Tag

Hà Nội: Nhiều ao hồ hồi sinh

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
(TTTĐ) Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi những ao, hồ nơi họ đang sinh sống bỗng dưng hồi sinh một cách ngoại mục chỉ trong một thời gian rất ngắn. Có được thành quả này, chính là nhờ vào việc thành phố đã đặt hàng một công ty của nước ngoài sản xuất các chế phẩm xử lý tình trạng ô nhiễm nước tại các ao hồ, trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Nhiều ao hồ hồi sinh

(TTTĐ) Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi những ao, hồ nơi họ đang sinh sống bỗng dưng hồi sinh một cách ngoại mục chỉ trong một thời gian rất ngắn. Có được thành quả này, chính là nhờ vào việc thành phố đã đặt hàng một công ty của nước ngoài sản xuất các chế phẩm xử lý tình trạng ô nhiễm nước tại các ao hồ, trên địa bàn thành phố.

Hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội), lâu nay vẫn được xem như một điểm ô nhiễm trầm trọng. Thành phố Hà Nội đã từng bỏ nhiều tiền của và công sức để cải tạo với mục đích giảm ô nhiễm môi trường tại đây. Tuy nhiên, sau một thời gian cải tạo, khi đi vào sử dụng một thời gian, hồ Ba Mẫu lại tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sinh sống ven hồ phải chịu cảnh hôi thối quanh năm. Nhiều người dân vì ngại ô nhiễm cũng không dám đi thể dục tại khu vực này.

Hà Nội: Nhiều ao hồ hồi sinh

Nước hồ Ba Mẫu đã trong xanh trở lại


Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều người dân sinh sống tại đây bất ngờ khi thấy hồ không còn bốc mùi hôi thối như trước đây. Hơn nữa, nước hồ đã dần trong trở lại khiến người dân cảm thấy hào hứng, kéo nhau đi thể dục. Những ngôi nhà xung quanh hồ cũng không còn cảnh phải đóng chặt cửa mỗi khi cá chết nổi kín hồ. "Trước đây hồ ô nhiễm khiến người dân chúng tôi hết sức bức xúc. Tuy nhiên, tôi rất bất ngờ khi thời gian gần đây nước hồ trong trở lại và không còn mùi hôi thối. Rác thải trong hồ cũng không còn và cá trong hồ cũng không thấy chết như trước nữa. Giờ tôi có thể cùng bạn bè và gia đình ra đây vui chơi, tập thể dục một cách thoải mái mà không lo ô nhiễm nữa", bà Nguyễn Thị Phương, một người dân sinh sống gần hồ cho hay.


Tại hồ Hố Mẻ (cạnh Bệnh viện đại học Y Hà Nội) vào các buổi chiều và sáng sớm, nhiều người nhà đang chăm sóc người thân tại Bệnh viện đại học Y Hà Nội và một số người dân sinh sống gần đây cùng nhau thư giãn bằng cách ra hồ ngồi uống nước hay đi thể dục cho thư thái. Ít ai biết rằng, đây từng là một hồ ô nhiễm nghiêm trọng, nước bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân sinh sống gần đây mặc dù không có chỗ vui chơi nhưng cũng không buồn ra hồ này để hóng gió hay tập thể dục vì quá ô nhiễm.


"Tôi thường xuyên đưa mẹ tôi lên đây chữa bệnh dài ngày, thỉnh thoảng những lúc rảnh rỗi cũng muốn tìm chỗ đi lại cho thoải mái nhưng hồ bên cạnh bệnh viện ô nhiễm và hôi thối quá. Tuy nhiên, thời gian gần đây nước hồ bỗng nhiên trong trở lại và không còn mùi hôi thối. Khi thấy hồ không còn ô nhiễm, người nhà bệnh nhân và người dân sinh sống ở đây lại cùng nhau ra hồ để nghỉ ngơi", bác Lê Văn Linh, hiện đang chăm sóc mẹ tại Bệnh viện đại học Y Hà Nội cho hay.


ít ai biết rằng, để giảm thiểu ô nhiễm một cách nhanh chóng tại các hồ này, Công ty Thoát nước Hà Nội đã dùng công nghệ Redoxy-3C để xử lý nước hồ. Sau khi xử lý, chỉ trong một thời gian rất ngắn, nước hồ đã trong veo, không còn hiện tượng cá chết, bốc mùi hôi thối như trước đây.


Redoxy-3C là chế phẩm của Công ty Watch Water của Đức. Đây là công ty chuyên sản xuất chế phẩm ứng dụng xử lý ô nhiễm nước hồ có danh tiếng hiện nay trên thế giới, sản xuất theo đơn đặt hàng độc quyền. Đây cũng là lần đầu tiên một công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường được ứng dụng tại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C trên tổng số 22 hồ, ao của Hà Nội…


Chiều 19/9, theo đánh giá của Công ty Thoát nước Hà Nội, trước khi xử lý nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C, hầu như các hồ đều bị ô nhiễm chất hữu cơ và đang trong tình trang phì dưỡng, mùi tanh và thối, nước màu xanh đậm. Tuy nhiên, sau khi xử lý thì nước hồ đã trong, không có mùi, sinh vật thủy sinh phát triển bình thường. Sau khi phun rải 2 giờ các lớp tảo tầng trên xuất hiện các biểu hiện chết hàng loạt và nổi trên mặt nước tạo váng màu nâu xanh. Đến nay, sau 10 ngày xử lý hồ Giáp Bát, mặt hồ không còn hiện trạng váng tảo nổi, nước hồ trong, hệ thủy sinh trên hồ phát triển bình thường, người dân đánh giá rất tốt. Hồ Hố Mẻ vẫn còn váng tảo nổi trên mặt, nhưng nước hồ đã trong hơn nhiều.


Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi các hồ đã trong hơn thì khâu duy trì hồ sau xử lý cũng rất quan trọng. Theo đó, cần vệ sinh vớt rác trên hồ và xung quanh hồ, bổ sung chế phẩm theo định kỳ. Bổ sung thêm bè thuỷ sinh và lắp đặt các máy sục khí (đối với các hồ có đù điều kiện vê nguôn điện và bảo vệ) trên các hồ để tạo cảnh quan, góp phần xử lý nước hô, tạo hệ sinh thái trên hô hoàn chỉnh làm tăng khả năng tự làm sạch của hồ; quản lý toàn diện các hồ để tránh chồng chéo trong công tác quàn lý hồ và đảm bảo hiệu quả trong công tác xử lý, duy trì chất lượng nước. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường hồ nói riêng để hạn chế việc vứt rác, xả rác, phê thải xuống hồ.


Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã mời một công ty đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chuyên sản xuất các chế phẩm ứng dụng trong xử lý nước đến Hà Nội nghiên cứu, sản xuất chế phẩm xử lý làm sạch nước ở hồ tại Thủ đô. Tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội thử nghiệm. Người dân hi vọng, bằng công nghệ mới này, các hồ tại Hà Nội sẽ dần dần hồi sinh trở lại.


Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm