Tag

Hà Nội không để người khó khăn nào không được hỗ trợ

Tin tức 25/09/2021 19:48
aa
TTTĐ - Cùng với sự phấn khởi khi thành phố dần nới lỏng giãn cách, nhiều hoạt động đang từng bước trở lại guồng quay thường nhật, những người lao động nghèo, sinh viên, người nước ngoài đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 những ngày này càng vui hơn khi được nhận gói hỗ trợ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội. Những món quà nhỏ nhưng đủ để họ hiểu, “không ai đơn độc và không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Nestlé Việt Nam tặng quà thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 Vinamilk đóng góp 1 triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn

Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Chuyển giao gần 86 tỷ đồng tới các quận, huyện, thị xã hỗ trợ người gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 Trao 25 suất quà hỗ trợ sinh viên nước ngoài gặp khó khăn do dịch Covid-19

Hạnh phúc vì được chăm lo

Đã từng nhận được những hỗ trợ từ chính quyền địa phương là nhu yếu phẩm trong 4 đợt giãn cách nên chị Lộc Thị Phương (quê ở Lục Yên, Yên Bái) khá bất ngờ khi được thông báo mình là một trong những lao động được tiếp nhận gói hỗ trợ 500 nghìn đồng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

Chị Phương là một trong 12 lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt tại ngõ 295 phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Nhiều năm nay, tranh thủ lúc nông nhàn, chị cùng hai người con xuống Hà Nội theo các nhóm thợ xây đi phụ việc kiếm thêm thu nhập.

Hơn 2 tháng trước, công việc đều đặn, thu nhập đang tạm ổn thì dịch bệnh bùng phát, không kịp về quê, đối mặt với nỗi lo không có tiền xoay xở cuộc sống, thì thật may mắn, 3 mẹ con chị liên tục được nhận sự quan tâm, động viên từ chính quyền địa phương như thể họ là những người con của Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trò chuyện với người lao động ngoại tỉnh bị mất việc làm do dịch Covid-19
Chị Lộc Thị Phương (áo hoa xanh) nhận hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội

Ngoài việc được hỗ trợ nhu yếu phẩm, các suất cơm 0 đồng, gia đình chị còn được tạo điều kiện lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin Covid-19, phát phiếu đi chợ. Để đáp lại sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, chị Phương và các con đã thực hiện nghiêm quy định 5K; Tham gia trực chốt "vùng xanh" trên địa bàn nhằm chung tay cùng địa phương và TP đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng như chị Lộc Thị Phương, Borey Koemseang, lưu học sinh Campuchia, khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vô cùng phấn khởi khi biết mình được nhận hỗ trợ từ MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

Nhận món quà là 500 nghìn đồng tiền mặt và 1 túi quà là các nhu yếu phẩm, Borey Koemseang chia sẻ, đây là sự động viên rất lớn đối với các lưu học sinh ở thời điểm hiện tại, giúp các em yên tâm chống dịch, chờ tới ngày được đi học trở lại, sớm hoàn thành chương trình học tập để bước chân vào tương lai tươi sáng, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước.

Chị Lộc Thị Phương và lưu học sinh Borey Koemseang là những người lao động, người nước không đủ điều kiện hưởng theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố nhưng lại là những người đầu tiên trong tổng số 171.956 người được nhận gói hỗ trợ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội.

Hà Nội không để người khó khăn nào không được hỗ trợ
Huyện Ba Vì trao gói hỗ trợ tới tận tay người lao động

Ngay từ chiều qua, sau khi nhận được kinh phí chuyển giao từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, nhiều khu dân cư, tổ dân phố đã tiến hành trao hỗ trợ món quà an sinh ý nghĩa này tới tận tay người lao động bị mất việc làm, sinh viên thuê trọ và người nước ngoài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các đơn vị đang quyết tâm thực hiện trao gói hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố xong trước ngày 27/9/2021 để tiếp thêm động lực, nâng cao trách nhiệm công dân, phát huy sức mạnh toàn dân đoàn kết chung tay cùng Hà Nội đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuốc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Mệnh lệnh từ trái tim

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, với phương châm “Không để người dân nào gặp khó khăn do dịch bệnh mà không được giúp đỡ” và để những người khó khăn yên tâm, đồng lòng thực hiện các biện pháp chống dịch, ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ 100% hộ nghèo mỗi hộ 1 túi quà an sinh trị giá 1 triệu đồng; Triển khai các mô hình Chợ 0 đồng, Gian hàng 0 đồng, Túi an sinh, đường dây nóng “Đoàn kết chống dịch”…

Phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) triển khai gói hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong sáng 25/9
Phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) triển khai gói hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong sáng 25/9

Ủy ban MTTQ các cấp đã trao tặng trên 406.000 suất quà, trị giá trên 109,8 tỷ đồng; Phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động trên 44.600 chủ nhà trọ miễn giảm số tiền trên 60 tỷ đồng cho người lao động, sinh viên thuê trọ.

Đặc biệt, để hỗ trợ, chia sẻ với những người lao động tự do bị dừng việc, mất việc không đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ những chính sách của Chính phủ, thành phố và sinh viên thuê trọ, người ngước ngoài đang học tập, làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã ban hành Công văn số 1371/MTTQ-BTT ngày 9/9/2021 yêu cầu Mặt trận các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai rà soát số người cần được giúp đỡ.

Sau 4 ngày rà soát, ngày 14/9/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã tổng hợp và gửi danh sách sơ bộ. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cũng đã phối hợp với các Hội thành viên, các quận, huyện, thị xã rà soát và tổng hợp số người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn để đề nghị hỗ trợ khó khăn.

“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều nơi, nhiều đơn vị còn gặp vướng mắc trong việc xác định đối tượng (có đơn vị báo tăng, có đơn vị báo giảm),danh sách đề nghị hỗ trợ còn thiếu thông tin, không tách nhóm đối tượng, chưa đảm bảo theo yêu cầu…

Huyện Ứng Hòa triển khai gói gỗ trợ
Huyện Ứng Hòa triển khai gói gỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong ngày 25/9

Vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã ban hành Công văn số 1386 tháo gỡ cho cơ sở khó khăn về mặt tiến độ thời gian và giúp rà soát chặt chẽ hơn đối tượng đề nghị hỗ trợ; Đồng thời, kịp thời ban hành Quyết định số 708/QĐ-MTQ-BTT về việc hỗ trợ những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Quyết định số 709/QĐ-MTQ-BTTvề việc hỗ trợ người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hà Nội”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết.

Chỉ trong hơn 12 ngày triển khai, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công khai, toàn thành phố đã tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố với tổng số 171.956 người(trong đó có 133.023 người lao động mất việc làm, 38.198 sinh viên và 735 người nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn). Tổng số tiền hỗ trợ là 85.978.000.000 đồng.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích gần 86 tỷ đồng từ Quỹ phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội, tiến hành chuyển giao tới các đơn vị. “Nhằm đảm bảo công khai minh bạch gói hỗ trợ, chính sách đến đúng, trúng đối tượng, ngoài việc rà soát kỹ trước khi chuyển tiền về cho các Mặt trận cơ sở thực hiện chi trả, danh sách sau khi được duyệt còn được công khai trên website của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội để những người đã đăng ký có thể giám sát việc này”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết thêm.

Hà Nội không để người khó khăn nào không được hỗ trợ
Người lao động, sinh viên gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhận hỗ trợ

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, bằng “mệnh lệnh từ trái tim”, với sự quyết tâm và tình cảm, trách nhiệm, chỉ trong 1 thời gian ngắn, các cấp Mặt trận thành phố đã thực hiện được việc rà soát, xét chọn một số lượng lớn người đang cần trợ giúp. Đặc biệt, các cấp Mặt trận đã không để người khó khăn phải tìm đến mà chủ động tìm đến họ để hướng dẫn họ được hưởng quyền lợi.

Đây không chỉ là sự chia sẻ kịp thời giúp người gặp khó khăn vượt qua dịch Covid-19 mà còn góp phần làm tốt công tác đối ngoại Nhân dân, thể hiện một Hà Nội hòa bình, hữu nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tin tưởng, các đơn vị sẽ thực hiện tốt việc hỗ trợ đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra, đảm bảm tính nhân văn của chính sách và để niềm vui đến với xác đối tượng được trọn vẹn.

Lập Tổ công tác đặc biệt tại các Bộ, địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân Lập Tổ công tác đặc biệt tại các Bộ, địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Đại dịch thúc đẩy các nhà bán lẻ Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số Đại dịch thúc đẩy các nhà bán lẻ Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số
Điểm sáng của phân khúc du lịch khách sạn Việt Nam trong đại dịch Điểm sáng của phân khúc du lịch khách sạn Việt Nam trong đại dịch
Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn” tại BUV Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn” tại BUV

Đọc thêm

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội Thời sự

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã bầu bổ sung Uỷ viên UBND TP và cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm