là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Thành phố Hà Nội cũng có chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện Trung ương và thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này.

Như vậy, việc thực hiện cách ly F1 tại nhà là tại các quận, huyện và thực hiện cách ly tập trung F1 tại 4 quận lõi trong bối cảnh dịch hiện nay thậm chí được coi là biện pháp phòng dịch cao hơn một mức của Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sai sót dẫn đến bùng phát dịch khó kiểm soát như một số địa phương khác.

Thực tế, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, thành phố đã có nhiều phương án phòng, chống dịch linh hoạt, hiệu quả với mục tiêu cao nhất là giữ vững an toàn cho Thủ đô, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân. Việc thành phố Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô là bước đi thận trọng, an toàn được các chuyên gia y tế, Nhân dân đánh giá cao.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội (Đoàn Hà Nội) nhận định, không để dịch bùng lên là thành công bước đầu, thể hiện sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị cũng như Nhân dân Thủ đô. Ngay lập tức không thể đưa số ca bệnh trở về không nhưng hạn chế, cắt đứt được nguồn lây là kết quả rõ nét mà Hà Nội đã đạt được trong công tác phòng dịch thời gian qua.

Hà Nội đã và đang đi đúng hướng trong phòng, chống dịch Covid-19, biện pháp chống dịch vừa quyết liệt, vừa sáng tạo, chủ động. Mọi kịch bản, phương án phòng, chống dịch đều được lãnh đạo TP tính toán, xây dựng với các tình huống dịch diễn biến xấu hơn, phức tạp hơn để từ đó chủ động trong dự phòng, ứng phó.

Sức khỏe, an toàn của Nhân dân là trên hết

Người cách ly tại khách sạn nhận suất ăn tại phòng khách sạn
Người cách ly tại khách sạn nhận suất ăn

Khác với nhiều địa phương trên toàn quốc, Hà Nội có đặc điểm dân số đông, nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ, nhà cửa san sát, đặc biệt tại 4 quận nội đô: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng có mật độ dân cư rất đông, diện tích nhà ở nhỏ, nhiều thế hệ sinh sống, vì vậy nếu cách ly F1 tại nhà sẽ là hiểm họa lây lan.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cho rằng, để triển khai đạt hiệu quả việc cách ly y tế tại nhà còn phải xem xét tới nhiều yếu tố. Ngoài năng lực quản lý của chính quyền địa phương, thì điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cách ly y tế của từng gia đình là rất quan trọng. Bản thân các đối tượng F1 có ý thức chấp hành các quy định của Bộ Y tế về cách ly tại nhà hay không? Trong khi đó, tại các quận nội đô Hà Nội có mật độ dân cư rất đông, không có điều kiện về diện tích như các quận khác.

Cũng theo các chuyên gia, việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm không có nghĩa là áp dụng một cách dập khuôn cho rất nhiều người theo địa giới hành chính. Với khu vực nội đô có nhiều chung cư tập trung đông dân, dễ lây nhiễm hơn nếu F1 không tuân thủ quy định phòng dịch nên cần “siết” chặt hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, việc thực hiện cách ly F1 phụ thuộc vào tình hình chống dịch của từng địa phương, mức độ, nguy cơ lây lan cộng đồng nhiều hay ít. F1 liên quan đến nguy cơ cao. Nếu muốn kiểm soát tốt, cứ cách ly F1 tập trung cho đảm bảo chắc chắn. Khi mà dịch nhiều, mức độ cách ly tập trung không đảm bảo được nữa thì mới cách ly tại nhà. Khi vẫn có khả năng đảm bảo cách ly tập trung thì vẫn có thể thực hiện cách ly tập trung.

“Mức độ kiểm soát người không thực hiện nghiêm các quy định cách ly khi cách ly tại nhà là rất khó. Do đó sẽ phụ thuộc vào tình hình chống dịch của từng địa phương để quyết định hình thức cách ly cho phù hợp, chứ không phải áp dụng chung cho toàn quốc được. Những nơi nào mà quá mức cách ly tập trung thì cách ly F1 tại nhà. Việc tự giác của người dân chưa hoàn toàn tốt nên Hà Nội thực hiện như thế cũng dễ hiểu”, bác sĩ Hà nêu ý kiến.

Đồng tình với phương án không cách ly F1 tại nhà ở 4 quận lõi trung tâm Hà Nội, anh Lê Văn Bình (phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm) cho rằng, một người cách ly tại nhà có khả năng sinh hoạt chung với nhiều người trong gia đình, rất khó tuân thủ phòng dịch như cách ly ở khu vực nhà trung tâm. Đặc biệt quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm, phần đông dân số sống tại các khu phố cổ, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vì thế, việc cách ly tập trung F1 thời điểm này là rất cần thiết.

Theo chị Nguyễn Thu Phương (phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm) việc giám sát F1 tại nhà là việc rất quan trọng, nhất là khi ý thức người dân chưa cao. Ngoài ra, tâm lý chủ quan khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin còn phổ biến, thậm chí coi việc "sống chung với dịch là không sợ va phải F1". Vì vậy, việc cách ly F1 cần được thực hiện từng bước và cần quy định chặt chẽ từ nơi ở, yếu tố dịch tễ để tránh xảy ra lây nhiễm chéo hoặc hình thành ổ dịch.

"Tôi đồng tình biện pháp chống dịch thận trọng, an toàn, dựa trên tình hình thực tế của thành phố. Nhà tôi ở trong khu tập thể nằm trong ngõ của phố Trần Hưng Đạo, mỗi căn hộ ở đây chỉ được 20-30m2, trong khi nhiều thế hệ trong gia đình sinh sống, chỉ có một nhà vệ sinh duy nhất. Vì vậy, nếu cho cách ly F1 tại nhà nguy cơ lây lan rất cao, khiến người dân trong cả khu tập thể lo lắng", chị Phương chia sẻ.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng (Làm tại phòng khám phường Liễu Giai, Ba Đình) đánh giá, trong những ngày tới tình hình dịch bệnh Hà Nội sẽ diễn biến phức tạp, thậm chí là hết sức phức tạp nhưng đây cũng là lúc cả chính quyền và người dân Thủ đô thể hiện bản lĩnh của mình. Hà Nội đã trải qua các đợt dịch với nhiều phương án và quyết sách quyết liệt. Dù đã có nhiều băn khoăn với những phương án được thành phố đưa ra nhưng thực tế cho thấy, những giải pháp phòng, chống dịch vẫn luôn đạt hiệu quả tích cực.

"Việc Hà Nội không cách ly F1 tại quận Ba Đình, nơi tập trung của nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội là biện pháp đúng, cũng vì mục tiêu sức khỏe người dân là trên hết, vì vậy, tôi nghĩ, đa số người dân 4 quận nội thành đều đồng tình, ủng hộ cao", bác sỹ Dũng cho biết.

Việc thực hiện cách ly F1 tại nhà đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân, trong thời gian tới, tùy thuộc diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể, phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất, với phương châm sức khỏe và tính mạng của Nhân dân là trên hết.

Đọc thêm

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Xem thêm