Tag
Dịch tả lợn châu Phi:

Hà Nội đã linh hoạt, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống

Kinh tế 19/05/2019 17:43
aa
TTTĐ- Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra công tác khống chế dịch tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Tham gia đoàn công tác có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Hà Nội đã linh hoạt, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại trang trại gia đình ông Trần Xuân Mậu

Bài liên quan

Thủ tướng: Cán bộ không được bỏ việc, phải dốc lòng phục vụ nhân dân

Hơn 5.000 người đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia- Không lái xe”

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của công nhân

Ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến trang trại lợn ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh để kiểm tra công tác chống dịch tả lợn châu Phi. Đây là một trong những địa phương có số lượng lợn bị tiêu hủy lớn nhất của Hà Nội.

Sau khi trực tiếp thị sát tình hình tại trại lợn của ông Trần Văn Mậu ở xã Tiên Dương, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Hà Nội, huyện Đông Anh và các hộ chăn nuôi lợn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung báo cáo tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, sau hơn 2 tháng xâm nhiễm vào địa bàn, đến nay bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 24 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; làm mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 147.733 con lợn, chiếm khoảng 7,9% tổng đàn lợn toàn thành phố…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, ngay từ khi có thông tin về bệnh Dịch tả lợn châu Phi, từ tháng 8-2018, thành phố Hà Nội đã triển khai các giải pháp phòng, chống theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.

Đặc biệt, thành phố đã linh hoạt, chủ động trong tổ chức thực hiện. Đối với công tác hỗ trợ, đã có chủ trương hỗ trợ các hộ có lợn bị tiêu hủy trong thời gian chậm nhất là 5 ngày. Mức hỗ trợ đối với lợn thương phẩm bằng 80% giá thị trường; đối với lợn sinh sản hỗ trợ bằng 1,8 lần giá lợn thương phẩm. Điều này đã góp phần quan trọng giúp các hộ chăn nuôi ổn định tâm lý, đặc biệt là tránh được tình trạng giấu dịch, giết mổ lợn bệnh tiêu thụ …

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, chưa bao giờ ngành chăn nuôi thế giới cũng như Việt Nam đối mặt loại bệnh nguy hiểm như này. Mặc dù chúng ta chỉ đạo phòng chống dịch rất sớm, từ tháng 8/2018, khi dịch xuất hiện ở Trung Quốc, nhưng bệnh vẫn lây lan và vào ngày 1/2/2019, dịch bắt đầu ở địa phương đầu tiên là Hưng Yên. Dù đã có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị nhưng đến nay, bệnh vẫn lây lan ở 34 tỉnh, thành phố. Số lượng lợn tiêu hủy đến nay khoảng 1,5 triệu con, chiếm 5% tổng đàn lợn

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết, sau khi thị sát thực tế tại hộ chăn nuôi lợn tại Đông Anh, Thủ tướng thấy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TP Hà Nội, huyện Đông Anh, người dân đã chủ động triển khai phòng, dập dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, do đặc điểm chăn nuôi lợn ở Việt Nam với 2,5 triệu hộ nuôi lợn và do đặc điểm của bệnh (chưa có thuốc điều trị, chưa có vaccine phòng bệnh, virus có sức đề kháng cao, sống lâu, đường lây truyền đa dạng, khó kiểm soát), cho nên, đến nay, 34 tỉnh, thành phố bị thiệt hại với 5% tổng đàn. Ở Hà Nội, có 24/24 huyện, quận đã bị nhiễm bệnh với 10% tổng đàn bị thiệt hại, còn Đông Anh thì thiệt hại đến 20%.

Thủ tướng lưu ý, cảnh báo của FAO (Tổ chức Lương thực, Nông nghiệp Liên Hợp Quốc) cho biết dịch tả lợn châu Phi có thể kéo dài. Ở các nước lân cận, cũng bị thiệt hại rất lớn. Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương: “Phòng chống dịch như chống giặc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch tả lợn châu Phi; Cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại trang trại gia đình ông Trần Xuân Mậu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại trang trại gia đình ông Trần Xuân Mậu

Các cơ sở, địa phương chưa bị dịch thì cần chủ động, tích cực hơn nữa, không đợi có dịch rồi mới chống. Nếu có dịch rồi thì cần ngăn chặn lây lan kịp thời theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hỗ trợ cho người dân một cách kịp thời, chặt chẽ, minh bạch; phải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ngành Chăn nuôi, Thú y của Hà Nội, cũng như các tỉnh, TP cần giám sát chặt chẽ và hỗ trợ các trang trại lợn sạch tiêu thụ thịt lợn an toàn; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng, không để người dân quay lưng với thịt lợn sạch.

Đối với một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Hà Nội cũng như các địa phương cần quan tâm, có biện pháp phát triển nguồn sinh kế khác để ổn định đời sống cho người chăn nuôi và bảo đảm nguồn cung các loại thực phẩm trong thời gian tới. “Các địa phương không được chủ quan, ỷ lại, chính quyền các cấp phải chủ động hơn, có kế hoạch cụ thể để dập dịch hiệu quả hơn” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Xem thêm