×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến- Bước đệm xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh:
Bài 4: Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thời sự | Thứ hai, 11/03/2019 07:59 (GMT+7)
Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến...-Bài 4: Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kiểm tra tình hình triển khai sử dụng hệ thống “một cửa” điện tử tại huyện Ba Vì

TTTĐ - Kiên định mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, nhiều giải pháp đã và đang được Hà Nội triển khai như: Đẩy mạnh hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp; lắp đặt các ki ốt phục vụ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); xây dựng phần mềm để người dân giám sát các cơ quan hành chính…

 

Bài liên quan

 Tăng tốc xây dựng hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp

Từ tháng 11/2018, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), DVCTT các cấp trên địa bàn (trừ các dịch vụ công trực tuyến do bộ, ngành triển khai) đã được Hà Nội thực hiện tập trung tại hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp. Cùng với việc dừng vận hành các ứng dụng “một cửa” điện tử do các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai trước đây, thành phố đã bố trí trang thiết bị, đường truyền; tổ chức tập huấn cho các đơn vị. Đặc biệt, UBND thành phố đã có Công điện số 07/CĐ-UBND về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ này. Do đó, việc triển khai của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn rất nghiêm túc.

Ngay khi công điện được ban hành, UBND nhiều quận, huyện như: Hoàn Kiếm, Long Biên, Mỹ Đức, Thanh Oai… đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, xã, thị trấn quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức về triển khai hệ thống phần mềm “một cửa” điện tử dùng chung của thành phố trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; bố trí trang thiết bị, bảo đảm đường truyền cho việc vận hành.

Tại quận Hoàng Mai, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện hệ thống “một cửa” điện tử thành phố dùng chung 3 cấp hiệu quả, UBND quận đã ban hành 9 công văn về các nội dung liên quan. Cùng với đó, quận đã triển khai các giải pháp an toàn thông tin mạng, cung cấp wifi miễn phí phục vụ công dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của UBND quận.

Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, hệ thống “một cửa” điện tử thành phố dùng chung 3 cấp trong giải quyết hồ sơ TTHC, DVCTT đã khẳng định rõ sự tiện lợi, bảo đảm tính công khai, minh bạch của quy trình. Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận "một cửa" của UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thùy Dương khẳng định: “Quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy hệ thống “một cửa” điện tử thành phố dùng chung 3 cấp rất ưu việt, thể hiện rõ sự công khai, minh bạch, rõ từng quy trình giải quyết. Qua hệ thống, từ cấp thành phố đến cấp quận, cấp phường đều kiểm soát được từng khâu giải quyết hồ sơ nên cán bộ, công chức luôn có ý thức làm thật tốt phần việc của mình. Từ khi thực hiện đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính của quận đạt gần 100%”.

Không chỉ các cấp chính quyền, người dân cũng bắt đầu nhận thấy sự tiện lợi. Chị Lê Thu Hoa (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, chỉ cần vào trang web dichvucong.hanoi.gov.vn, người dân có thể lựa chọn các dịch vụ công mức độ 3, 4 để làm thủ tục qua mạng. Người chưa quen dùng cũng có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua các mục hướng dẫn, đăng ký trực tuyến, bộ thủ tục, tra cứu hồ sơ, giới thiệu, góp ý, hỏi đáp... "Tôi thấy phần mềm chạy khá nhanh và các mục để người dân điền thông tin rất rõ ràng, chi tiết. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin, người dân có thể tự nộp được hồ sơ qua mạng. Khi đã nộp hồ sơ rồi, trên hệ thống sẽ hiện các thông tin: Số biên nhận, ngày nộp, ngày tiếp nhận, ngày hẹn trả và tình trạng giải quyết (đang xử lý, chờ hoàn thiện hồ sơ hoặc đã hoàn thành) nên mình rất yên tâm”, chị Hoa cho hay.

Kiên định mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2019 được thành phố Hà Nội chọn là năm bứt phá, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính quyền điện tử. Thành phố sẽ triển khai xây dựng các ki ốt DVCTT cũng như các tiện ích khác phục vụ nhân dân tại các khu nhà cao tầng... nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận DVCTT; các chế độ chính sách, pháp luật; chương trình, kết quả hoạt động của các cấp chính quyền…

Thành phố cũng yêu cầu các Sở, ngành, quận, huyện thành lập ban chỉ đạo tích hợp công nghệ thông tin và cải cách hành chính; tổ chức đào tạo trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức... 100% xã phường thị trấn đến 30/6/2019 phải hoàn thành lắp đặt thiết bị phục vụ họp trực tuyến; lắp đặt camera đảm bảo ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ điều hành thông minh.

Đặc biệt, kiên định với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Hà Nội sẽ xây dựng phần mềm để mọi người dân có thể sử dụng dễ dàng, giám sát chính quyền các cấp qua smartphone. Người dân có thể sử dụng smartphone chụp ảnh các sự việc như đổ rác không đúng nơi quy định hay cán bộ công chức có ứng xử chưa đúng, gửi lên phần mềm. UBND TP sẽ có bộ phận xử lý các thông tin này và trả lời nhân dân ngay trong ngày. Thành phố cũng sẽ thí điểm đưa vào sử dụng phần mềm thăm dò sự hài lòng của nhân dân tại hai quận Long Biên, Hoàn Kiếm.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 hình thành những thành phần cơ bản của Thành phố thông minh. Đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh. Cụ thể, trong năm 2019, 50% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi của thành phố sẽ được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện có theo quy định. Thành phố sẽ từng bước triển khai một số thành phần cơ bản của Thành phố thông minh như: Trung tâm điều hành thông minh thành phố Hà Nội, giao thông và du lịch thông minh… Trong đó, Trung tâm điều hành thông minh thành phố Hà Nội được xác định với 8 trung tâm chức năng gồm: Trung tâm giám sát bảo mật, an toàn thông tin; Trung tâm hỗ trợ cho cán bộ sử dụng công nghệ thông tin của thành phố; Trung tâm quản lý thông tin báo chí và thông tin truyền thông; Trung tâm giám sát, điều hành giao thông và phòng chống tội phạm nơi công cộng; Trung tâm phân tích dữ liệu; Trung tâm hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân; Trung tâm quản lý dịch vụ công thành phố; Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, y tế.

Những kết quả hiện tại cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố trong năm 2019 kỳ vọng sẽ tạo nên một Hà Nội không chỉ hiện đại, thông minh mà còn có nhiều tiện ích, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tú Linh
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng viếng nghĩa trang liệt sĩ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947- 27-7-2018), Đoàn cán bộ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam...
Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị
Bộ Chính trị, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước góp ý...
Đồng chí Dương Việt Hà giữ chức Giám đốc Cung Thanh niên Hà Nội
TTTĐ - Sáng 18/10, Thành đoàn Hà Nội công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cung Thanh niên Hà Nội đối với đồng chí Dương Việt Hà từng...
Dấu ấn nền hành chính Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới
TTTĐ - Từ cơ chế “xin - cho”, là nỗi ám ảnh của người dân và doanh nghiệp, nền hành chính Thủ đô đã lột xác toàn diện trong 10 năm qua....