Tag

Hà Nội: Chuyện của tổ trưởng tổ dân phố "chín nhiệm kỳ"

Xã hội 18/09/2021 21:46
aa
TTTĐ - Đi vào ngõ 125 phố Trương Định (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nếu hỏi bất kỳ người dân nào về ông Chính - tổ trưởng tổ dân phố số 10 phường Trương Định, không ai là không biết nhà ông. Người dân trong ngõ đã quá quen thuộc với hình ảnh ông tổ trưởng ngày ngày tất bật đi phát lương thực, đi kêu gọi người dân tiêm chủng, hay thường xuyên có mặt ở các chốt trong ngõ.
Hà Nội không buông lỏng để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Chủ tịch UBND TP Hà Nội khen thưởng 99 tập thể có thành tích trong phòng, chống dịch Chiến dịch xét nghiệm diện rộng "đánh nhanh thắng nhanh" của Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Chính (77 tuổi, nhà ở số 16 ngõ 125 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường Trương Định. Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Hà Nội, công việc của một người làm công tác phường như ông bận rộn hơn bao giờ hết.

Từ việc kiểm soát từng người trong khu dân cư xem có ai trong diện F, nhắc nhở người dân khai báo y tế đến công việc trực chốt hay đi xin và phát cứu trợ cho người nghèo, ông Chính đều nhiệt tình thực hiện.

Hà Nội: Chuyện của tổ trưởng tổ dân phố
Tổ trưởng tổ dân phố 9 nhiệm kỳ - Nguyễn Văn Chính

Dù tuổi đã cao và có bệnh huyết áp, nhiều lần người thân trong gia đình khuyên bảo ông nghỉ ở nhà nhưng ông chia sẻ: “Dân đã bầu cho mình làm tổ trưởng thì cũng không nên phụ lòng tin của mọi người. Nhà nước giao việc cho mình, bà con cần mình giúp đỡ. Càng lúc khó khăn thế này, càng phải đi chứ không ngồi yên ở nhà được.”

Dịch bệnh chưa biết bao giờ mới hết. Hà Nội đã cách ly xã hội gần 2 tháng, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đi kiểm tra, hỏi thăm từng hộ gia đình trong những tuần đầu giãn cách, thấy có vài chục người đang khó khăn về kinh tế, có những nhà đã hết gạo, phải ăn mì tôm qua ngày, ông Chính đã về bàn bạc với những người làm công tác trong tổ, đi xin cứu trợ ở phường.

Hà Nội: Chuyện của tổ trưởng tổ dân phố
Người tổ trưởng 77 tuổi miệt mài giúp những người dân khó khăn do dịch bệnh

Nhờ vậy mà 20 người dân khi ấy đã có gạo, rau, mấy gói cháo và ít lạc vừng để chống đói trong lần xin cứu trợ đầu tiên của ông. Sau đó, càng ngày dân người ta càng đến xin ông giúp nhiều hơn.

Không nỡ để bà con đã có lời nhờ giúp mà lại phải chờ đợi ngày qua ngày, ông Chính quyết định tự mình đến các hộ gia đình có điều kiện bên khu chung cư ngõ 129 (Trương Định) để vận động quyên góp, ủng hộ tiền hay lương thực cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông cho biết “Người dân bên chung cư 129 có điều kiện sống khá hơn so với những hộ khác trong tổ, vì dân bên đó nhiều người vẫn đi làm, không bị mất việc mùa dịch mà bình thường họ cũng đã khá giả. Lúc ông sang kêu gọi, hầu như các nhà chung tay cho gạo với mì tôm, ngoài ra có thêm rau, trứng, sữa, gói gia vị, dầu ăn...”.

Hà Nội: Chuyện của tổ trưởng tổ dân phố

Ông Chính trao lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết tới các hộ khó khăn

Số lần đi vận động như vậy của ông Chính tính ra là 5 lần, theo lời ông nói. Sau mỗi Mỗi lần xin về, ông cùng một số người trong tổ công tác ở tổ tổng hợp lại tất cả số lương thực và nhu yếu phẩm xin được rồi chia đều ra các túi để phát cho người cần.

Anh Bùi Công Tiên (45 tuổi, trú tại ngõ 141 phố Trương Định) là một trong số nhiều người được nhận trợ cấp do ông Chính kêu gọi ủng hộ. Anh là lao động tự do hiện đang thất nghiệp ở nhà do đại dịch. Nhà có hai con nhỏ mà vợ anh cũng phải nghỉ làm. Do hoàn cảnh như vậy, ông Chính đã hai lần trao cho gia đình anh trợ cấp lương thực. Anh bày tỏ: “Có ông tổ trưởng như vậy, người dân chúng tôi đỡ được phần nào trong lúc khó khăn.”

Đảng ủy phường Trương Định tặng giấy khen cho ông Nguyễn Văn Chính
Đảng bộ phường Trương Định tặng giấy khen cho ông Nguyễn Văn Chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Tính từ tháng 8 cho đến đầu tháng 9, ông tổ trưởng 77 tuổi đã xin được 7 lần trợ cấp, trong đó 2 lần là ông xin phường Trương Định, 5 lần là do đi vận động các gia đình có điều kiện quyên góp, ủng hộ. Ông đã trao tất cả 70 suất cứu trợ gồm lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân cư số 10.

“Từ lúc ngõ lập chốt, ngày nào ông cũng phải ra, có hôm sáng đi từ 7 giờ đến hơn 12 giờ trưa, ăn xong cái lại phải ra chốt ở các ngõ dưới, không kịp nằm nghỉ. Chiều thì ông phải đi đến tối mới về… Nhà chỉ có hai ông bà nên mọi sinh hoạt giờ giấc ngày thường đều rất sớm. Ông bà thường ăn cơm vào lúc 5 rưỡi, 6 giờ nhưng kể từ ngày ông ra trực chốt, nhiều hôm 8, 9 giờ tối ông bà mới được ăn cơm do đến lúc đó mới có người ra thay cho ông về ” - Bà Nguyễn Thị Dậu, vợ ông Chính chia sẻ.

Nhiều quận trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện vẫn đang là vùng đỏ. Không chỉ riêng phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) mà hầu hết mọi nơi đều lập chốt kiểm soát ra vào đầu các ngõ ngách, khu phố. Ông Chính tham gia trực chốt ngay từ những ngày đầu hàng rào được dựng lên.

Hỏi bà Dậu có ủng hộ ông tham gia công việc phường xã thế này không, bà tâm sự: “Năm nay ông đã bảy mươi bảy tuổi rồi, tuổi cao như thế nên con cháu có khuyên bảo ông nghỉ ở nhà để cho người khác có sức khoẻ hơn họ làm. Dịch dã thế này đi ra ngoài nhiều, tiếp xúc với bao nhiêu người mà ông lại bị huyết áp cao nên cả nhà càng lo. Bà có nói mấy lần nhưng mà cứ động đến là ông lại gạt đi nên thôi bà để kệ cho ông làm, miễn là ông thấy vui là được.”

Hà Nội: Chuyện của tổ trưởng tổ dân phố

Tổ trưởng gương mẫu Nguyễn Văn Chính tham gia trực chốt

Cả nước đang trong những ngày oằn mình chống dịch. Từ đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng chiến sĩ, công an, dân phòng cho đến các thanh niên, đoàn viên và cả các ông bà già lớn tuổi làm công tác phường xã…, ai ai cũng bận rộn trong thời gian này.

Với cương vị là một tổ trưởng tổ dân phố, một người Đảng viên - ông Chính tự nhận mình như vậy - thì “càng lúc khó khăn thế này, càng phải đi chứ không thể ngồi yên ở nhà được”.

Đâu chỉ đi gác chốt, đi xin trợ cấp giúp dân, công việc của một người tổ trưởng khiến ông phải kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác nữa.

Từ ngày mùng 7 đến ngày 14/9/2021, phường Trương Định triển khai cao điểm chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 diện rộng trên toàn bộ địa bàn phường.

Ông Chính phải cấp tốc đi phát giấy mời tiêm đến từng người dân. Dù loa phường ngày nào cũng thông báo, danh sách và thời gian đi tiêm ông Chính cũng đã báo đến từng hộ, nhưng đến ngày đến giờ, ông vẫn một lần nữa đến từng nhà để nhắc nhở mọi người đi tiêm đúng giờ.

phường Trương Định tặng giấy khen cho ông Nguyễn Văn Chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020
UBND phường Trương Định tặng giấy khen cho ông Nguyễn Văn Chính hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị năm 2020

Ông Chính bắt đầu tham gia công tác phường vào năm 1999, lúc ông 55 tuổi. Khi đó ông là tổ phó tổ dân phố số 71, phường Trương Định.

Theo lời ông, năm 1975 thống nhất đất nước, ông đi bộ đội về. Sau đó, ông công tác tại Liên hiệp chè Việt Nam và đến 50 tuổi, ông về hưu theo chế độ của Nhà nước. Mới đầu nghỉ hưu, ông có làm thêm công việc chạy xe. Sau đến năm 1999, ông bỏ nghề và về làm công tác ở phường.

Năm 2003, ông Chính lần đầu tiên lên làm tổ trưởng tổ dân phố số 71. Tính từ đó đến nay, cứ hai năm một nhiệm kỳ, ông Chính đã chín lần được người dân tín nhiệm, bỏ phiếu bầu cho ông. Hiện tại, ông đang là tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường Trương Định, quản lý 805 nhân khẩu với 500 hộ gia đình.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm