Tag

Hà Nội hướng dẫn người dân tái đàn lợn đảm bảo an toàn sinh học

Kinh tế 03/01/2020 10:39
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, hiện toàn thành phố đã tái đàn được 576.349 con lợn. Trong đó số lợn tái đàn tại các hộ chăn nuôi trong dân là 108.332 con và tại các công ty, xí nghiệp, hợp tác xã là 468.017 con.

Hà Nội hướng dẫn người dân tái đàn lợn đảm bảo an toàn sinh học

Hà Nội lên phương án tái đàn lợn đảm bảo an toàn sinh học trong thời gian tới

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Chủ động nguồn hàng hóa, thực phẩm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Thị trường hàng khô phục vụ Tết Nguyên đán: Dồi dào nguồn cung, giá cả ổn định

Cuối năm, lại lo chuyện... thực phẩm Tết

Đẩy mạnh đầu tư chăn nuôi sinh học

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng tốp đầu cả nước với 153.217 con trâu bò; 1,8 triệu con lợn; 31,7 triệu con gia cầm...

Trong năm 2019 vừa qua, Hà Nội là một trong những địa phương bị chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch tả lợn châu Phi. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố, dịch bệnh đã xảy ra tại 32.991 hộ (chiếm 40,9%)/2.389 thôn, tổ dân phố/449 xã, phường thuộc 24 quận, huyện; làm mắc bệnh và tiêu hủy 543.793 con lợn. 12 quận, huyện, thị xã đã qua 30 ngày không phát sinh thêm bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm, Chi cục đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân tái đàn lợn bảo đảm an toàn sinh học. Đến nay, toàn thành phố đã tái đàn được 576.349 con lợn, trong đó số lợn tái đàn tại các hộ chăn nuôi trong dân là 108.332 con và tại các công ty, xí nghiệp, hợp tác xã là 468.017 con.

Kết quả cho thấy, lượng lớn lợn đã được tái đàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đặc biệt, Chi cục đã chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận hộ chăn nuôi trên địa bàn; thông tin báo cáo, điều tra, xác minh và xử lý kịp thời khi xuất hiện ổ dịch. Chi cục đã hướng dẫn đôn đốc các đơn vị trực thuộc lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng với hơn 4,7 nghìn mẫu.

Mặc dù đạt nhiều kết quả và nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm chăn nuôi nhưng do đặc điểm của bệnh Dịch tả lợn châu Phi khó kiểm soát do chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao.

Mặt khác, một số đơn vị tập trung chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nên đã ảnh hưởng tới tiến độ tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm, công tác lấy mẫu sau tiêm phòng...

Nói về nhiệm vụ của ngành Chăn nuôi và Thú y trong năm 2020, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng yêu cầu: Trong năm 2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cần nâng cao chất lượng hệ thống, cơ sở vật chất mạng lưới thú y cơ sở; mở rộng đào tạo, tập huấn cho cán bộ chuyên môn.

Đặc biệt, trong năm 2020, cần lên kế hoạch tập trung cho việc phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, do không có vắc xin nên Hà Nội cần triển khai, hướng dẫn, đầu tư cho chăn nuôi sinh học, bảo đảm an toàn thực phẩm...

Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ thực phẩm phục vụ Tết

Thông tin từ Sở Công thương Hà Nội cho thấy, dịch tả lợn châu Phi lan rộng nên nguồn cung ứng cho thị trường Hà Nội giảm mạnh. Cụ thể, từ tháng 10 - 12/2019, trung bình mỗi tháng, Hà Nội thiếu từ 3.300 - 4.300 tấn thịt lợn. Riêng trong tháng Tết (tháng 1/2020), nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô khoảng 23.520 tấn, trong đó nguồn của thành phố khoảng 14.600 tấn, nhập từ các tỉnh khoảng 8.920 tấn.

Theo báo cáo của các tỉnh, trong tháng 1/2020 có thể cung cấp cho Hà Nội khoảng 43.000 tấn thịt lợn (tăng 80% so với nhu cầu nhập từ các tỉnh), bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tháng Tết.

Ngoài đảm bảo cung cấp đủ thịt lợn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Hà Nội còn triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đạt 31.200 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.

Trong đó gạo hơn 191 nghìn tấn, thịt gia cầm gần 15 nghìn tấn, thịt bò hơn 12 nghìn tấn, trứng gia cầm 260 triệu quả, rau củ hơn 247 nghìn tấn, thực phẩm chế biến gần 13 nghìn tấn, thủy hải sản hơn 11 nghìn tấn, nông lâm sản khô khoảng 3.500 tấn…

Trước nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng mạnh trong dịp tết Nguyên đán, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Công thương các tỉnh thường xuyên cung cấp về tình hình giá cả, nguồn cung mặt hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm, nông sản khác có thể cung ứng cho thị trường Hà Nội. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối giữa cơ sở sản xuất chăn nuôi với doanh nghiệp giết mổ và bán lẻ để cung ứng hàng hóa cho nhu cầu người dân Thủ đô.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm