Kỳ "Tiếp sức mùa thi" đặc biệt

TTTĐ - Năm 2021 là năm thứ 20 của chương trình “Tiếp sức mùa thi” (giai đoạn 2001 - 2021). Đây cũng là năm đặc biệt bởi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các tình nguyện viên không chỉ hỗ trợ, tiếp sức giúp thí sinh vượt vũ môn mà còn phải đảm bảo an toàn trước đại dịch.

Theo Thành đoàn Hà Nội, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp. Thành đoàn căn cứ vào chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đã xây dựng kế hoạch triển khai bám sát tình hình thực tế, đảm bảo thiết thực, an toàn, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, chương trình triển khai một cách sáng tạo để phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh chủ quan

Đến ngày 4/7, tất cả 188 điểm thi trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành diễn tập phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi với mỗi thí sinh, các tình nguyện viên được điều động làm nhiệm vụ đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, không lơ là, chủ quan trong mọi khâu.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, cho biết Thành đoàn đã chỉ đạo triển khai thành lập các đội hình Tiếp sức mùa thi. Năm nay có các đội hình nòng cốt gồm: “Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, “Đón tiếp và hỗ trợ thí sinh”, “Giao thông xanh”.

Trong đó, “Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19” là đội hình đặc biệt của mùa thi năm nay. Đội hình này sẽ thực hiện các nhiệm vụ: Phát khẩu trang miễn phí, xịt nước rửa tay sát khuẩn cho thí sinh trước khi vào và sau khi rời khỏi khu vực thi; Tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh về nhà chờ trong quá trình làm bài thi, không tập trung trước cổng trường và khu vực xung quanh điểm thi; Tuyên truyền, nhắc nhở người nhà thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đây cũng là đội hình sẽ hỗ trợ đội ngũ y tế khi cần thiết trong việc đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào khu vực thi.

Trong khi đó, bà Dương Thị Sáu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh khẳng định, công tác tổ chức kỳ thi nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân với quyết tâm bảo đảm an toàn và quyền lợi của thí sinh trong mọi tình huống.

Tính đến ngày 4/7, huyện còn 1 học sinh diện F0. Học sinh này sẽ tham dự đợt 2 của kỳ thi. "Kỳ thi lần này có nhiều điểm khác, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số lượng thí sinh đông hơn, số lượng cán bộ coi thi nhiều hơn… Do đó, mọi công tác chuẩn bị phải thật kỹ lưỡng, đảm bảo mục tiêu “vừa chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng kỳ thi", cô Đào Thị Hồng Hạnh (Hiệu trưởng trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Không để thí sinh thiệt thòi trong mọi tình huống

Ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, các trưởng điểm thi cần quan tâm đến quyền lợi của thí sinh trong mọi tình huống. Với những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe, trưởng điểm thi phải tham khảo ý kiến cơ quan y tế, cân nhắc kỹ trước khi quyết định bố trí thí sinh ngồi thi tại phòng thi dự phòng, tránh khiến thí sinh mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

"Lần đầu tiên được tham gia diễn tập công tác tổ chức kỳ thi em rất hồi hộp. Tuy nhiên, với phương án và các tình huống được đưa ra cụ thể, dễ hiểu, em cũng như các bạn sinh viên tình nguyện phục vụ công tác tổ chức thi tại điểm thi đã sẵn sàng cho ngày thi chính thức sắp tới".

Bạn Trà My
Sinh viên năm thứ nhất, trường Đại học Ngoại thương

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng chỉ đạo các Quận, Huyện, Thị đoàn rà soát tình hình thực tế và nhu cầu triển khai chương trình tiếp sức mùa thi tại từng điểm thi trên địa bàn, từ đó lên phương án triển khai các hoạt động phù hợp. Các đơn vị quan tâm rà soát các trường hợp thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt: Khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón… để phân công tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ, động viên thí sinh trong những ngày thi.

Đặc biệt, năm nay Thành đoàn Hà Nội đã thành lập Đội hình tình nguyện số trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Ngoài việc tham gia phân tích dữ liệu phòng chống Covid-19, đội hình này cũng sẽ giảng dạy trực tuyến cho thí sinh có nhu cầu.

“Hiện chúng tôi đã có 15 đội hình tình nguyện số ở 15 trường đại học thuộc top đầu ở Hà Nội với khoảng 600 tình nguyện viên. Các bạn sẽ là những “gia sư áo xanh”, để tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh ôn thi tốt nghiệp. Ban tổ chức đang tiếp nhận đăng ký của thí sinh để có thể triển khai từ ngày 25/6”, đồng chí Trần Quang Hưng (Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội) cho hay.

Bài viết: Phạm Mạnh