2021-11-27 -- Tiêm chủng quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội triển khai tiêm vắc xin mũi 1 ngừa Covid-19 cho trẻ em 14 tuổi (tương đương khối lớp 9) đang học tập, sinh sống trên địa bàn Thủ đô.

Ngay khi nhận được thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận và nhiều đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc tiêm chủng diễn ra an toàn, thuận lợi. Đến 8h sáng 27/11, nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ em. Các điểm tiêm chủng đều được bố trí đầy đủ khu vực theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế.

Quận Hoàn Kiếm tổ chức 5 điểm tiêm tại: trường THCS Nguyễn Du, trường THCS Ngô Sĩ Liên, trường THCS Trưng Vương, trường THCS Chương Dương và trường THCS Thanh Quan.

Lực lượng công an, dân phòng đảm bảo an toàn khu vực phía ngoài điểm tiêmLực lượng công an, dân phòng đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khu vực phía ngoài điểm tiêm

Để chuẩn bị tốt cho ngày tiêm chủng, trước đó, lực lượng chức năng theo kế hoạch đã làm việc tới tận khuya để đảm bảo 5 điểm tiêm hoạt động theo đúng phương án phòng, chống dịch.

Xác định công tác tiêm chủng là nhiệm vụ quan trọng để phòng, chống dịch bệnh, giúp học sinh sớm được đến lớp, đến trường, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm chủ động lập danh sách học sinh trong độ tuổi tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Sở Y tế; tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký cho con tiêm phòng Covid-19; Phối hợp Trung tâm Y tế quận và các trường khảo sát, chuẩn bị điểm tiêm; Chỉ đạo các trường có điểm tiêm xây dựng phương án tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và an toàn tiêm chủng; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác tiêm chủng; phân công giáo viên phối hợp cập nhật dữ liệu tiêm.

Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường

Thông qua các nhóm lớp, mỗi nhà trường cũng chủ động gửi hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh về việc tiêm chủng vắc xin để đảm bảo yếu tố an toàn phòng dịch: Nhắc nhở các con thực hiện 5K theo quy định trường, lớp; phụ huynh đưa con đến tiêm đúng giờ; hoàn thành các phiếu yêu cầu từ nhà (tờ khai y tế của con, phiếu đồng ý tiêm chủng, bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với trẻ em); cách chăm sóc các con trước và sau tiêm.

Hà Nội: Học sinh khối 9 được tiêm vaccine, háo hức chờ ngày trở lại trườngXác định công tác tiêm chủng là nhiệm vụ quan trọng để phòng, chống dịch bệnh, giúp học sinh sớm được đến lớp, đến trường, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm chủ động lập danh sách học sinh trong độ tuổi tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Sở Y tế; tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký cho con tiêm phòng Covid-19; Phối hợp Trung tâm Y tế quận và các trường khảo sát, chuẩn bị điểm tiêm; Chỉ đạo các trường có điểm tiêm xây dựng phương án tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và an toàn tiêm chủng; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác tiêm chủng; phân công giáo viên phối hợp cập nhật dữ liệu tiêm chủng.

Thông qua các nhóm lớp, mỗi nhà trường cũng chủ động gửi hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh về việc tiêm chủng vắc xin để đảm bảo yếu tố an toàn phòng dịch: Nhắc nhở các con thực hiện 5K theo quy định trường, lớp; phụ huynh đưa con đến tiêm đúng giờ; hoàn thành các phiếu yêu cầu từ nhà (tờ khai y tế của con, phiếu đồng ý tiêm chủng, bảng kiểm trước tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 với trẻ em); cách chăm sóc các con trước và sau tiêm.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ Thủ đô, tại điểm tiêm chủng trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngay từ sáng sớm, hàng trăm phụ huynh, học sinh đã đến xếp hàng để làm thủ tục tiêm chủng.

Trong sáng 27/11, nhiều phụ huynh đã đi cùng con đến các điểm tiêm chủng để hướng dẫn và động viên tinh thần.

Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường

"Hiện tại con là học sinh cuối cấp nên việc học online cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy con hy vọng sớm được đi học lại để kiến thức mình có thể chắc chắn hơn cũng như khi gặp khó khăn, được trực tiếp hỏi thầy cô sẽ dễ hiểu hơn."

Em Phan Thanh Lam
Lớp 9A1 trường THCS Trưng Vương - Hà Nội

Hà Nội: Học sinh khối 9 được tiêm vaccine, háo hức chờ ngày trở lại trường

Em Phan Thanh Lam, học sinh lớp 9A1 trường THCS Trưng Vương cho biết, mặc dù có chút lo lắng nhưng em cũng rất mừng vì sẽ được tới trường học trong thời gian tới.

"Con thấy rất yên tâm, vì dù thông báo gấp nhưng các thầy cô đã chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở vật chất. Trong thời gian vừa qua con đang là học sinh cuối cấp nên việc học online cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy con hy vọng sớm được đi học lại để kiến thức mình có thể chắc chắn hơn cũng như khi gặp khó khăn, được trực tiếp hỏi thầy cô sẽ dễ hiểu hơn" - Lam chia sẻ.

Có mặt tại một trong những điểm tiêm lớn nhất của quận, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận cùng bà Vương Hương Giang - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm trực tiếp chỉ đạo các tổ ứng trực, đội ngũ y tế, lực lượng chức năng đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường

Bà Vương Hương Giang (Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm thăm hỏi, động viên, sát cánh cùng các em khi có biểu hiện bất thường.

Trong suốt quá trình tiêm chủng, lực lượng y tế sẽ theo sát học sinh, theo dõi biểu hiện, trạng thái của các em và sẵn sàng các phương án sơ cứu, cấp cứu khi cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà (Phó Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương - Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: "Nhà trường đã gấp rút chuẩn bị trong thời gian rất ngắn về cơ sở vật chất, phân công con người để quy trình hướng dẫn, truyền thông tới phụ huynh học sinh được chu đáo nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng đảm bảo nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trong buổi sáng nay, 669 học sinh khối 9 của nhà trường được tiêm vắc xin ngừa Covid-19".

Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường

Tại điểm tiêm trường THCS Nguyễn Du, do trường nằm trong khu phố cổ nên lượng phương tiện qua lại đông đúc. Để tránh tình trạng ùn ứ, tập trung đông người, không đảm bảo giãn cách, lực lượng chức năng đã tiến hành phân luồng từ xa, đảm bảo an ninh trật tự phía ngoài.

Việc đo thân nhiệt, khử khuẩn được tiến hành nghiêm ngặt từ cổng trường. Với lợi thế sân trường rộng cùng cơ sở vật chất được chuẩn bị sẵn sàng, trường THCS Nguyễn Du đã dễ dàng sắp xếp học sinh theo trình tự tiêm, đảm bảo giãn cách.

Trường THCS Nguyễn Du được sự chỉ đạo rất sát sao của các cấp, đặc biệt là Phòng GD&ĐT quận; Cùng với đó là sự phối hợp của UBND phường Hàng Gai, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm nên việc tiêm cho các con diễn ra rất thuận lợi. Trường THCS Nguyễn Du cũng là một trong những điểm tiêm có cơ sở vật chất rất khang trang, thoáng đãng, đảm bảo việc tiêm của các con được an toàn.

Cô NGUYỄN THU HƯƠNG
Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Hà Nội: Học sinh khối 9 được tiêm vaccine, háo hức chờ ngày trở lại trường

Cô Nguyễn Thu Hương (Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du - Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: "Nhà trường đã bố trí ngay từ khu vực cổng vào sẽ thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn tay và đo nhiệt độ cho học sinh. Tiếp đến, các con sẽ vào khu vực chờ ở sân trường, đảm bảo giãn cách. Sau đó các con sẽ lần lượt được mời vào để khám sàng lọc, đo huyết áp và đi vào khu vực tiêm. Chúng tôi có 4 dây chuyên tiêm. Tiêm xong các con sẽ về các phòng chờ theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút.

Đến thời điểm này công tác tiêm cho các con đã gần hoàn tất. Lúc đầu chúng tôi cũng rất lo lắng bởi đây là lần đầu tiên tổ chức tiêm mà lại là tiêm cho học sinh. Chính vì vậy, kể cả giáo viên, phụ huynh đều rất lo lắng và quan tâm. Tuy nhiên đến thời điểm này mọi việc cũng gần như hoàn tất và có thể nói là thở phào nhẹ nhõm.

Chúng tôi cũng rất vui mừng bởi gần như 100% học sinh đều đã tham gia tiêm chủng đợt này. Điều đó có nghĩa trong thời gian tới có thể các con sẽ được trở lại trường học".

Hà Nội: Học sinh khối 9 được tiêm vaccine, háo hức chờ ngày trở lại trườngĐại diện Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, quận có 7 trường THCS tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh khối 9 trong ngày 27/11; chia làm 2 ca sáng - chiều để đảm bảo giãn cách. Với việc học sinh khối 9 được tiêm chủng đầy đủ, hy vọng rằng các em sẽ sớm được trở lại trường để đảm bảo việc học tập tốt nhất, đạt chất lượng cao nhất.

Trước đó, Hà Nội đã ban hành kế hoạch liên ngành tổ chức triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ tiêm cho toàn bộ trẻ em đủ 12 - 17 tuổi (bao gồm trẻ đi học tại các trường đóng trên địa bàn TP và trẻ không đi học đang sinh sống tại Hà Nội) có chỉ định sử dụng vắc xin của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Theo dự kiến, sẽ trên 791.920 trẻ em trong diện dự kiến tiêm chủng, cụ thể trẻ từ 12 đến dưới 16 tuổi trên 519.540 em; trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi trên 272.370 em.

Bài viết: Hoa Thành

Ảnh: Phạm Mạnh

Hà Nội: Học sinh khối 9 được tiêm vaccine, háo hức chờ ngày trở lại trường