Tag

Hà Nội đẹp hơn qua nét vẽ của họa sĩ Trần Nguyên Đán

Người Hà Nội 29/10/2019 11:34
aa
TTTĐ - Sau 13 năm “ở ẩn”, họa sĩ Trần Nguyên Đán - Giải thưởng Nhà nước 2007 đã “tái xuất” với triển lãm “Nét khắc từ truyền thống đến hiện đại” (sưu tập tranh khắc gỗ và mộc bản Trần Nguyên Đán 1970-2015), tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam. Đề tài đa dạng nhưng xem tranh ông, thấy một Hà Nội hiện lên thật gần gũi, giàu hoài niệm.

Hà Nội đẹp hơn qua nét vẽ của họa sĩ Trần Nguyên Đán

Bền bỉ như ong thợ

Trong ngôi nhà ở phố Khương Trung, nơi các đồ vật đều cất lên tiếng nói của thời gian, họa sĩ Trần Nguyên Đán bảo, lúc đầu ông cũng không muốn tổ chức triển lãm. Cả cuộc đời ông, từ lúc mới vào nghề đã xin làm nhà kho để hạn chế tiếp xúc, có nhiều thời gian làm nghề, làm những gì mình yêu thích. Vì thế, từ năm 2003, khi rời ghế Phó giám đốc Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam để nghỉ hưu đến nay, ông cứ âm thầm làm việc trong nhà, ít khi xuất hiện trên truyền thông, cũng không bày triển lãm.

Họa sĩ Trần Nguyên Đán
Họa sĩ Trần Nguyên Đán

Cuộc triển lãm gần nhất của ông là năm 2003, lúc đó, ông bày một chuyên đề những bức tranh vẽ Hội An. Đầu năm 2016, khi nhà sưu tập thuyết phục, ông thấy mình không nên phụ lòng tốt. Ông cũng muốn đánh dấu lại một đời vẽ của ông bàng triển lãm trưng bày tranh và những mộc bản ông đã miệt mài sáng tạo suốt từ năm 1970 khi đang ngồi trên ghế nhà trường đến nay.

Đó như một cột mốc, một dấu ấn, dù chưa hẳn đã đầy đủ cả sự nghiệp sáng tạo của ông nhưng đây là một dấu mốc quan trọng nhân dịp ông tròn 75 tuổi.

Họa sĩ miệt mài bên tác phẩm của mình
Họa sĩ miệt mài bên tác phẩm của mình

Thành công lớn với những tác phẩm về Hà Nội

Trong các mảng đề tài mà họa sĩ Trần Nguyên Đán vẽ nhiều, có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn, tạo nên phong cách của ông, đó là những tác phẩm khắc gỗ về Thăng Long – Hà Nội.

Dù mảnh đất Hà Nội không phải là nơi chôn nhau cắt rốn của ông (Trần Nguyên Đán quê gốc Bắc Ninh) nhưng đây là quê hương thứ hai, nơi cho ông nhiều thứ thuộc về sự nghiệp và gia đình. Mảnh đất này cũng đã dung dưỡng những sáng tạo nghệ thuật trong ông, mang đến cho ông những cảm xúc thăng hoa trong sáng tác tranh khắc gỗ - cái nghệ mà ông bảo nó cực nhọc hơn nhiều so với nếu chọn vẽ tranh bằng chất liệu khác, như bột màu hay sơn dầu chẳng hạn.

Nghệ nhân tranh Hàng Trống
Nghệ nhân tranh Hàng Trống
Dấu ấn Hà Nội
Dấu ấn Hà Nội
Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội
Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội

Họa sĩ Trần Nguyên Đán sinh năm 1941, quê ở Bắc Ninh, là hội viên ngành đồ họa Hội Mĩ thuật Việt Nam từ 1974.

Tác phẩm của họa sĩ Trần Nguyên Đán đã được tặng Giải Nhất Triển lãm 10 năm Nghệ thuật Đồ họa Toàn quốc năm 1985; Giải Ba Giải thưởng Hội Mĩ thuật Việt Nam năm 1994; Giải B Triển lãm Mĩ thuật Khu vực I (Hà Nội) năm 2000; Giải A Triển lãm Mĩ thuật Thủ đô năm 1985… Đặc biệt, năm 2007, hoạ sĩ Trần Nguyên Đán đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt II cho 5 tác phẩm tranh khắc: “Nghệ nhân Hàng Trống”, “Chăm học chăm làm”, “Trở lại Tam Bạc”, “Hội đền Hùng” và “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội”.

Ông tâm sự rất chân thành: “Tôi vẽ Hà Nội (cũng như vẽ Hội An, Sa Pa…) bằng con mắt của riêng mình. Không phải là người chụp ảnh, rằng phải đúng phải thật. Nghệ thuật có thật có hư, vừa có lí vừa phải có tình”.Xem tranh ông, thấy một Thăng Long – Hà Nội hiện ra với nhiều di tích lịch sử, những thắng cảnh nổi tiếng. Tác phẩm “Dấu ấn Hà Nội” ông sáng tác năm 1989 là một ví dụ. Chỉ trong một tác phẩm, Trần Nguyên Đán đã tái hiện hầu hết những công trình kiến trúc nổi tiếng, từ Lăng Bác Hồ cho tới Khuê Văn Các, Tháp Rùa, Chợ Đồng Xuân, Nhà thờ Lớn… Rồi cả dãy phố cổ trầm mặc hiện ra thấp thoáng, đặc biệt là hồ Gươm xanh ngắt hiện ra như hút tầm mắt người xem. Hay như bức “Hà Nội trong mắt tôi” ông vẽ phố cổ, vẽ bóng Ô Quan Chưởng và những thiếu nữ Hà Nội duyên dáng trên phố. Đáng chú ý, trong số những tác phẩm của Trần Nguyên Đán về Hà Nội có bức “Nghệ nhân tranh Hàng Trống” và “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội”. Đây là hai trong số năm tác phẩm đã đưa ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt 2 (năm 2007).

Đầu Xuân Bính Thân 2016, ông cũng chọn khai bút bằng một bức tranh khắc về Thăng Long – Hà Nội. Bức tranh tái hiện lại những mái phố bàng bạc khói sương, thấp thoáng những cô những bà bán hàng. Trong đó, điểm nhấn là cây cầu Long Biên biểu tượng khiến bất cứ ai cũng cảm thấy xao xuyến… Bên cạnh mảng tranh khắc tái hiện những công trình, những di tích văn hóa trong nội đô, họa sĩ Trần Nguyên Đán còn vẽ nhiều tác phẩm về ngại thành Hà Nội. Ông vẽ chùa Tây Phương, chùa Trăm Gian, vẽ nghề múa rối nước… Bức tranh Chùa Tây Phương (1977) của ông đến nay như một tư liệu sinh động cho công chúng nhìn ngắm bối cảnh chùa xưa mà nay đã không còn nữa.Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa – Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ cho biết, bà cảm thấy tự hào khi đã sưu tập được hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Trần Nguyên Đán. “Đây là họa sĩ có nhiều tác phẩm như cây cầu nối truyền thống với hiện đại”, bà Thu Hòa nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm