Tag

Hà Nội: Hai nghi phạm dùng súng hơi bắn bị thương nhiều người đi đường sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 16/05/2020 18:05
aa
TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Tuấn Dũng (SN 1982, ở tòa 17T10 phố Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và Đặng Trần Đức (SN 1974, ở Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) để xử lý về hành vi tàng trữ vũ khí và cố ý gây thương tích...

Hà Nội: Hai nghi phạm dùng súng hơi bắn bị thương nhiều người đi đường sẽ bị xử lý thế nào?

Hai đối tượng Dũng và Đức đang bị phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tạm giữ hình sự

Bài liên quan

Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập

Hà Nội: Bắt nghi phạm mang dao, súng giả xông vào ngân hàng cướp tài sản

Hà Nội: Truy bắt nhanh hung thủ dùng dao đâm trọng thương nạn nhân rồi cướp xe máy

Hà Nội: Bắt giam tài xế taxi dùng dao khống chế, cướp tài sản khách nước ngoài

Chán bắn chim, quay sang bắn người

Theo cơ quan điều tra, ngày 5/5, anh P.V.T (quê tại Hà Tĩnh) đang đi trên phố Nguyễn Thị Định (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì thấy đau nhói ở vùng ngực trái và cổ, anh T chỉ kịp ôm ngực và ngất lịm, máu chảy ướt đẫm áo. Sau đó, anh T được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, qua kiểm tra, anh T bị một vết thương hở kích thước 0,5cm ở vùng cổ trái, vùng ngực trái phát hiện thêm một mảnh kim loại. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật để gắp các mảnh kim loại ra. Kết quả giám định thương tích của anh T là 14%.

Không riêng anh T, trước đó, anh D.T.D (quê tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng bị trúng đạn vào vai trái gây rách da, chảy nhiều máu. Anh D.N.D (quê tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là thợ xây dựng tại ngõ 34 Nguyễn Thị Định, khi đi ngang qua chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định, bị trúng 2 vết đạn ở phần đùi phải. Tất cả những nạn nhân này đều hoang mang, không hiểu đạn từ đâu bay tới.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Trung Hòa đã báo cáo Công an quận Cầu Giấy, phòng Cảnh sát hình sự để tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng... Đến 12h ngày 6/5, phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan đã làm rõ, bắt giữ Dũng và Đức, là hai nghi phạm gây ra sự việc.

Theo điều tra ban đầu, Đức và Dũng quen nhau từ năm 2014 do cùng có chung sở thích đi bắn chim bằng súng tự chế và thường xuyên rủ nhau ra ngoại thành để bắn chim. Đầu tháng 1/2020, thông qua mạng xã hội, Dũng mua một khẩu súng hơi nhãn hiệu Bengian với giá 10 triệu đồng và 1kg đạn chì.

Sau khi quen súng và bắn chim mãi cũng chán, mỗi khi nổi hứng, Dũng kê súng lên cửa sổ căn hộ chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định (nhà của Dũng) ngắm bắn người đi đường, mỗi lần bắn từ 2 - 3 viên đạn chì. Do bắn quá nhiều lần xuống dưới nên Dũng không biết có ai bị thương không nhưng những người trúng đạn thường vào quần áo, Dũng thấy họ chỉ nhìn về hướng đạn và sau đó bỏ đi. Sáng 6/5, sau khi bắn trúng một người đi đường, Dũng thấy có nhiều công an đến nên đã nhờ Đức mang súng đi cất giấu, còn Dũng bỏ trốn ngay sau đó.

Khi Đức đến nhà Dũng lấy súng thì bị lực lượng chức năng bắt giữ và Dũng bị bắt khi đang lẩn trốn tại khu vực ngõ 91 Trần Duy Hưng, cách nhà đối tượng khoảng 2km. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, lực lượng chức năng thu giữ khẩu súng dùng để bắn người và 180 viên đạn chì...

Công an Hà Nội thu giữ nhiều súng hơi, đạn chì, các thiết bị sử dụng súng có liên quan của các đối tượng
Công an Hà Nội thu giữ nhiều súng hơi, đạn chì, các thiết bị sử dụng súng có liên quan của các đối tượng

Khám nhà Đức, Công an thu giữ 6 nòng súng bắn đạn bằng kim loại, nhiều hệ thống cò súng, tiếp đạn cho súng bắn đạn ghém; 6 ốp nòng súng; 4 báng súng; Hơn 300 viên đạn các loại và nhiều thiết bị dùng để sửa chữa súng.

Tại cơ quan công an, Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi sử dụng súng bắn người đi đường của mình. Còn Đức khai số súng đạn trên được thu gom, mua từ nhiều người thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, Đức còn tự chế đạn để bán cho người khác sử dụng. Theo hồ sơ, Đức từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, 1 tiền sự về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ.

Cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi của đối tượng biểu hiện sự lệnh lạc về tâm lý, vô cớ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để có căn cứ xử lý đúng tội danh, cơ quan điều tra sẽ dựng lại hiện trường, trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn về loại vũ khí, đạn bắn, cự ly, khoảng cách từ vị trí đối tượng bắn đến nơi nạn nhân trúng đạn.

Nếu kết luận giám định xác định với vị trí, khoảng cách súng bắn đến nạn nhân mà có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo Điều 123, BLHS. Nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15, BLHS.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích vụ việc đối tượng dùng súng hơi bắn bị thương nhiều người đi trên phố ở Hà Nội
Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích vụ việc đối tượng dùng súng hơi bắn bị thương nhiều người đi trên phố ở Hà Nội

Nếu kết luận giám định xác định từ vị trí, khoảng cách súng bắn đó đến các nạn nhân không gây nguy hiểm đến tính mạng thì với hậu quả thương tích thực tế gây ra, đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134, BLHS. Tỷ lệ thương tích của các nạn nhân sẽ là căn cứ xử lý tương ứng theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 134, BLHS.

Cũng theo Luật sư Thơm, căn cứ khoản 1, Điều 3, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, quy định: “Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, bao gồm: Vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự”.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 55, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì chỉ những đối tượng được trang bị mới được sử dụng… Nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.

Để có căn cứ xử lý đối tượng về tội "Tàng trữ súng săn" theo quy định tại Điều 306, BLHS, cơ quan điều tra cần làm rõ trước đó đối tượng đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này. Nếu việc xử phạt hành chính trước đó vẫn còn trong thời hạn 1 năm kể từ ngày xử phạt mà tái phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, Điều 306, BLHS.

Trường hợp, hết thời hạn 1 năm kể từ ngày bị xử phạt mà vi phạm thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm đ, khoản 3, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng về hành vi “Sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép”. Ngoài việc bị xử phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng, đối tượng bị tịch thu súng theo quy định tại điểm a, khoản 8, Điều 10 của Nghị định này.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.

Điều 306. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đọc thêm

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Xem thêm