Tag

Hà Nội nỗ lực xử lý "điểm nóng" tranh chấp tại các chung cư

Xã hội 30/09/2019 15:31
aa
TTTĐ - Quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư là vấn đề mới, khó, phức tạp, đòi hỏi phải có giải pháp để bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, giữ ổn định trật tự và an toàn xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ có tính chiến lược được TP Hà Nội xác định quan tâm thực hiện lâu dài.

Hà Nội nỗ lực xử lý

Hà Nội hiện còn 86 chung cư xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự

Bài liên quan

Hà Nội: Tòa nhà Lâm Viên Complex bị “tuýt còi” vì chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

Trách nhiệm của lãnh đạo các cấp quyết định chất lượng quản lý chung cư

86 chung cư có tranh chấp

Theo thống kê của TP Hà Nội, hiện trên địa bàn có 86 chung cư có tranh chấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Nhiều vụ việc tranh chấp sở hữu chung, riêng đã xảy ra nhưng chậm xử lý khiến bức xúc giữa người mua nhà với chủ đầu tư thêm phức tạp.

Mới đây, cư dân tòa chung cư cao cấp Hei Tower (số 1, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) đã xuống đường căng băng rôn phản đối hành vi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), yêu cầu chủ đầu tư Hei Tower lập tức bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân.

Theo các cư dân, chủ đầu tư (CĐT) dự án chiếm dụng quỹ bảo trì khi mới chuyển giao 4 tỷ đồng, trong khi số tiền phải trả dân cư là 21 tỷ đồng; chiếm dụng phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 2 để làm quán ăn và một số diện tích sử dụng chung để giao cho một nhà hàng khai thác. Bên cạnh đó, việc hoạt động kinh doanh tầng mái này còn gây ảnh hưởng đến an toàn PCCC của tòa nhà.

Sau nhiều lần họp nhưng Ban quản trị và CĐT không tìm được tiếng nói chung về quyền sở hữu chung - riêng của một phần diện tích ở khu vực hai tầng hầm, dẫn đến việc đơn vị quản lý tòa nhà không bàn giao khu vực trông giữ xe gắn máy tại tầng B1, B2 và văn phòng ban quản lý tòa nhà tại tầng 1. Sự việc trên đã gây ra căng thẳng giữa Công ty quản lý với cư dân tòa nhà Hei Tower.

Liên quan đến việc giải quyết tranh chấp chung cư, tại hội nghị mới đây của Thành ủy Hà Nội về vấn đề quản lý chung cư, lãnh đạo một số quận, huyện đã đưa ra nhiều khó khăn trong giải quyết vấn đề này.

Đại diện lãnh đạo quận Hà Đông cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, quận phải giải quyết tranh chấp tại 18 tòa chung cư. Hiện 30/68 tòa chung cư chưa xác định được phần sở hữu chung, riêng. 10/68 tòa chung cư chưa bàn giao được nhà sinh hoạt cộng đồng. 11/68 tòa nhà chưa bàn giao được quỹ bảo trì... Các nội dung tranh chấp chủ yếu tập trung giữa chủ đầu tư và ban quản trị, giữa người dân trong chung cư với ban quản trị, phần sở hữu chung riêng giữa chủ đầu tư với người dân, về việc bàn giao quỹ bảo trì...

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng, riêng về vấn đề phân định diện tích sử dụng chung riêng rất khó thực hiện, bởi phần lớn dự án trên địa bàn quận được phê duyệt từ trước năm 2014. Việc mua, bán căn hộ không đề cập chỗ đỗ xe ô tô, xe máy, do đó xảy ra mâu thuẫn trong quản lý, vận hành, sử dụng diện tích chung riêng, dẫn đến khó khăn trong giải quyết.

Với 106 tòa nhà cung cư, chưa kể chung cư cũ, quận Thanh Xuân gặp nhiều khó khăn với những vướng mắc về bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, một số chủ đầu tư cố tình "ôm quỹ" không bàn giao cho ban quản trị tòa nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân nhưng các cơ quan chức năng khó can thiệp. Trong đó, khó khăn lớn là việc bàn giao quỹ bảo trì. Hiện nay, khi ký hợp đồng mua nhà, người mua nhà nộp cho chủ đầu tư bao gồm tiền mua nhà và quỹ bảo trì.

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư, Chủ tịch quận Thanh Xuân, việc này đã gây ra khó khăn cho việc thu lại phần quỹ bảo trì của chủ đầu tư để bàn giao cho ban quản trị. "Hiện nay tổng số chúng tôi thành lập được 85/106 ban quản trị tòa nhà, nhưng mới có 63 chung cư bàn giao quỹ bảo trì, còn các ban quản lý khác chưa nhận được. Chúng tôi kiến nghị cấp cao hơn có quy định khi ký hợp đồng mua nhà thì tách quỹ bảo trì 2% khỏi tiền của chủ đầu tư, để chính quyền kiểm soát, để khi thành lập ban quản trị thì chuyển giao được ngay”, ông Lưu nói.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Để tăng cường quản lý đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, TP Hà Nội đang đặt ra kế hoạch nhằm đồng bộ các giải pháp để quản lý nhà chung cư như: Quản lý, phân bố cư dân, tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, phát triển nhà ở, chỉ xem xét phê duyệt đầu tư các dự án chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch...

Mới đây, thành phố Hà Nội đã có Nghị quyết số 26-NQ/TU tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Nghị quyết 26-NQ/TU đề ra 2 mục tiêu đó là: Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước và người đứng đầu từ thành phố đến cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi các nhiệm vụ được giao liên quan đến quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn; Kịp thời đề ra và triển khai quyết liệt các giải pháp cần thiết để chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố, ngăn chặn và giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp phát sinh trong công tác trên…

Nghị quyết đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Tăng cường phổ biến, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của chính quyền và cơ quan chuyên môn các cấp; nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư và người mua nhà; tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp của cấp ủy, chính quyền và các ngành trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu thời gian tới các đơn vị nâng cao nhận thức trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong quản lý nhà chung cư; Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, kiên quyết xử lý vi phạm trong xây dựng, quản lý chung cư, đặc biệt không cấp dự án mới với chủ đầu tư vi phạm.

Chính quyền các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, giao ban về vấn đề này, chủ động "đương đầu" với những vấn đề quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đang đặt ra. Ngoài ra, các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện quy chế quản lý chung cư, đây là nội dung và khung pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền có cơ sở quản lý trong thời gian tới.

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm