Tag
Gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn

Hà Nội nỗ lực hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt "bão Covid-19"

Doanh nghiệp 08/09/2021 16:21
aa
TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2021, gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội đã được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ/CP của Chính phủ.
Huyện Mê Linh bàn giải pháp giúp doanh nghiệp sản xuất an toàn Kiến nghị mở rộng quy mô hỗ trợ, giúp doanh nghiệp qua cơn bĩ cực “Liều thuốc tăng lực” giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Xây dựng quản trị minh bạch vaccine giúp doanh nghiệp vượt qua mùa dịch Covid-19 Kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và vươn lên "Máy thở" giúp doanh nghiệp hồi sức trong đại dịch
Đồng chí Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tổng công ty May 10
Lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn quan tâm, hỡ trợ doanh nghiệp (Trong ảnh: UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tổng công ty May 10)

Điều này cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng Hà Nội trong việc gấp rút triển khai, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua.

Tiếp nhận 29.000 giấy gia hạn thuế của doanh nghiệp

Nghị định 52/2021/NĐ-CP nhằm gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại Nghị định 52 là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với DN, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai; là "liều thuốc" quý giá, giúp DN “hồi sức” trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế thực hiện ngay nhiều giải pháp đồng bộ.

Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn để các DN, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng; xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh đăng trên các báo, đài, qua website của cục thuế và các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube...

Đơn vị cũng gửi thư điện tử trực tiếp tới 100% DN, tổ chức trên địa bàn Thủ đô; tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho người nộp thuế.

Thông tin mới nhất về việc triển khai gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021, tính đến 31/8/2021 cho thấy, Hà Nội đã tiếp nhận giấy gia hạn đối với DN thuế GTGT là 29.084 người nộp thuế với số tiền đề nghị gia hạn là 8.278 tỷ đồng (tăng 30% so với thời điểm ngày 28/07/2021, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020 - gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP).

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế, ngày 14/7/2021
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế

Tiền thuê đất là 1.351 người nộp thuế (số điểm đất là 1.680) với số tiền đề nghị gia hạn là 1.044 tỷ đồng (tăng 17% so với thời điểm ngày 28/7/2021, bằng 99,6% so với cùng kỳ năm 2020). Đối với cá nhân kinh doanh, cơ quan thuế Hà Nội đã tiếp nhận giấy gia hạn nộp thuế GTGT, TNCN với cá nhân kinh doanh là 660 hộ với số tiền đề nghị gia hạn 20,3 tỷ đồng (tăng 150% so với thời điểm ngày 28/7/2021, bằng 38% so với cùng kỳ năm 2020).

Dự kiến, số thuế và tiền thuê đất còn được gia hạn là 13.200 tỷ đồng, trong đó, thuế GTGT tháng 3 đến tháng 8 và quý I, II năm 2021 khoảng 5.730 tỷ đồng; thuế TNDN tạm nộp quý I/2021 là 6.250 tỷ đồng, tiền thuê đất kỳ 1/2021 là 1.200 tỷ đồng, thuế TNCN của hộ cá nhân, kinh doanh là 20 tỷ đồng. Nếu tính cả 5.734 tỷ đồng số thuế tạm nộp quý I/2021 được gia hạn nhưng đến hạn và đã nộp vào ngân sách trong tháng 7/2021 thì tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn đến thời điểm 31/8/2021 là 18.937 tỷ đồng.

Tại Chỉ thị số 20/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, một nguyên tắc thực hiện quan trọng mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu là hướng dẫn, hỗ trợ các DN, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Theo đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại Công đoàn GTVT (Suntravel) - một DN đã được hỗ trợ thuế năm 2020 cho biết: “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế GTGT và giảm thuế thu nhập DN đã giúp DN có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, tìm kiếm thị trường”.

Tương tự, Giám đốc Công ty CP Công nghệ CNC Nguyễn Trọng Lực cho biết: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến các chính sách như gia hạn, giãn, giảm thuế cho các DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các thắc mắc như chi phí ăn ở, đi lại của cá nhân người lao động có được hỗ trợ không, miễn giảm thuế, gia hạn nợ trong thời gian bao lâu? Các thắc mắc này được Cục Thuế Hà Nội tháo gỡ giúp chúng tôi thuận lợi trong việc triển khai thủ tục, hồ sơ”- ông Lực nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thêm 3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất hỗ trợ thuế

Mới đây, Chính phủ đã có Tờ trình số 289/TTr-CP (ngày 13/8/2021) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động bởi dịch Covid-19, trong đó có 3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất. Theo các chuyên gia và DN, sự hỗ trợ trên là cần thiết, cấp bách nhằm giúp cộng đồng DN, người dân vượt qua khó khăn.

Theo nội dung dự thảo Nghị quyết, tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Đặc biệt có đến 3 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện gồm: Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong các quý III, IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn; giảm 30% GTGT đối với DN, tổ chức kinh doanh các dịch vụ (vận tải, lưu trú, ăn uống; du lịch, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...); miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, TP Hà Nội đang rà soát các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Thủ tướng Chính phủ để quyết liệt tổ chức thực hiện với quyết tâm kìm chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, TP đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế của TP và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất.

(Trích phát biểu của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với TP Hà Nội sáng 19/7/2021)

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Xem thêm