Tag

Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc khi ra ngoài

Tin tức 06/05/2021 20:43
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, các đơn vị tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc khi ra ngoài, thực hiện nghiêm thông điệp 5K....
Hà Nội: Các công viên đồng loạt đóng cửa phòng, chống dịch Covid-19 Tuyến đường vành đai 4 giải quyết các vấn đề về giao thông cho Hà Nội
Lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra
Lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Tối 6/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội (tại phiên họp số 108).

Theo đó, 15h00 ngày 6/5/2021, tại trụ sở UBND thành phố, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo thành phố) tổ chức họp phiên thứ 108 nghe các đơn vị báo cáo về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngăn chặn, cắt đứt nguồn lây, cơ chế lây lan dịch bệnh

Sau khi nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp; Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận chỉ đạo như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều ca mắc có lịch trình di chuyển phức tạp, một số ca mắc có biến thể của Ấn Độ, Anh có khả năng lây lan nhanh. Sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 người dân từ vùng có dịch trở lại thành phố để làm việc và học tập, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đặc biệt trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố đặc biệt là Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5/5/2021 của Chủ tịch UBND thành phố;

Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc khi ra ngoài, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, chấp hành nghiêm chỉ đạo của thành phố về việc tạm dừng các hoạt động, dịch vụ tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5/5/2021 của Chủ tịch UBND thành phố; Tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân nắm bắt thông tin, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ công tác chỉ đạo của chính quyền, hệ thống chính trị cần tuyên truyền tích cực, sâu rộng để người dân nắm bắt, ủng hộ, chung tay cùng chính quyền, hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó xử phạt nghiêm khắc, công khai thông tin để răn đe, ngăn chặn các trường hợp vi phạm.

Quang cảnh hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp

Các địa phương có biện pháp phù hợp, hạn chế các hoạt động, tiếp xúc giữa người với người tại khu vực công cộng, đặc biệt tại các khu vực vườn hoa, công viên.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Trước tình hình liên tục xuất hiện các ca F0 tại nhiều địa bàn trong thành phố, đề nghị các địa phương khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 có liên quan ca dương tính để kịp thời ngăn chặn việc lây lan trong cộng đồng. Ngay lập tức khoanh vùng cách ly với quy mô phù hợp, sau khi có kết quả xét nghiệm, tổ chức đánh giá lại và thu hẹp dần phạm vi cách ly nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng. Tổ chức, bố trí đủ các lực lượng ngoài phạm vi cách ly, có phương án giám sát, quát triệt người dân trong khu cách ly, tuyệt đối không để tiếp xúc trong thời gian cách ly.

Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng phát giác những trường hợp vi phạm

Các địa phương căn cứ các thông báo của Sở Y tế, khẩn trương lấy các mẫu xét nghiệm các đối tượng liên quan tại các khu vực nguy cơ, đặc biệt lưu ý các trường hợp có liên quan yếu tố dịch tễ với ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đợi Trung ương cơ sở 2 (thời gian từ ngày 14/4/2021 đến ngày 5/5/2021) và yêu cầu tất cả các trường hợp này chủ động cách ly y tế tại nhà để có đánh giá về dịch tễ của các cơ quan y tế.

Đối với công tác quản lý các khu các ly tập trung: Tổ chức thực hiện quy trình cách ly nghiêm túc đảm bảo quy trình đúng chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, thành phố; Tập huấn cho cán bộ y tế, lực lượng tham gia trong khu cách ly về quy trình (từ việc đón từ sân bay về khu cách ly, trong suốt thời gian cách ly, khi kết thúc quy trình, bàn giao).

Sở Y tế đôn đốc, quán triệt đến các khu cách ly tập trung, và các bộ phận có liên quan thực hiện đầy đủ các quy định, lưu ý triển khai Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 5/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt phân công rõ người, rõ việc trong các bộ phận, tránh để xảy ra những sơ suất.

Đoàn xe đặc chủng bắt đầu tiến vào bệnh viện
Đoàn xe đặc chủng của Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng với người dân tại địa phương rà soát, phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép; Phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng phát giác những trường hợp vi phạm, việc biến động nhân khẩu tại địa bàn, khai báo y tế, việc chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch tại các cơ sở dịch vụ, kinh doanh (tấm chắn, khoảng cách giữa người với người, khai báo y tế qua Mã QRCode,…).

Công an thành phố chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, khởi tố, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật các đối tượng làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm;

Tổ chức đánh giá mức độ an toàn phòng chống Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh;

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo an toàn trong các cơ quan hành chính, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Sở Y tế đã quán triệt các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh quy trình, thường xuyên đánh giá mức độ an toàn phòng chống Covid-19; Rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế; không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra; Bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; Tuyệt đối không để xảy ra việc lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh và từ cơ sở khám chữa bệnh ra ngoài cộng đồng, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, an sinh xã hôi của Thủ đô, làm giảm niềm tin của Nhân dân với công tác phòng, chống dịch chung của thành phố.

Tại các Khu Công nghiệp có số lượng lao động đông, người giao dịch thường xuyên qua lại, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương kiểm tra việc khai báo y tế, các yếu tố dịch tễ các trường hợp có liên quan các ổ dịch tại các địa phương trong cả nước có di chuyển về Hà Nội, đặc biệt có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; Đánh giá mức độ ảnh hưởng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, trong trường hợp cần thiết yêu cầu tạm dừng sản xuất tránh nguy cơ hình thành ổ dịch tại các cơ sở sản xuất trong các Khu công nghiệp.

Cụm cảng hàng không miền Bắc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, chủ động tự đảm bảo các điều kiện theo phương châm 4 tại chỗ.

Sở Y tế, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng phương án đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, sinh phẩm dự phòng trong việc tổ chức cách ly, xét nghiệm; Chuẩn bị sẵn các cơ sở cách ly, bộ máy tổ chức, phương án triển khai theo phương châm 4 tại chỗ, chủ động triển khai trước mọi tình huống liên quan Covid-19.

Đọc thêm

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Xem thêm