Tag

Hà Nội: Hiệu quả cao từ mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV tại xã Thượng Lâm

Môi trường 20/09/2018 08:06
aa
TTTĐ - Sau 02 đợt chiến dịch thu gom vỏ chai, bao vì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), Ban chấp hành Hội Nông dân xã Thượng Lâm (huyện Mỹ Đức) đã thu gom được khoảng 2 tạ vỏ bao bì, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan môi trường sống trên địa bàn.

Hà Nội: Hiệu quả cao từ mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV tại xã Thượng Lâm

Việc sử dụng hóa chất, các loại thuốc BVTV cho cây trồng là điều tất yếu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc BVTV, nhiều người nông dân vẫn chưa ý thức được việc bảo vệ môi trường khi vứt vỏ chai, bao bì thuốc BVTV ra đồng ruộng.

Tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là tại xã Thượng Lâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân bởi dư lượng hóa chất còn sót lại trong các bao bì, chai lọ đựng thuốc.

Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV tại xã Thượng Lâm đạt được hiệu quả tích cực.
Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV tại xã Thượng Lâm đạt được hiệu quả tích cực.

Để hạn chế tình trạng trên, từ tháng 3/2018, Hội Nông dân xã Thượng Lâm đã triển khai mô hình thùng thu gom vỏ thuốc BVTV sau sử dụng trên các cánh đồng. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sau khi sử dụng thuốc BVTV thì thu gom vỏ chai, bao bì bỏ vào các thùng chứa trên cánh đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lâm, để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Hội Nông dân xã Thượng Lâm đã họp bàn và lên phương án tiến hành đặt trên mỗi trục đường nội đồng một điểm thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV.

Bà Hòa cũng cho biết, Hợp tác xã nông nghiệp của xã đã đầu tư 10 thùng chứa được đặt ở 10 địa điểm khác nhau thuộc các xứ đồng để người dân địa phương thuận tiện bỏ vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Việc làm này đã giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nên rất được người dân ủng hộ và hưởng ứng.

Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con trong bảo vệ môi trường
Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con trong bảo vệ môi trường

"Hiện nay, sau hai đợt chiến dịch thu gom vỏ chai, bao vì thuốc bảo vệ thực vật, Ban chấp hành Hội Nông dân của xã đã thu gom được khoảng hai tạ vỏ bao bì thuốc BVTV, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan môi trường sống trên địa bàn", bà Hòa cho biết.

Nói về mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV của Hội Nông dân xã Thượng Lâm, một số người dân địa phương thừa nhận sự hiệu quả, đặc biệt là mang lại ý thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường.

"Trước đó, gia đình tôi và nhiều người dân khi phun thuốc diệt cỏ xong thì hay vứt vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc ra ngoài đồng ruộng. Tuy nhiên, sau khi được phổ biến về tác hại của việc làm này và đồng thời từ khi có thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt ngay trên cánh đồng, tôi và nhiều hộ gia đình trong bản đã ý thức được phải thu gom và nhắc nhở nhau bỏ chai lọ, vỏ bao thuốc vào đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường", ông Nguyễn Văn Đông - một người dân xã Thượng Lâm chia sẻ.

Theo ghi nhận, mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV của Hội Nông dân xã Thượng Lâm bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con trong bảo vệ môi trường, hình thành thói quen tốt trong thu gom rác thải thuốc BVTV, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo đánh giá, đây là cách làm phù hợp tình hình thực tế, công tác vận động, giám sát hiệu quả của chính quyền xã cùng với sự đồng thuận, ý thức cao của bà con đã giúp giải pháp xử lý bao bì thuốc BVTV của xã Thượng Lâm đạt hiệu quả; đây là mô hình hoàn toàn hợp lý cần được nhân rộng ở các địa phương khác.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Ban chấp hành Hội Nông dân xã Thượng Lâm cũng đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; các phong trào trong tâm của Hội tiếp tục được đẩy mạnh góp phần lớn vào công tác giảm nghèo, đời sống hội viên nông dân được cải thiện, nông thôn từng bước đổi mới, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm