Tag

Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin xả thải ra sông Đuống

Môi trường 01/11/2019 10:39
aa
TTTĐ – Những ngày qua, trên fanpage facebook có tên “Gia Lâm toàn cảnh” bất ngờ chia sẻ một loạt hình ảnh được cho là chụp tại sông Đuống đang chảy có màu nước đỏ và đen khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin xả thải ra sông Đuống

Những đường ống được đấu xuống dòng sông Đuống nghi để xả thải

Bài liên quan

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho startup

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Đường băng cản lửa của tuổi trẻ xã Nghĩa Bình

Nói không với cốc giấy, cốc nhựa để bảo vệ môi trường

Bình nước tinh khiết xóa điểm đen rác thải

Cô học trò kêu gọi bảo vệ môi trường

Hình ảnh nước sông Đuống chuyển màu đen được đăng tải trên mạng xã hội
Hình ảnh nước sông Đuống chuyển màu đen được đăng tải trên mạng xã hội

Theo trang facebook, những hình ảnh sông Đuống có màu lạ như vậy là do một công ty giặt nhuộm đang xả thải thẳng ra môi trường?!. Cùng với nội dung là những hình ảnh được chụp sát mép sông có màu nước đỏ và đen. Một bức ảnh khác cho thấy vụ việc xảy ra ngay khu vực bờ Nam gần với chân cầu Đông Trù.

Dù chưa rõ thực hư sự việc ra sao, nhưng loạt hình ảnh về sông Đuống chuyển màu đỏ, đen ngay sát gần bờ đang khiến dư luận vô cùng bất an. Nhiều ý kiến sau đó cho rằng, nếu đúng có sự việc như vậy xảy ra thì rất nguy hiểm, gây ô nhiễm trực tiếp đến nguồn nước sông Đuống.

Một số ý kiến khác lại đặt giả định, có thể đây chỉ là tin đồn thất thiệt mà người đăng tải muốn tạo hiệu ứng nhằm câu view, like trên mạng xã hội facebook để nổi tiếng.

Để làm rõ thực hư sự việc, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô khu vực chân cầu Đông Trù thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Tại đây một số người dân xác nhận có thấy nước sông màu đỏ, đen ở khu vực gần bờ, và có hiện tượng xả thải từ những xưởng giặt nhuộm ra sông Đuống những hôm mưa to khiến nước sông nổi bọt trắng.

Tiếp tục tìm hiểu xung quanh khu vực, PV thấy khá nhiều nhà xưởng tại đây có công nhân đang hoạt động như xưởng giặt, xưởng gỗ…

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi nhanh với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, một lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: Ngay từ ngày thứ hai (21/10), UBND phường Thượng Thanh đã nắm được thông tin vụ việc xả thải ra sông Đuống khiến nước có màu đỏ và đen. Cán bộ phường Thượng Thanh cũng đã phối hợp tổ dân phố tiến hành kiểm tra. Sau khi kiểm tra, UBND phường Thượng Thanh đã có văn bản báo cáo lên UBND quận Long Biên.

Vị lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh cho biết thêm, ngày 22/10 UBND quận Long Biên đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra để phối hợp với Công an quận Long Biên và phường Thượng Thanh lấy mẫu nước xét nghiệm, điều tra làm rõ thông tin việc xả thải ra sông Đuống. Khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư tinh thông luật cho biết: Trường hợp, nếu thông tin chia sẻ nói trên sai sự thật, người đăng tải có thể bị xử phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng. Hành vi này được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cụ thể là: “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Theo luật sư Bình, trường hợp cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, thì bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Hành vi này quy định tại điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174 năm 2013.

Ông Bình cho hay, nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tại Điều 288 BLHS Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Hành vi xâm phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó Luật sư Diệp Năng Bình cũng nhận định, nếu thật sự có hành vi xả thải ra môi trường như phản ánh thì tùy từng trường hợp mà xử phạt hành chính hay xử lý hình sự. Tội gây ô nhiễm môi trường được quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 đối với cá nhân: Mức thấp nhất thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Mức cao nhất là 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đối với pháp nhân thì mức thấp nhất phạt tiền từ 3 tỷ đồng đến 7 tỷ đồng. Mức cao nhất là từ 12 tỷ đồng đến 20 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn đối với các hành vi phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này. Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 1 năm đến 3 năm.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm