Tag

Hà Nội đưa công nghệ thông tin thành “Mũi giáp công” đẩy lùi dịch bệnh

Xã hội 10/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Hà Nội luôn đặt mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ. Trong 4 đợt dịch Covid-19, mục tiêu này càng được các Sở, ngành, chính quyền các cấp thành phố nỗ lực thực hiện; Từng bước đưa các ứng dụng, phần mềm công nghệ vào phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô.
"Vũ khí" công nghệ trong phòng dịch Covid-19 ở Phú Xuyên Ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch giúp tiết kiệm thời gian, dập dịch kịp thời

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và gây ảnh hưởng nhất định trong công tác quản lý, vận hành xã hội bằng phương thức truyền thống. Các cuộc họp, hội nghị trực tiếp đã không còn phù hợp trong điều kiện giãn cách xã hội. Việc ghi nhận thông tin và truyền tải cơ sở dữ liệu phục vụ điều tra, quản lý dịch tễ của người dân gặp khó khăn trước yêu cầu cần phải “đi trước một bước” trong công tác truy vết, phòng, chống dịch.

Chính vì vậy, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội đã chủ động triển khai các ứng dụng công nghệ số vào công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với tập đoàn công nghệ BKAV triển khai ứng dụng Bluezone để người dân khai báo về các triệu chứng cũng như phản ánh về công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Người dân quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh
Người dân quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh

Đặc biệt, từ khi bùng phát đợt thứ tư, thành phố đã đẩy mạnh tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluezone và Tokhaiyte. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã phân tích, bóc tách hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã kịp thời xét nghiệm.

Thành phố cũng đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ trong quản lý, giám sát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để xử lý, cách ly; Góp phần từng bước hạn chế lây lan, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch bệnh như: Hòm thư phản ánh nguy cơ dịch Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN và tài khoản Zalo "Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội", chuyên mục "Phản ánh Covid".

Từ ngày 19/8, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND thành phố giao vận hành Tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, đây là một kênh tiếp nhận rất hiệu quả, qua đó, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Không chỉ có vậy, không ít băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội; Các triệu chứng ho, sốt; Địa điểm, chính sách và thời gian, cách thức triển khai tiêm vắc xin …đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

"Qua việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng, chống dịch, Hà Nội đã phát huy vai trò giám sát của người dân; Giúp các cơ quan chức năng của thành phố kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho người dân", Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm khẳng định..

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan bằng ứng dụng công nghệ trong trạng thái bình thường mới, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành văn bản gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra, vào địa điểm bằng mã QR code.

Qua thống kê cho thấy, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các địa phương đã vào cuộc tích cực, vì vậy, số xã/phường/thị trấn không có lượt quét mã QR phát sinh trong ngày đã giảm rõ rệt (ngày 1/10 chỉ có 5 xã không có lượt quét mã QR phát sinh trong ngày: Sóc Sơn (2 xã: Tân Hưng, Việt Long), Mê Linh (3 xã: Tiến Thắng, Tự Lập, Hoàng Kim).

Đến nay, việc thực hiện quét mã QR code đang được doanh nghiệp, người dân thực hiện nghiêm, từng bước tạo nền nếp nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

Song song với triển khai nhiều giải pháp công nghệ, Hà Nội cũng tăng cường vai trò quản lý nhà nước với lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội nhằm truyền thông, lan tỏa những thông điệp tích cực của thành phố.

Cùng với xét nghiệm chủ động và tiêm vắc xin, ứng dụng công nghệ thông tin được Chính phủ xác định là một trong ba mũi tấn công nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. Trong giai đoạn bình thường mới, vai trò của công nghệ thông tin càng trở nên quan trọng nhằm duy trì kết quả chống dịch để khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng cách cài đặt, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ như một thói quen nền nếp.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm