Tag

Hà Nội: Hướng dẫn các trường xử lý khi có ca mắc COVID-19

Giáo dục 04/12/2021 20:17
aa
TTTĐ - Liên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Y tế vừa ra hướng dẫn các trường học phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp F0, nghi ngờ mắc COVID-19, tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).
Ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh COVID-19, trong đó 190 cộng đồng Ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh COVID-19, trong đó 190 cộng đồng
Hà Nội tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hướng dẫn này nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc F0, F1, F2, không để dịch COVID-19 lây lan trong trường học và cộng đồng.

Phong toả theo mức độ di chuyển của F0

Theo đó, khi phát hiện F0, trường học sẽ kích hoạt các phương án phòng, chống dịch của nhà trường và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương. Đồng thời thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1 mét với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí.

Các trường được hướng dẫn xử lý tình huống khi có các ca F0, nghi nhiêm COVID-19, F1, F2
Các trường được hướng dẫn xử lý tình huống khi có các ca F0, F1, F2

Nhà trường hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.

Liên Sở cũng yêu cầu các trường có F0 phải phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại nhà trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng…; Các trường phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tách F0 để cách ly, điều trị theo quy định.

Theo hướng dẫn của Liên sở, các trường học cần phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0, diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ; Tổ chức truy vết F1 triệt để tại trường học và tại cộng đồng.

Tách F1 ra khu vực riêng

Đối với F1 tại trường học: Lập danh sách toàn bộ các trường hợp F1. Lưu ý: Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định; Phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; tổ chức cách ly F1 theo quy định.

Các trường học đã chuẩn bị mọi phương án, kịch bản phòng chống dịch khi đón học sinh trở lại
Các trường học đã chuẩn bị mọi phương án, kịch bản phòng chống dịch khi đón học sinh trở lại

Với F1 trong cộng đồng: Lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp xúc gần và trường hợp liên quan đang ở cộng đồng theo yêu cầu của y tế địa phương.

Với F2, tổ chức truy vết; xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2. Hướng dẫn cho các trường hợp F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1…

Theo hướng dẫn của Liên sở, trong khi chờ kết quả xét nghiệm: Học sinh, giáo viên, người lao động đang có mặt tại trường ở nguyên tại chỗ; Lớp học nào ở yên lớp học đó, tự quản và thực hiện 5K…

Đối với các trường hợp F0 đã khỏi bệnh và có giấy ra viện thì tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú đủ 14 ngày thì mới trở lại trường học.

Khi các trường phát hiện ra F0 là học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường ngoài giờ học, nhà trường phải báo cáo ngay cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường và của địa phương; Tạm dừng hoạt động của nhà trường để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, truy vết F1, F2 và chờ kết quả xét nghiệm; Phối hợp với y tế địa phương điều tra truy vết, lập danh sách F1, F2 là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường.

Tùy tình hình dịch, cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ và yếu tố dịch tễ…

Xử lý các trường hợp nghi mắc COVID-19

Học sinh háo hức được trở lại trường

Khi các trường học có các ca nghi mắc COVID-19 cần thực hiện các bước sau: Thông báo cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường; Cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi nhiễm, học sinh của lớp, người xung quanh; Yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét với những người khác; Phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời. Hướng dẫn trường hợp nghi ngờ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời… Đồng thời trường học phải liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị;

Các trường không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển trường hợp nghi mắc đến cơ sở y tế…; Lập danh sách học sinh cùng lớp, người tiếp xúc gần để sẵn sàng cho việc truy vết F1 nếu người nghi ngờ trở thành F0.

Liên Sở cũng hướng dẫn, đối với các trường hợp F1 đã cách ly đủ thời gian thì tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ khi hoàn thành cách ly thì mới trở lại trường học.

F2 cách ly tại nhà

Với các trường hợp F2 tại trường học, khi phát hiện, nhà trường cần thông báo ngay cho Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và của địa phương; Hướng dẫn đưa F2 đến phòng cách ly tạm thời; phối hợp với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu có biểu hiện triệu chứng.

Bên cạnh đó, nhà trường phải hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú, chờ kết quả xét nghiệm của F1 và quyết định của Ban chỉ đạo chống dịch xã phường nơi lưu trú. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì theo hướng dẫn của cơ quan y tế về đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly theo quy định, thực hiện 5K.

Đối với những trường hợp F2 không có mặt tại nhà trường: thông báo bằng điện thoại, tin nhắn và yêu cầu tự cách ly tại nơi lưu trú; yêu cầu các trường hợp F2 thông báo với cơ quan y tế cấp xã nơi đang ở/lưu trú để phối hợp thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Giáo dục

Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

TTTĐ - Ngày 24/3, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đón gần 700 phụ huynh cùng học sinh từ các trường công lập và tư thục trên địa bàn Hà Nội tham dự ngày hội tuyển sinh lớn nhất trong năm...
Xem thêm