Tag
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hà Nội phát huy ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm không để dịch diễn biến xấu

Tin tức 19/07/2021 14:29
aa
TTTĐ - Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực gồm cả nội lực và ngoại lực, tinh thần và vật chất; Từ đó mới có thể thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, giải các bài toán mà thực tiễn đang đặt ra như quá tải hạ tầng.
Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch diễn biến xấu nhất

Sáng 19/7, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng chủ trì buổi làm việc.

Dự buổi làm việc, về phía đại biểu Trung ương có: Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và thứ trưởng các bộ.

Đại biểu thành phố Hà Nội có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP và lãnh đạo một số sở, ngành, thành phố...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Xây dựng kịch bản cao hơn về phòng, chống dịch

Tại cuộc làm việc, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ghi nhận, đánh giá cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP Hà Nội trong thực hiện “mục tiêu kép”, nhất là sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả phát huy vai trò và sức mạnh của hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19; Duy trì phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm mới và bảo đảm an sinh xã hội…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước...

Về phương hướng, nhiệm vụ của Thủ đô trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; Phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”; Quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

Các biện pháp đã ban hành, chỉ đạo thực hiện phải được tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng, tạo đoàn kết, đồng thuận, niềm tin trong Nhân dân để đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh. Nơi nào có ca nhiễm mới phải tập trung tấn công, phong tỏa, cách ly, dập dịch; Nơi nào an toàn phải duy trì chặt chẽ các biện pháp phòng thủ gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh. Quân đội phải vào cuộc để bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhu cầu tối thiểu của người dân. Công an phải kiểm soát chặt các điểm cách ly, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của người dân.

“Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống Covid-19 để chủ động trước; Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp trên địa bàn; Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; Bảo đảm các dòng cung ứng lương thực, thực phẩm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát huy tối đa nguồn lực tinh thần đại đoàn kết và văn hóa

Bên cạnh nhiệm vụ chống dịch, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải đặc biệt coi trọng và phát triển văn hóa xứng tầm với truyền thống Thăng Long nghìn năm văn hiến, tương xứng và hài hòa, hòa quyện với sự phát triển về kinh tế - xã hội gắn với các tiêu chí phát triển bền vững; Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về yêu cầu thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; Nhất quyết không hy sinh tiến bộ công bằng chỉ để chạy theo tăng trưởng kinh tế.

Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất; Từ đó mới có thể thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, giải các bài toán mà thực tiễn đang đặt ra như quá tải hạ tầng.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, thành phố phải huy động tối đa nguồn lực tinh thần đại đoàn kết, văn hóa, là nguồn lực bên trong có ý nghĩa chiến lược, cơ bản lâu dài; Huy động các nguồn lực vật chất từ ngoài xã hội, nhất là hợp tác công - tư để tạo bước đội phá.

Thành phố phải tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội; Khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do dịch Covid-19; Quan tâm chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trong dịch bệnh.

Đồng thời, phải đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cá thể hóa trách nhiệm; Tạo điều kiện cho từng cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ; Kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi nhiệm vụ, giải pháp được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phải đặc biệt coi trọng và thực hiện thật tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng ý với các kiến nghị của thành phố Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên tắc là Chính phủ giao cho các bộ cùng thành phố bàn thêm, trên cơ sở đó làm rõ nội dung gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải giải quyết ngay. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của các bộ thì các bộ cũng phải giải quyết ngay. Nội dung nào vượt thẩm quyền thì cùng báo cáo một cách thuyết phục với Trung ương, Quốc hội.

Đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, nhân dân, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, góp phần vào thành tích chung của cả nước.

Thay mặt thành phố tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

Với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành, nhất là giải quyết các đề xuất, kiến nghị, Hà Nội tin tưởng hoàn toàn có khả năng tạo bước phát triển đột phá trong những năm tới.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn nhận thức sâu sắc và trăn trở về những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế trong nhiều lĩnh vực.

Thực tiễn hiện nay cho thấy, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn; Trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; Hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, cũng như vị thế là trung tâm liên kết Vùng Thủ đô, Vùng đồng bằng Sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Đó còn là sự quá tải dịch vụ công thiết yếu; Việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường... Nhu cầu về vốn để chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, và nhu cầu về kinh phí bảo đảm các chính sách, chế độ ngày càng tăng cao, gây áp lực lớn cho ngân sách thành phố.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, hệ thống chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro, trong khi công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thực hiện rất chậm, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, về phương pháp tổ chức thực hiện...

Đọc thêm

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm