Tag

Hà Nội: Hiệu thuốc phải thông tin kịp thời cho trạm y tế phường về các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt

Thời sự 13/04/2020 14:50
aa
TTTĐ – Nhấn mạnh không được bỏ sót các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sở Y tế thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.

Hà Nội: Hiệu thuốc phải thông tin kịp thời cho trạm y tế phường về các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội họp đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chợ hoa Mê Linh

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, ở ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, TP quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly vì vậy phải: “Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước, người ăn sau; Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả đơn vị tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh; Trong đó, ưu tiên số một hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243; sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "Trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… là không ít, cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa. Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ 15/3 đến 10/4 thì phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điạ bàn TP. Tất cả người tạicác điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến các ý kiến lo lắng về tình hình dịch bệnh ở cộng đồng, Chủ tịch UBND TP nói rõ quan điểm: "Cá nhân tôi cho rằng trước mắt cứ trung thành việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cho đến Mê Linh và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác”.

Lý giải tại sao Hà Nội lại phân tích các trường hợp F1 đến F3 trong khi các nước khác tập trung vào người tiếp xúc đầu tiên với ca bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết: "Bởi khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt "chân nguồn lây nhiễm". Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt "chân" lây nhiễm"

Về thực hiện giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về diễn biến dịch bệnh Covid -19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo, nguy cơ từ nhóm người thu nhập cao và cán bộ, công chức khi có tình trạng tự đi mua thuốc hay thấy mình không có biểu hiện thì vẫn ở nhà... và yêu cầu các đơn vị cần khuyến khích các trường hợp trên tự giác đi xét nghiệm để ngăn chặn.

"Nếu chúng ta cảnh giác quyết liệt thì tôi tin là sẽ kiểm soát được lây nhiễm", Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. “Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn”, Chủ tịch UBND TP nói.

Liên quan đến việc các bậc phụ huynh quan tâm, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm tra rà soát và báo cáo TP về thời gian dự kiến kết thúc năm học 2019-2020; thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi vào 10 và thi những môn gì, sớm công bố công khai để người dân biết.

Sở cũng cần làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xem xét để công nhận kết quả các môn học trực tuyến nếu đạt chất lượng cũng như rà soát lại toàn bộ chương trình học để cắt giảm tiết học trên tinh thần vẫn phải đảm bảo chất lượng cho năm học…

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm