Tag

Hà Nội: Hệ thống thông tin cơ sở "xung kích" tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 07/05/2021 15:19
aa
TTTĐ - Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố được thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó có các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đã phát huy tác dụng, kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng dịch cho người dân.
Hà Nội: Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà Hà Nội cho phép sử dụng 4 địa danh địa phương đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 579 Đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn, cung cấp thông tin thiết yếu đến Nhân dân rất hiệu quả. Loa truyền thanh cấp xã được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm, được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. 100% đài truyền thanh cơ sở của Hà Nội đang vận hành trong trường hợp đặc biệt là tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19, điều đó có nghĩa là đài truyền thanh cơ sở được chủ động tăng thời lượng, tần suất bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại đến nay, nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Song với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có nỗ lực của ngành Thông tin và Truyền thông, thông qua hệ thống thông tin cơ sở, người dân trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được thông tin chính thức, chính xác, kịp thời, có tính định hướng và vận động rõ ràng, giúp tạo niềm tin và đồng thuận cao khi chấp hành, ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Thu âm chương trình phát thanh hàng ngày tại Đài truyền thanh xã Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội)
Thu âm chương trình phát thanh hàng ngày tại Đài truyền thanh xã Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội)

Bám sát chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó riêng đài truyền thanh cơ sở được yêu cầu tăng thời lượng, tin, bài tuyên truyền về bầu cử và tình hình dịch bệnh.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động cập nhật thông tin chỉ đạo của Trung ương, thành phố, tăng cường phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội để cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở qua nhóm Zalo với phòng văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VHTT-TT) quận, huyện, thị xã, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng.

Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình, các quận, huyện, thị xã cũng xây dựng các bản tin với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân trên địa bàn dễ dàng nắm bắt thông tin và có cách phòng bệnh tốt nhất.

Đoàn viên, thanh niên quận Hà Đông ra quân tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
Đoàn viên, thanh niên quận Hà Đông ra quân tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, chia sẻ: “Là một trong những đơn vị tích cực xây dựng nội dung phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên sóng phát thanh trong hơn một năm qua, Trung tâm VHTT-TT huyện Đông Anh đã thực hiện trung bình 6 chương trình/ngày: 6h30-7h00, 9h-9h30, 11h-11h30, 15h-15h30, 17h30-18h19h, 19h30-20h hằng ngày.

Bên cạnh đó, huyện bố trí 3 xe tuyên truyền lưu động, 120 xe ô tô của các xã, thị trấn, huy động 50 xe của Câu lạc bộ xe bán tải Đông Anh tham gia tuyên truyền. Các biên tập viên, phát thanh viên, phóng viên trung tâm ăn nghỉ, trực 24/24h tại phòng thu để kịp thời thu thanh, phát thanh tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố và huyện.

Trung tâm đã chủ động viết tin, bài trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh, kết nối Zalo với 1.610 cụm dân cư, thông tin đến 100 nghìn người. Trong thời gian qua, trung tâm đã kịp thời khen thưởng đột xuất, động viên các cán bộ, viên chức nỗ lực, tiếp tục đưa thông tin nhanh nhất đến nhân dân trong thời gian ứng phó với dịch bệnh.

Hà Nội: Phát huy toàn diện vai trò của hệ thống thông tin cơ sở trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Hoạt động thông tin tuyên truyền lưu động tại cơ sở phát huy hiệu quả

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của hệ thống truyền thanh tại huyện Thạch Thất hiện nay. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất Trần Văn Thanh, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Thất đã ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác đến người dân. Công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 được thực hiện 3 lần/ngày.

Cùng với việc tiếp sóng các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH Hà Nội, huyện cũng thường xuyên nhận được nội dung chỉ đạo, file âm thanh, hình ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển qua Zalo, rất kịp thời, hiệu quả. Trong đó, nội dung tuyên truyền bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và ngành Y tế; Các thông tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh Covid-19, kết quả phòng chống dịch; Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền danh sách các khu vực có dịch, vùng cách ly, các địa điểm liên quan tới ca mắc Covid-19, khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế… để phục vụ nhu cầu thông tin của Nhân dân trên địa bàn.

Cũng như huyện Thạch Thất, tại huyện Mỹ Đức, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống loa truyền thanh của huyện đã được tăng cường hoạt động nhằm cung cấp cho người dân những tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh; ưu tiên các nội dung vận động người dân vệ sinh phòng dịch, tự giác khai báo y tế đối với trường hợp người dân địa phương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác trở về, phát hiện dịch bệnh, hướng dẫn chấp hành cách ly y tế tại nhà…

Bên cạnh đài truyền thanh, hoạt động thông tin tuyên truyền lưu động tại cơ sở kết hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng đã thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5 để vận động mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên triển khai đồng bộ đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho toàn bộ 18 phường. Theo ông Lê Minh Đức, cán bộ Văn hóa phường Hàng Đào, thành phố và quận đã rất kịp thời điều chỉnh một số nội dung của Đề án 5133 trước đây, giúp phát huy tính chủ động của đài truyền thanh phường, nhất là trong tình huống khẩn cấp như phòng, chống dịch bệnh và đặc biệt đúng vào dịp chuẩn bị bầu cử.

Đài truyền thanh 18 phường, trong đó có phường Hàng Đào được quận Hoàn Kiếm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới, Phòng Văn hóa và Thông tin quận hướng dẫn cụ thể và đã đi vào sử dụng từ tháng 4/2021. Cán bộ trực tiếp vận hành như chúng tôi thấy rất thuận tiện, nhanh chóng, có thể cập nhật tin bài phát thanh mọi lúc, mọi nơi.

Với tinh thần nâng cao chất lượng tuyên truyền đến từng hộ, từng con phố, từng người dân, hiện tại phường Hàng Đào tổ chức phát thanh 3 khung giờ trong một ngày đó là 7h30, 10h, 16h30, thời lượng của mỗi bài phát thanh từ 15 đến 30 phút. Nhân dân trên địa bàn phường cũng quan tâm và đón nhận các chương trình phát thanh của phường, qua đó chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố, của quận

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông luôn chủ động phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở nói chung, truyền thanh cơ sở nói riêng.

Mới đây nhất, Sở có văn bản đề nghị UBND quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã, hướng dẫn hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn chủ động, khẩn trương đăng, phát liên tục nhiều lần/ngày và tăng ít nhất gấp đôi thời lượng, số lượng tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, Sở đề nghị Ban quản lý, Ban quản trị các tòa nhà cao tầng, chung cư cao tầng trên địa bàn sử dụng hệ thống thông tin nội bộ phát thanh liên tục nhiều lần/ngày về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, về bầu cử, nhất là các khuyến cáo, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp. Trước mắt, các đơn vị tập trung vào nội dung điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục theo Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và thông điệp 5K của Bộ Y tế; Chủ động cung cấp thông tin qua bảng điện tử, màn hình LED trong thang máy, bảng tin công cộng tại các tòa nhà cao tầng, chung cư cao tầng.

File tuyên truyền (file âm thanh dạng mp3, file hình ảnh dạng jpg) đã được Sở Thông tin và Truyền thông gửi các đơn vị và thường xuyên cập nhật.

Với sự chủ động trong công tác phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các ngành liên quan để cập nhật, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh, tin bài tuyên truyền, cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TT, cả hệ thống thông tin cơ sở đã vào cuộc tích cực, trong đó vai trò của Đài truyền thanh cơ sở tiếp tục được phát huy, tạo sự ủng hộ của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm