Tag

Hà Nội: Ổn định phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tin tức 10/01/2019 11:49
aa
TTTĐ- Sáng 10/1 tại Hà Nội, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Hội nghị thực hiện công tác dân tộc năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Hà Nội: Ổn định phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ban Dân tộc TP Hà Nội vinh dự nhận được nhiều bằng khen vì những thành tích trong năm 2018

Bài liên quan

Lập BCĐ Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số

Triển khai thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Khoảng 6 triệu người Việt Nam đã thoát nghèo

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Uỷ Ban dân tộc (UBDT) Y Thông; đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; cùng dự có lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành thành phố, lãnh đạo một số lãnh đạo của UBDT.

Nhiều kết quả quan trọng

Đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội tuy chỉ chiếm 1,2% dân số nhưng những năm gần đây đều nhận được sự quan tâm rất lớn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

Những năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Dân tộc trong thực hiện giảm nghèo với vùng dân tộc thiểu số, miền núi của thành phố, nhằm đảm bảo công bằng, an sinh xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng với miền núi.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu tặng Bằng khen cho Ban Dân tộc TP Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Văn Sửu tặng Bằng khen cho Ban Dân tộc TP Hà Nội

Theo các báo cáo, đầu năm 2016 toàn thành phố có 65.377 hộ nghèo, chiếm 3,64% tổng số hộ dân cư. Có 14 xã đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc năm huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Đầu năm 2016, số hộ nghèo của 14 xã là 3.728 hộ, chiếm 13,38% tổng số hộ dân của 14 xã. Có hai xã thuộc diện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn là An Phú (Mỹ Đức) và Ba Vì (huyện Ba Vì).

Đến năm 2018, số hộ nghèo của toàn thành phố còn 23.289 hộ, chiếm 1,16% tổng số hộ dân cư. Trong 3 năm thành phố giảm được 2,48% hộ nghèo, số hộ nghèo vùng dân tộc, miền núi cuối năm 2018 còn 1.093 hộ, chiếm 3,7%. Như vậy trong 3 năm giảm tỉ lệ hộ nghèo các xã vùng dân tộc thiếu số 9,68%.

Chính vì thế, Hội nghị đã đánh giá năm 2018, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chính sách dân tộc được thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại mới.

Lớp tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mường, huyện Quốc Oai đầu năm 2018
Lớp tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mường, huyện Quốc Oai đầu năm 2018

Các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS đã được thực hiện thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS được giữ vững, ổn định.

Tình hình vùng đồng bào DTTS của thành phố Hà Nội cơ bản ổn định. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh có sự chuyển biến tích cực, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng vào sản suất, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người các xã vùng DTTS của thành phố đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, thành phố có 7/14 xã vùng DTTS đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa được triển khai hiệu quả, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân nói chung, đồng bào vùng DTTS nói riêng. Công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào DTTS miền núi luôn được quan tâm đầu tư, thực hiện tốt chế độ cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và đào tạo nghề.

Đến nay 100% các xã vùng đồng bào DTTS đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, 100% người dân ở các xã, thôn vùng đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; 100% hộ gia đình đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các xã vùng dân tộc thiểu số được duy trì cơ bản ổn định. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các địa phương quan tâm, đồng bào tích cực thi đua lao động sản xuất, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước các hoạt động tôn giáo trong đồng bào DTTS cơ bản đảm bảo theo quy định.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2018, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và thực hiện “Kỷ cương hành chính. Ban tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín và đưa đoàn người có uy tín tiêu biểu đi tham quan học tập kinh nghiệm về mô hình phát triển kinh tế - xã hội tại một số tỉnh phía Bắc đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Ban luôn đổi mới cách tổ chức hội nghị tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương trong đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017- 2020…

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP HN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP HN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu biểu dương thành tích của Ban Dân tộc TP đã đạt được trong năm qua. Đồng chí cũng chỉ đạo định hướng trong năm 2019, Ban Dân tộc cố gắng thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao, nhất là tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện và cấp thành phố lần thứ III bài bản, bám sát chỉ đạo của cấp trên.

Ban cũng nên tổ chức thực hiện chính sách tốt, chủ động nghiên cứu, làm việc trên tinh thần chủ động tham mưu hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính có tính đặc thù sẽ được điều chỉnh. Về nhân lực, về tài nguyên đất đai sản xuất, vốn đầu tư các Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ban. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu đặc biệt nhấn mạnh việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số sẽ được chú trọng đầu tư kinh phí để các dân tộc ở Hà Nội luôn giữ vững được bản sắc của mình.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Uỷ Ban dân tộc Y Thông phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Uỷ Ban dân tộc Y Thông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Uỷ Ban dân tộc (UBDT) Y Thông đánh giá cao những thành tích mà Ban đạt được trong năm 2018. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo UBDT, đồng chí nhiệt liệt biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ban Dân tộc TP Hà Nội.

Đồng chí cũng nêu một số giải pháp, nhiệm vụ mang tính gợi ý cho Ban là: Tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đổi mới phong cách lề lối làm việc gắn với cải cách hành chính, tham mưu có hiệu quả cho Thành ủy, HĐND, UBND TP việc quản lí nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc.

Tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa trong công tác xóa đóii giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sâu sát bám nắm địa bàn và tham mưu giải quyết kịp thời các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn đảm bảo theo quy định của pháp luật, tăng cường thanh kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc thiểu số, củng cố tổ chức bộ máy gắn với tinh gọn hoạt động hiệu quả, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người lao động làm công tác dân tộc trên địa bàn.

Báo cáo của các huyện Quốc Oai, Ba Vì cũng cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện cũng đã hết sức cố gắng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng như công tác thực hiện các chính sách của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn luôn đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Nỗ lực phát triển vùng đồng bào dân tộc

Trong những năm qua, Ban Dân tộc thành phố đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; hướng dẫn các huyện tiếp tục thực hiện chi trả cho trực tiếp cho nhân khẩu thuộc hộ nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào; hộ dân tộc thiểu số chính sách, hộ dân tộc thiểu số nghèo…

Ban Dân tộc đã tổ chức 30 lớp tập huấn công tác dân tộc, chính sách dân tộc và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 tại 5 huyện vùng đồng bào DTTS, với khoảng gần 8.000 đại biểu tham dự. Đặc biệt, Ban chủ trì phối hợp với sở, ngành, các địa phương tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 1.200 lượt người; tuyên dương học sinh, sinh viên người DTTS Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2018, có 124 em đạt thành tích xuất sắc được biểu dương khen thưởng.

Năm 2019 có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, trước yêu cầu về công tác dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc phát biểu tiếp thu ý kiến tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc phát biểu tiếp thu ý kiến tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho biết: Năm mới này, Ban tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu. Đó là triển khai có hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 của thành phố “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc từ thành phố đến cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban tập trung chỉ đạo triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số thành phố, nhằm thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chính sách của Trung ương và thành phố Hà Nội; Chủ động phối hợp với các sở, ngành thành phố có liên quan và UBND các huyện vùng dân tộc miền núi trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách trên địa bàn thành phố, tham mưu đề xuất chính sách mới để đẩy mạnh phát triển vùng DTTS Thủ đô.

Các cá nhân có thành tích cao trong hoạt động chính sách dân tộc miền núi trong năm qua
Các cá nhân có thành tích cao trong hoạt động chính sách dân tộc miền núi trong năm qua

Ban tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện và cấp thành phố lần thứ III năm 2019; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực hiệu quả chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ...

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm