Tag

Hà Nội: Có hay không việc cán bộ xã thu tiền bán đất nhưng không giao đất cho dân?

Bạn đọc 04/03/2020 17:32
aa
TTTĐ - Với mong muốn về quê sinh sống, vợ chồng ông Lê Văn Anh (quê ở xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã nộp tiền mua đất giãn dân của UBND xã (có phiếu thu). Gần 16 năm qua, ông nhiều lần từ Mai Châu (Hòa Bình) xuống Hà Nội đòi đất không có kết quả, khiến gia đình phải làm đơn tố cáo gửi đi khắp nơi.

Hà Nội: Có hay không việc cán bộ xã thu tiền bán đất nhưng không giao đất cho dân?

Ông Lê Văn Anh (quê ở xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chỉ cho phóng viên mảnh đất gia đình đã nộp tiền mua của UBND xã Thọ Xuân

Bài liên quan

Hà Nội: Hộ chăn nuôi kêu cứu vì không được hỗ trợ tiền tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi

Chủ tịch xã nói gì về việc hộ chăn nuôi không được hỗ trợ tiền tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi

Dân kêu cứu vì không được hỗ trợ tiêu hủy dịch tả lợn châu Phi

Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn của ông Lê Vân Anh (SN 1965) và vợ là bà Phạm Thị Đào (SN 1968) (trú tại tổ 3, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tố cáo cựu Chủ tịch UBND và kế toán xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội thu tiền bán đất giãn dân nhưng lại không giao đất cho gia đình ông.

Trong đơn tố cáo, vợ chồng ông Lê Văn Anh trình bày: "Vợ chồng tôi sinh sống ở Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Năm 2004, chúng tôi có ý định về Hà Nội cùng các con nên đã bán nhà và tìm mua đất. Lúc này chúng tôi biết, UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng có bán đất giãn dân ở khu đạc 7, trục đường 83. Vợ chồng tôi đã đăng ký mua một mảnh đất có diện tích 45m2, mặt tiền rộng 5m với số tiền là 74.250.000 đồng và một số khoản chi phí khác gần bằng số tiền nộp cho xã".

Sau khi đăng ký và được UBND xã Thọ Xuân đồng ý, hẹn chiều 26/5/2004, vợ chồng ông Anh, bà Đào đến trụ sở UBND xã nộp tiền. Đúng hẹn, vợ chồng ông Lê Văn Anh mang số tiền nộp cho ông Hoàng Văn Bình, khi đó là Chủ tịch UBND xã Thọ Xuân và Kế toán UBND xã là ông Tám.

Phiếu thu tiền bán đất giãn dân của UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội
Phiếu thu tiền bán đất giãn dân của UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Nhớ lại buổi chiều 26/5/2004 đến trụ sở UBND xã Thọ Xuân để nộp tiền mua đất, bà Đào kể, lúc đó trời mưa gió, mất điện nên trong phòng tối. Khi bà giao tiền, ông Bình và ông Tám còn thắp nến để đếm tiền, sau đó viết phiếu thu, yêu cầu chồng bà ký vào bên nộp tiền. Ông Tám và ông Bình cũng ký và đóng dấu xác nhận của UBND xã Thọ Xuân rồi đưa cho vợ chồng bà một bản.

“Lúc đến nộp tiền là cuối giờ chiều, thủ quỹ của xã đã về nhà, không ký tên vào phiếu thu. Tôi có hỏi ông Tám và ông Bình thì hai ông này bảo yên tâm cầm phiếu thu về, đã có dấu của xã và chữ ký của chúng tôi rồi. Ngày mai thủ quỹ đến, chúng tôi sẽ bảo ký vào bản lưu của xã”, bà Đào kể lại.

Người dân đã xây dựng nhà ở hai bên mảnh đất được cho là UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã bán vợ chồng ông Anh
Người dân đã xây dựng nhà ở hai bên mảnh đất được cho là UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã bán vợ chồng ông Anh

Sau khi đã nộp đầy đủ tiền mua đất, vợ chồng ông Anh, bà Đào vẫn không nhận được mảnh đất trước đó đại diện UBND xã Thọ Xuân đã bán cho vợ chồng ông.

Suốt 16 năm qua, gia đình ông Anh đã nhiều lần đến trụ sở UBND xã Thọ Xuân, thậm chí đến tận nhà riêng của ông Bình và ông Tám để yêu cầu giao đất hoặc trả lại tiền nhưng đều không được giải quyết. Trong khi giá thị trường của lô đất tương tự gia đình ông Anh đặt mua đến thời điểm hiện tại là 2,5 tỷ đồng.

Cũng theo vợ chồng ông Anh, năm 2018 gia đình ông có tiến hành làm nhà ở tạm trên mảnh đất này thì UBND xã Thọ Xuân cho người đến lập biên bản, không cho xây dựng. Cùng mua đất với gia đình ông Anh còn có gia đình ông Trần H cũng nộp tiền mua nhưng đến nay cũng chưa được giao đất, cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, hộ nhà ông H đã được xã cho làm nhà ở tạm trên thửa đất đã mua.

Lý giải về việc sau gần 16 năm mới làm đơn tố cáo, đòi đất đã nộp tiền mua, bà Đào cho biết: “Do có quan hệ họ hàng, người cùng làng, xã, vợ chồng tôi lại kém hiểu biết pháp luật nên cứ nể nang, ngại ngần. Một phần nữa là nhiều lần phải đi lại từ Mai Châu, Hòa Bình về xã Thọ Xuân đòi đất không có kết quả khiến vợ chồng tôi suy sụp, ốm đau đi viện liên miên. Đến năm 2019, do quá bức xúc, gia đình tôi đã làm đơn khiếu nại đến UBND xã Thọ Xuân thì được trả lời là vụ việc quá lâu, hết thời hạn giải quyết; thủ quỹ không ký vào phiếu thu tiền nên không chứng minh được UBND xã đã thu số tiền này…”.

Trụ sở UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội
Trụ sở UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Liên quan tới sự việc trên, chiều 2/3, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gọi điện cho ông Hoàng Quang Hưng (Chủ tịch UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) để đặt lịch làm việc. Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Hưng cho biết hiện đang đi viện chữa bệnh, khi nào về sẽ trao đổi cụ thể. Tuy nhiên ông Hưng cũng thông tin nhanh là năm 2019, UBND xã Thọ Xuân có nhận được đơn của ông Lê Văn Anh với hai nội dung.

Nội dung thứ nhất (cấp đất theo hóa đơn mua của xã năm 2004), sau khi xác minh, UBND xã thấy ông Anh không nộp tiền nên không giải quyết được. Sau đó ông Anh gửi đơn tố giác đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng.

Văn bản UBND xã Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) tiếp nhận đơn khiếu nại về việc giao đất của vợ chồng ông Lê Văn Anh
Văn bản UBND xã Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) tiếp nhận đơn khiếu nại về việc giao đất của vợ chồng ông Lê Văn Anh

Với nội dung tố giác thứ hai, UBND xã Thọ Xuân đã thành lập tổ công tác phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, mời những người có liên quan đến làm việc. Theo những người từng làm Chủ tịch và kế toán của xã Thọ Xuân khai báo và có bản cam kết thì ngày đó có chủ trương giãn dân, bán đất, có xuất hóa đơn. Tuy nhiên không hiểu lý do gì, khi xuất phiếu, ông Anh không nộp tiền và về Sơn La luôn, sau đó không thấy quay lại… Sau khi xác minh, xã Thọ Xuân đã có công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng và trả lời công dân.

Để có thông tin khách quan, đa chiều làm rõ vụ việc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã về UBND xã Thọ Xuân và UBND huyện Đan Phượng liên hệ làm việc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm