Tag

Hà Nội nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống công nhân

Xã hội 26/05/2022 11:56
aa
TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh với công nhân lao động Thủ đô sáng 26/5, nhiều công nhân lao động đã kiến nghị những vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống như: Thiếu nhà ở cho công nhân, trường học cho con em công nhân, lương chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu, nợ đọng bảo hiểm xã hội...
28 đội tham gia Giải Bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô Tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2022 Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Ngày hội văn hóa, thể thao thanh niên công nhân năm 2022

Thu nhập thấp, nhiều công nhân còn khó khăn về nhà ở

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Liên đoàn Lao động thành phố thông tin, Hà Nội là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp, số công nhân lao động (CNLĐ) đông (khoảng 326.000 doanh nghiệp, với trên 2,5 triệu lao động); Trong đó có 9 Khu CN&CX, Khu công nghệ cao Hòa Lạc với 661 doanh nghiệp, 165.000 lao động. Liên đoàn Lao động thành phố cũng đang trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động 9.453 công đoàn cơ sở (CĐCS), 633.810 đoàn viên công đoàn; Trong đó CĐCS khu vực doanh nghiệp là 5.962 CĐCS, với 413.000 đoàn viên.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và công nhân
Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và công nhân

Do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, bên cạnh số ít các doanh nghiệp thực hiện được tương đối tốt hai nhiệm vụ vừa chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thì phần lớn doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành thành phố trong việc chỉ đạo, triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh. Trong 4 tháng đầu năm 2022, với tinh thần nỗ lực vượt khó, đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương cho người lao động. Đây là giải pháp quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, doanh nghiệp hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm đời sống cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Tiền lương bình quân của người lao động tăng từ 7,37% -13,49% so với cùng kỳ năm 2021: Lao động làm việc trong Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thu nhập bình quân là 6,8 triệu đồng, tăng 13%, tương ứng tăng 800 nghìn đồng; Lao động làm việc trong Công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước thu nhập bình quân là 6,7 triệu đồng (tăng 11,67%, tương ứng tăng 700 nghìn đồng)...

Lao động làm việc trong khối doanh nghiệp dân doanh thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng (tăng 7,37% tương ứng là 450 nghìn đồng); Lao động làm việc trong khối doanh nghiệp FDI thu nhập bình quân 7,1 triệu đồng (tăng 13,49%, tương ứng 950 nghìn đồng). Tiền thưởng dịp Lễ, Tết của người lao động từ 200 nghìn đồng/người - 150 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, với mức thu nhập của NLĐ hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, do NLĐ phải chịu nhiều chi phí như: thuê nhà trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa thị trường tăng cao...; Đặc biệt, còn khó khăn hơn đối với NLĐ ở các khu công nghiệp và chế xuất.

Về nhà ở cho người lao động, Hà Nội có 9 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 160.000 lao động, phần lớn là lao động ngoại tỉnh (chiếm trên 60%). Tuy nhiên, hiện nay mới có 3 khu công nghiệp: Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long (Đông Anh), Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân. Các khu công nghiệp còn lại đều chưa có nhà ở cho công nhân, phần lớn công nhân lao động phải đi thuê và sống trong các phòng trọ chật chội, thiếu thốn các điều kiện, mức giá thuê trọ cao đã tạo sức ép rất lớn về mật độ dân số, hạ tầng xã hội....

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến hết tháng 4/2022, tỷ lệ nợ BHXH toàn thành phố là 9,13% so với số phải thu, tương ứng 5.191,9 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 512.696 người lao động, trong đó: riêng nợ của các đơn vị ngừng, dừng giao dịch, phá sản, giải thể chiếm 34,6% tổng số tiền nợ...

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ người lao động

Để giải quyết việc làm, bằng nhiều biện pháp, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trong điều kiện bình thường mới. Nhờ đó, tính chung 4 tháng đầu năm nay, thành phố đã giải quyết việc làm cho 74,2 nghìn lao động (tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước), quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trên 15,5 nghìn người với kinh phí 430, 5 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao quà hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao quà hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có sự chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả của tổ chức Công đoàn, đa số CNLĐ đã nhận thức đúng đắn và chia sẻ với những khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp; yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn.

Đến nay, đã có 97, 24% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 98,13% số công nhân lao động trở lại làm việc (Tập trung ở các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp và chế xuất, ngành Dệt may, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn).

Bên cạnh đó, thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, tập chung rà soát, hỗ trợ người dân và người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo chính sách của Trung ương và cơ chế đặc thù của thành phố. Đến nay, thành phố đã thực hiện hỗ trợ bằng tiền mặt và cho vay tới gần 5,7 triệu lượt đối tượng với kinh phí 7.244 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Nhà nước đảm bảo chi theo Nghị quyết 68/NQ-CP của chính phủ và Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố là 2.709 tỷ đồng; Hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ tư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là 4.095 tỷ đồng; Nguồn vận động xã hội hoá là 440 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, các cấp Công đoàn Thủ đô đã ban hành các chương trình, kế hoạch, tập trung quyết liệt chỉ đạo CĐCS thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ; rà soát CNLĐ chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ kịp thời...

Trong 2 tháng qua, LĐLĐ thành phố đã phát hành phiếu lấy ý kiến, kiến nghị của CNLĐ từ các công đoàn cơ sở. Kết quả, đến nay BTC hội nghị đã tiếp nhận được 530 ý kiến, kiến nghị gửi về từ các đại biểu CNLĐ và CĐCS. Qua tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu CNLĐ có ý kiến đề xuất với thành phố và các sở ngành tập trung vào một số nhóm vấn đề như bố trí quỹ đất, nguồn lực đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường học, trạm y tế phục vụ CNLĐ trong các khu công nghiệp chế xuất; Quan tâm con CNLĐ có hộ khẩu tạm trú được học tập ở các cơ sở giáo dục công lập; Xây dựng nhà ở giá rẻ bán cho CNLĐ, nhà ở cho cho công nhân thuê, phù hợp với điều kiện thu nhập thực tế của CNLĐ...

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm